Thứ Ba, 24/07/2007 11:39

Nhà nước giữ vốn chi phối trong DN thuốc lá

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về sản xuất và kinh doanh thuốc lá. Theo đó, các hoạt động sản xuất – kinh doanh thuốc lá sẽ được quản lý rất chặt chẽ theo nguyên tắc thuốc lá là hàng hóa hạn chế kinh doanh.

Theo quy định, đầu tư sản xuất thuốc lá là ngành kinh doanh có điều kiện. Nhà nước sẽ thống nhất quản lý việc sản xuất kinh doanh thuốc lá và độc quyền sản xuất và nhập khẩu sản phẩm thuốc lá. Đầu tư sản xuất kinh doanh thuốc lá phải có giấy phép của cơ quan quản lý.

Cụ thể, Nhà nước sẽ thực hiện kiểm soát mức cung cấp thuốc lá ra thị trường, kiểm soát lượng sản xuất, kiểm soát nhập khẩu và thực hiện thương mại nhà nước đối với nhập khẩu, cũng như kiểm soát việc tiêu thụ thuốc lá trên thị trường để giảm tác hại của thuốc lá.

Đặc biệt, Nhà nước sẽ nắm tỷ lệ vốn chi phối trong các DN sản xuất thuốc lá. Thậm chí, Nhà nước sẽ quy định cụ thể về sản lượng, tiêu chuẩn và cả giá bán tối thiểu thuốc lá theo từng thời kỳ.

Các cá nhân, tổ chức tham gia công đoạn phục vụ sản xuất thuốc lá như: đầu tư trồng, chế biến và kinh doanh nguyên liệu thuốc lá; sản xuất thuốc lá đều phải tuân thủ các điều kiện cụ thể do các Bộ Công nghiệp và Thương mại đề ra và điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ. Các đối tượng đều phải được cấp phép mới được hoạt động trong các lĩnh vực phục vụ sản xuất thuốc lá.

Nhà nước cũng thực hiện quản lý chặt việc kinh doanh thuốc lá thông qua quy hoạch mạng lưới kinh doanh sản phẩm thuốc lá. Các DN và cá nhân muốn kinh doanh thuốc lá phải đáp ứng các điều kiện do Nhà nước đề ra mới được cấp phép để hoạt động. Việc nhập khẩu thuốc lá phải thông qua đầu mối là DN nhà nước và sản phẩm được dán tem nhập khẩu khi lưu thông.

VNN

Các tin tức khác

>   'Không nên ép tiến độ cổ phần hóa' (24/07/2007)

>   Bảo Việt vẫn không bán hết cổ phần (24/07/2007)

>   Chính sách - chủ trương mới (24/07/2007)

>   Đã đến thời điểm kích cầu? (24/07/2007)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Dệt may Thành Công (23/07/2007)

>   Thông tin đăng ký làm đại lý đấu giá của CTCP Lương thực và Công nghiệp thực phẩm (23/07/2007)

>   Thông tin đăng ký làm đại lý đấu giá của Nhà máy nước Bảo Lộc (lần 2) (23/07/2007)

>   Cổ phiếu ngân hàng lại nguội lạnh (23/07/2007)

>   Tổng Cty Thương mại Sài Gòn (Satra): Thực hiện nhanh các dự án liên doanh (23/07/2007)

>   LenViet họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2007 (23/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật