Thứ Hai, 23/07/2007 00:41

Ngân hàng Nhà nước trước thách thức quản lý dòng vốn

Quan sát những diễn biến mới nhất trên thị trường tiền tệ của những ngày đầu tháng 7 này, các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn đối với Ngân hàng Nhà nước chính là việc quản lý các dòng vốn đang ồ ạt đổ vào thị trường ngay sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến thừa nhận, trong 6 tháng qua, sự gia tăng mạnh của dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhất là nguồn vốn đầu tư gián tiếp, ngoài mức dự kiến đã làm tăng khối lượng tiền trong nền kinh tế lớn, gây sức ép không nhỏ đến lạm phát, cũng như sự ổn định của thị trường tài chính và sự lên giá đồng Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng xuất khẩu và lạm phát tiềm ẩn.

“Đây chính là thách thức lớn mà Ngân hàng Nhà nước đã phải đối mặt trong quá trình điều hành 6 tháng qua. Vấn đề đặt ra trước thách thức đó là Ngân hàng Nhà nước phải làm sao để tỷ giá danh nghĩa của VND so với USD xoay quanh tỷ giá thực và vừa kiềm chế được tốc độ tăng tiền ở mức kiểm soát được lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh có nhiều nhân tố làm tăng giá ngoài yếu tố tiền tệ, như giá dầu tiếp tục tăng và ở mức cao, dịch cúm gia cầm bùng phát, giá lương thực tế giới tăng”, Phó Thống đốc Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến cho biết ngay từ những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra quan điểm điều hành chính sách tiền tệ năm 2007 là: “Thực thi chính sách tiền tệ thận trọng, theo dõi sát các diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo sự ổn định tiền tệ, kiểm soát lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô”.

Thực hiện mục tiêu này, trong 6 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước đã đẩy mạnh mua ngoại tệ để giảm sức ép tăng giá VND và tăng nhanh được dự trữ ngoại hối Nhà nước; đồng thời, thông các công cụ chính sách tiền tệ cũng hút mạnh lượng tiền đã cung ứng mua ngoại tệ để giảm tốc độ tăng khối lượng tiền trong nền kinh tế, giữ lãi suất thị trường ổn định để không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong 6 tháng cuối năm, quan điểm điều hành của Ngân hàng Nhà nước vẫn là “điều hành có hiệu quả lượng tiền cung ứng cho mục tiêu mua ngoại tệ, đảm bảo vừa tăng nhanh được dự trữ ngoại hối, vừa giảm sức ép tăng giá VND, kiểm soát lạm phát cả năm không vượt quá mức tăng trưởng kinh tế”.

Một số biện pháp mà Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực thi là mua lượng ngoại tệ dư thừa trên thị trường ngoại hối nhằm giảm sức ép tăng giá VND để không ảnh hưởng đến xuất khẩu, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và ổn định thị trường tiền tệ.

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa điều chỉnh các mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu và lãi suất cơ bản để phát tín hiệu ổn định lãi suất thị trường, đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thiện Đề án đổi mới điều hành lãi suất để năng cao hiệu quả và vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong điều tiết lãi suất thị trường./.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Thành lập thêm liên minh thẻ thanh toán (23/07/2007)

>   Mỗi đối tượng nộp thuế được cấp một mã số thuế duy nhất (21/07/2007)

>   Thị trường vàng đang bị đốt nóng (21/07/2007)

>   Standard Chartered nhận danh hiệu Ngân hàng tốt nhất của năm (21/07/2007)

>   Cuối năm sẽ có thêm ngân hàng mới (21/07/2007)

>   Trung Quốc tăng lãi suất đồng NDT (21/07/2007)

>   Giá vàng, USD cùng tăng (21/07/2007)

>   Tính thuế: không thể bỏ qua lạm phát (21/07/2007)

>   Southern Bank đón tiếp ban lãnh đạo Tập đoàn Amcorp Bhd (20/07/2007)

>   An ninh cho ngân hàng chưa theo kịp tốc độ phát triển của ngành (20/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật