Thứ Bảy, 14/07/2007 11:45

Ngân hàng ngoại “thâm nhập” ngân hàng nội

Việc Ngân hàng HSBC vừa tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần trong Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) từ 10% lên 15% được các chuyên gia nhận định là sự khởi đầu cho làn sóng "tăng mua" cổ phần của các ngân hàng nước ngoài. Hiện HSBC là ngân hàng nước ngoài đầu tiên được phép nắm giữ 15% vốn trong một ngân hàng cổ phần nội địa Việt Nam - Techcombank. Ngoài ra, HSBC dự định sẽ có đơn xin tăng vốn góp trong Techcombank lên 20%.

Ông Vincent Cheng, Chủ tịch Tập đoàn HSBC cho biết, việc tăng vốn đầu tư vào Techcombank cho phép Ngân hàng mở rộng hoạt động của mình tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất châu Á. Ngoài việc tăng số cổ phần đầu tư, HSBC còn có kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật cho Techcombank và cả 2 bên đều có dự định mở rộng thêm các cơ hội hợp tác. Bên cạnh đó, HSBC cam kết dành 13,5 triệu USD để hỗ trợ các thỏa thuận cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho Techcombank trong 5 năm tới.

Trong tháng 4 vừa qua, Chính phủ đã quyết định cho phép các ngân hàng nước ngoài sở hữu đến 15% cổ phần của một ngân hàng thương mại Việt Nam. Tỷ lệ sở hữu cổ phần này có thể được điều chỉnh tăng lên đến 20% tùy thuộc vào sự chấp thuận của Chính phủ. Với quy định mới, hiện nhiều ngân hàng nước ngoài đã sở hữu 10% vốn của các ngân hàng trong nước như: UOB, Standard Chartered, BNP Paribas… đã và đang có những động thái nâng tỷ lệ cổ phần lên mức 15 - 20%. Một cán bộ Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) cho biết, sau khi ký hợp đồng mua 10% cổ phần, UOB - đối tác chiến lược của Southern Bank đã có ý định mua thêm cổ phần của Ngân hàng. Tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Southern Bank đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 1.290 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

Southern Bank sẽ thực hiện kế hoạch tăng vốn qua 3 đợt phát hành khác nhau. Ở đợt 1, tổng vốn điều lệ của Southern Bank sẽ tăng từ 1.290 tỷ đồng lên trên 1.711 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng sẽ phát hành trên 14,3 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài là UOB. Đợt 2, Southern Bank dự kiến thực hiện trong quý III/2007, sẽ tăng vốn điều lệ từ 1.711 tỷ đồng lên 1.960 tỷ đồng. Đối tượng phát hành cũng là cổ đông chiến lược nước ngoài - UOB, với số lượng 24,871 triệu cổ phần. Như vậy, nếu 2 đợt phát hành được thực hiện như dự kiến (cần sự chấp thuận của NHNN và Chính phủ) thì UOB sẽ sở hữu tổng cộng 20% vốn điều lệ của Southern Bank.

Ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng cho biết, Ngân hàng BNP Paribas đã đề cập đến việc tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại OCB lên trên mức 10%. Hiện 2 bên đang trong quá trình xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tập đoàn Citigroup đã đề nghị nâng mức sở hữu cổ phần tại Ngân hàng Đông Á lên 20%, mặc dù thỏa thuận mua 10% cổ phần của Ngân hàng Đông Á đến nay vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Hiện Citigroup và Đông Á vẫn trong quá trình đàm phán. Hiện nay, việc mua lại cổ phần của các ngân hàng trong nước đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà băng ngoại.

Theo bà Namita Lai, Giám đốc phụ trách Ngân hàng bán lẻ của Standard Chartered (SC) tại Việt Nam, phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thị trường tài chính Việt Nam là mục tiêu mà Ngân hàng đang nhắm đến. Tuy nhiên, để làm được điều này, SC sẽ phải tìm kiếm nhiều đối tác chiến lược, mà cụ thể là các ngân hàng Việt Nam để hợp tác thông qua việc mua - bán cổ phần. Hiện nay, ngoài ACB - ngân hàng đã bán 8,56% cổ phần cho SC vào năm 2005, SC đang tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới.

Những động thái trên cho thấy, nhu cầu về việc mua và nâng tỷ lệ vốn sở hữu của các nhà băng nước ngoài tại ngân hàng trong nước là rất lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có được đối tác chiến lược tốt, các ngân hàng trong nước phải có sự lựa chọn thật kỹ. Thực tế, không chỉ đối tác nước ngoài mới mang lại hiệu quả tốt cho ngân hàng, mà ngay trên thị trường nội địa cũng có nhiều cổ đông tầm cỡ đủ sức hỗ trợ về mọi mặt khi bắt tay hợp tác.

Hanoinet

Các tin tức khác

>   BIDV sớm bán cổ phần lần đầu ra công chúng (14/07/2007)

>   Huy động thêm 700 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (14/07/2007)

>   Các NHCP vượt mốc vốn 1.000 tỷ đồng trước thời hạn (13/07/2007)

>   Mua máy bay Boeing 787 để cho thuê (13/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (13/07/2007)

>   Yêu cầu tăng cường an toàn vận chuyển tiền (13/07/2007)

>   Có thể thanh toán điện tử cùng lúc cho nhiều đổi tượng (13/07/2007)

>   Vàng đã tiến sát ngưỡng 1,3 triệu đồng/chỉ (13/07/2007)

>   Hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin trong tài chính (13/07/2007)

>   Sacombank “Ngân hàng tốt nhất VN 2007 - Best bank - Vietnam 2007” (13/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật