Thứ Sáu, 20/07/2007 16:12

Giám đốc Dow Jones từ chức

Ông Dieter von Holtzbrinck, Giám đốc phụ trách xuất bản của Dow Jones đã từ chức nhằm phản đối sự đồng ý của ban lãnh đạo về việc bán công ty cho tập đoàn News của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch.

Trong bức thư gửi các thành viên trong ban giám đốc Dow Jones, ông Holtzbrinck cho biết ông thấy “rất lo” trước nguy cơ giá trị truyền thông của công ty về dài hạn sẽ bị tác động mạnh sau vụ chuyển nhượng này. Dow Jones là công ty sở hữu tờ The Wall Street Journal (Thời báo Phố Wall) rất nổi tiếng với các thông tin về thị trường chứng khoán.

Ban giám đốc Dow Jones đã thông qua kế hoạch bán lại công ty cho tập đoàn News hôm 17/7 và thương vụ này chỉ còn đợi sự chấp thuận của gia đình Bancroft, cổ đông nắm quyền kiểm soát của Dow Jones.

Ông Von Holtzbrinck đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/7 của ban giám đốc công ty. Leslie Hill, một thành viên của gia đình Bancroft, cũng có động thái tương tự. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết ông Christopher Bancroft , một thành viên khác của gia đình Bancroft đã bỏ về giữa cuộc.

Đề nghị của lại Dow Jones của tỷ phú Murdoch đã vấp phải sự phản đối kịch liệt trong suốt một thời gian dài, trong đó có tổ chức đại diện cho các phóng viên của tờ Wall Street Journal, nhiều thành viên của gia đình Bancroft, và một cựu thành viên ban giám đốc công ty, ông Jim Ottaway Jr., người đang cùng với anh trai nắm giữ 7% quyền bỏ phiếu của cổ đông.

Các phóng viên và ông Ottaway lo ngại rằng tỷ phú Murdoch sẽ “bẻ cong” nội dung của tờ Wall Street Journal theo hướng có lợi cho tập đoàn News của ông. Nhằm ngăn chặn sự việc phát triển theo chiều hướng này, gia đình Bancroft đã nhất quyết yêu cầu tập đoàn News phải cam kết thành lập một ủy ban phụ trách vấn đề nhân sự của tờ báo; theo đó, bất cứ việc tuyển dụng hay sa thải các biên tập viên chính đều phải được ủy ban thông qua. Yêu cầu này đã được News Corp. chấp thuận.

Trong thư gửi ban giám đốc Dow Jones, ông Holtzbrinck nói: "Tôi không thể chứng minh những lo ngại của mình là đúng. Tôi chỉ có thể đề cập đến hành xử của tập đoàn News trong quá khứ. Tôi không tin rằng ‘Ủy ban đặc biệt’ đủ sức ngăn Murdoch làm những gì ông ta muốn và theo cách của ông ta".

Trước đó, tỷ phú Murdoch đã từng khẳng định rằng những lo ngại kiểu như vậy là hoàn toàn phi lý. Ông cho biết ông dự kiến sẽ đầu tư cho tờ Wall Street Journal, từ báo giấy , báo mạng cho đến các hoạt động tại nước ngoài.

Ông Peter McPherson, Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Dow Jones, cho biết ban lãnh đạo đã chấp thuận đơn xin từ chức của ông Holtzbrinck, “với một sự tiếc nuối”. Ông Von Holtzbrinck đã giữ cương vị Giám đốc xuất bản của Dow Jones từ năm 2001.

Với sự ra đi của ông Holtzbrinck, ban giám đốc Dow Jones sẽ còn lại 15 thành viên, trong đó có 3 thành viên của gia đình Bancroft và ủy viên quản trị đại diện lợi ích của gia đình Bancroft, ông Michael Elefante.

Người phát ngôn của Dow Jones chỉ đưa ra tuyên bố vắn tắt của Chủ tịch McPherson, mà không bình luận gì thêm về việc này và kế hoạch nhân sự thay thế ông Holtzbrinck.

Trong nội bộ gia đình Bancroft cũng có mâu thuẫn đối với thương vụ chuyển nhượng Dow Jones cho tỷ phú Murdoch, và hiện chưa rõ họ sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Dân trí

Các tin tức khác

>   Lợi nhuận của IBM tăng 12% trong quý II/2007 (20/07/2007)

>   Doanh số bán PC toàn cầu tăng 12% trong quý II/07 (20/07/2007)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm làm suy giảm TTCK (20/07/2007)

>   Những bàn tay lặng lẽ phía sau iPhone (20/07/2007)

>   Giá xăng thế giới lại giảm nhẹ (20/07/2007)

>   Nhật: Một giám đốc dầu tư nhận hai năm tù cho tội giao dịch nội gián (20/07/2007)

>   Kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng 9% trong tài khóa 2007 (20/07/2007)

>   Ông Miguel Peirano được bổ nhiệm là Bộ trưởng Kinh tế mới của Áchentina (20/07/2007)

>   Thâm hụt buôn bán công nghệ của Mỹ lên tới 102 tỷ USD năm 2006 (19/07/2007)

>   GM dự định mua 50% cổ phần trong VM Motori (19/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật