Thứ Hai, 09/07/2007 17:25

Đột phá trong quan hệ Việt - Ấn

Mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ, vốn đang trên đà phát triển mạnh trong những năm gần đây, sẽ tiếp tục được tiếp thêm xung lực mới nhờ bước đột phá mang tính chiến lược mà các nhà lãnh đạo hai nước vừa tạo ra.

Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ được lãnh đạo Chính phủ hai nước công bố vào cuối tuần trước. Đây chính là điểm nhấn trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới Cộng hòa Ấn Độ, vừa kết thúc tốt đẹp vào ngày 6/7/2007. Cùng với một loạt văn kiện hợp tác quan trọng mà hai bên ký kết trong dịp này, Tuyên bố chung đã tạo ra những cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp có thẩm quyền hai nước đề ra những phương hướng lớn, cũng như những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Điểm đáng chú ý là Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược được đưa ra đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm kể từ khi ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ bước vào thế kỷ 21. Điều này thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm của hai Chính phủ trong việc nỗ lực đưa mối quan hệ hữu nghị hai nước “lên một tầm cao mới” - như mục đích chính trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ lần này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ông và người đồng nhiệm của mình sẽ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thương mại hai nước sớm đề ra chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn thương mại song phương - vốn đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng, bình quân khoảng 20-30%/năm trong vài năm gần đây.

Thực tế, ngay trước khi Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ được ký kết, sáng ngày 6/7/2007, Thứ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam Lê Danh Vĩnh và người đồng nhiệm Ấn Độ của ông đã có cuộc làm việc nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại khiến kim ngạch buôn bán hai chiều Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia khổng lồ thứ hai ở châu Á này, đạt dưới mức tiềm năng.

Theo ông Vĩnh, trở ngại lớn nhất hiện nay liên quan đến việc mở cửa thị trường Ấn Độ cho hàng hóa Việt Nam, bởi hàng loạt mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Nam Á khổng lồ này lại là những mặt hàng đang được Ấn Độ áp dụng chế độ bảo hộ cao. Ông Vĩnh cho rằng, sẽ công bằng hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu Ấn Độ mở cửa thị trường tự do hơn nữa, bởi chính Việt Nam đã và đang mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp Ấn Độ trong khuôn khổ cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mà Việt Nam vừa trở thành thành viên chính thức.

Ông Syamal Gupta, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Tata International, cho biết, CII và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ sớm thành lập tổ công tác nhằm thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ. “CII sẽ cử đoàn đại biểu gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ sang Việt Nam trong thời gian sắp tới để khảo sát tình hình thị trường”, ông Syamal Gupta tiết lộ.

Với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, CII và VCCI cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, một trong những văn kiện quan trọng được ký kết trong lịch trình chuyến thăm Ấn Độ của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam, bên cạnh các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, giáo dục và đào tạo.

Ông Syamal Gupta cũng cho biết, Tập đoàn Tata International, một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Ấn Độ, cũng đang nghiêm túc xem xét việc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam, ngoài dự án sản xuất thép khổng lồ tại Thạch Khê (Hà Tĩnh) với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD mà công ty này đang xin phép Chính phủ Việt Nam để được tham gia. So với một số nước Đông Nam Á mà Tata đã có mặt, như Thái Lan, Malaysia, ông Syamal Gupta khẳng định: “Chúng tôi đánh giá rất cao môi trường đầu tư của Việt Nam”.

Không chỉ Tata, nhiều tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ, như Essar, Infosys, ONGC, Reliance... cũng tiết lộ kế hoạch tăng cường hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, một lĩnh vực cũng đang được đánh giá là “dưới mức tiềm năng và mong muốn của hai quốc gia”. Riêng ONGC, đang hoạt động “rất thành công tại Việt Nam” theo đánh giá của ông R.S. Butola, Giám đốc điều hành ONGC Videsh Ltd., cũng có thể nâng số vốn đầu tư vào Việt Nam lên thêm hàng tỷ USD, nếu các hoạt động khảo sát dầu khí mà công ty này đang thực hiện tại Phú Khánh và lòng chảo sông Hồng cho thấy triển vọng khai thác tốt. ONGC cũng là một nhà đầu tư “đặc biệt”, bởi số vốn thực hiện của công ty này hiện vượt 35 lần số vốn đầu tư đăng ký.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt, Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ sẽ giúp củng cố thêm lòng tin của các nhà đầu tư đang mong muốn làm ăn lâu dài, tạo ra bước chuyển biến mới trong mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Ông Đạt cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty, tập đoàn lớn của Ấn Độ, khai thác những cơ hội đầu tư mới, nhất là trong những lĩnh vực cơ khí - luyện kim, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và dược phẩm.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Việt Nam vượt Trung Quốc về hấp dẫn đầu tư (09/07/2007)

>   Dệt may vào Nhật: Băn khoăn chuyện xuất xứ (09/07/2007)

>   Từ chức giám đốc vì không nhớ vốn điều lệ công ty (09/07/2007)

>   Sản lượng cá tra, basa tăng đột biến (09/07/2007)

>   Foxconn đăng ký đầu tư 1 tỷ USD vào Bình Định (09/07/2007)

>   Gạo VN có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà (09/07/2007)

>   Minh Phú đầu tư 20 triệu USD kinh doanh tại Mỹ (09/07/2007)

>   Phấn đấu thu 12 tỷ USD từ xuất khẩu dịch vụ (09/07/2007)

>   Đầu tư nhiều công trình lưới điện ở phía Nam (09/07/2007)

>   Đưa vào hoạt động khu thương mại du lịch ở Măng Đen (09/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật