Thứ Năm, 26/07/2007 16:47

Doanh nghiệp khát vốn, vốn lại nằm chờ

Hiện nay, không ít dự án có ý nghĩa xã hội đang phải nằm trên giấy, bị “treo” chỉ vì doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về tài chính. DN kêu khát vốn trong khi có một lượng vốn rất lớn thuộc Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TP. HCM (HIFU) lại đang nằm chờ, chưa được giải ngân.

Nhiều rào cản

Theo bà Ngô Kim Liên, Tổng giám đốc HIFU, hiện nay “HIFU còn đang rất ốm yếu”, có nhiều vấn đề khúc mắc chưa được giải quyết. Bà Liên thừa nhận “căn bệnh” hiện nay của HIFU là chưa thực hiện được mục tiêu tạo mọi điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế được vay vốn. Vốn của HIFU chủ yếu vẫn chỉ “rót” vào dự án của các DN Nhà nước.

Theo phản ánh của một số DN, khối DN tư nhân chưa được tạo điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của HIFU do có quá nhiều rào cản. Chẳng hạn, để được vay vốn DN phải qua nhiều khâu thẩm định như: thẩm định tình hình tài chính của DN, tính khả thi, cơ sở pháp lý của dự án, thông qua ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố... Chính quá trình thẩm định đã gây ra không ít khó khăn cho DN.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó phòng Kế hoạch của HIFU cho rằng: Chủ trương của HIFU là không hạn chế bất kỳ thành phần kinh tế nào được tiếp cận với nguồn vốn của Quỹ. Sở dĩ chưa có nhiều DN tư nhân được tiếp cận với nguồn vốn này là do phần lớn các dự án của họ... chưa khả thi!

Lý giải của HIFU là như vậy, nhưng theo phản ánh của DN, vấn đề mấu chốt là ở khâu thẩm định tính khả thi của dự án. Quá trình thẩm định dự án là do nhân viên Phòng Thẩm định của HIFU thực hiện. Dự án có được vay vốn hay không phụ thuộc vào kết quả thẩm định của các nhân viên này. Như vậy, sẽ không tránh khỏi cái nhìn phiến diện, những đánh giá mang tính chất cá nhân và dễ nảy sinh tiêu cực.

Bó hẹp...

Theo bà Liên, hiện nay các dự án thuộc chương trình kích cầu thông qua đầu tư của Thành phố được ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% lãi vay hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi từ 3%- 5% đều phải thuộc địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên, hạn chế của HIFU là ở chỗ chưa hoạt động độc lập mà còn phụ thuộc chủ trương của Thành phố. Hiện nay, trong số trên 40 DN đặt vấn đề muốn được vay vốn ưu đãi thuộc Chương trình kích cầu, Quỹ giảm thiểu ô nhiễm môi trường của HIFU thì có đến cả chục DN bị từ chối do dự án nằm ngoài địa bàn.

UBND TP. HCM vừa giao cho Viện Kinh tế Thành phố phối hợp cùng các đơn vị có liên quan bổ sung và hoàn chỉnh đề án củng cố và xây dựng HIFU thành tổ chức đầu tư chủ lực của Thành phố. Theo đó, HIFU sẽ được tổ chức theo hướng tập đoàn tài chính nhà nước. Mặc dù đề án trên mới bước đầu được vạch ra nhưng DN vẫn hy vọng nó sẽ sớm đi vào thực tế để giải quyết tình trạng khát vốn của DN và khắc phục những hạn chế hiện nay của HIFU.

NLĐ

Các tin tức khác

>   Việt Nam có 1.000 máy ATM lắp kính chiếu hậu (26/07/2007)

>   6 tháng cuối năm: Lượng tiền trong lưu thông sẽ giảm (26/07/2007)

>   Techcombank hướng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ (26/07/2007)

>   Lượng tiền trong lưu thông sẽ giảm (26/07/2007)

>   Nguyên cán bộ Ngân hàng Công thương Ba Đình lĩnh án tù chung thân vì tội lừa đảo (26/07/2007)

>   Tấm thẻ nhỏ, thanh toán toàn cầu (26/07/2007)

>   Sacombank khai trương điểm giao dịch thứ 180 (26/07/2007)

>   Điện lực bắt tay với ngân hàng (26/07/2007)

>   Ngân hàng Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài (26/07/2007)

>   Thị trường thẻ thanh toán ở VN (26/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật