Thứ Bảy, 28/07/2007 12:35

Đầu tư tài chính: Cơ hội nhiều, lợi nhuận lớn

 Với định hướng trở thành những tập đoàn tài chính đa chức năng, các ngân hàng (NH) thương mại hiện nay đang tăng tốc đẩy mạnh dịch vụ đầu tư tài chính bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống.

Nở rộ công ty đầu tư

Ngày 25-7, CTCP Đầu tư Sài Gòn Thương Tín (SacomInvest) đi vào hoạt động tại TPHCM với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, gồm những cổ đông sáng lập là Sacombank, Sacomreal, Toàn Thịnh Phát, Thành Thành Công…, trong đó tỷ lệ góp vốn của Sacombank là 11%. Lĩnh vực hoạt động của công ty này khá đa dạng, như tư vấn quản lý kinh doanh, quản lý dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản, môi giới thương mại, xây dựng công trình giao thông, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN…

Với tiềm lực tài chính lớn từ các cổ đông sáng lập, SacomInvest tập trung đầu tư mạnh vào các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng, bất động sản (căn hộ cao cấp, chung cư)… Đặc biệt SacomInvest sẽ đẩy mạnh mảng mua bán DN, mua lại cổ phần chi phối các DN có nền tảng tốt nhưng hoạt động chưa hiệu quả, để tham gia quản trị, nâng cao giá trị DN.

Ông Lương Đình Quang, Chủ tịch HĐQT SacomInvest, cho biết tuy mới ra đời nhưng SacomInvest đã đầu tư vào Công ty Du lịch Kiên Giang với CP chi phối là 40%; KCN Đặng Huỳnh (Long An) với tỷ lệ nắm giữ 30% và là cổ đông chiến lược của Công ty đường Bourbon Gia Lai. Sacombank còn là cổ đông chiến lược của CTCP Đầu tư Nam Việt.

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu trỗi dậy. Nhu cầu về nhà ở, nhà xưởng, văn phòng cho thuê… tăng cao. Đây là cơ hội để cho các công ty đầu tư có thể bung ra, tham gia vốn mạnh mẽ vào các lĩnh vực tiềm năng này. BIDV cũng vừa thành lập chi nhánh CTCP Đầu tư tài chính BIDV tại TPHCM, mở rộng hoạt động tư vấn đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn dịch vụ hỗ trợ DN về quản trị, quản lý dự án… tại thị trường phía Nam. Một điều dễ nhận thấy là hiện nay các NH đang hình thành các công ty trực thuộc hoạt động đầu tư tài chính.

Một số NH còn liên doanh với một số định chế tài chính nước ngoài thành lập quỹ đầu tư CK như: VCB, Agribank, Sacombank… BIDV đã liên kết với 6 tập đoàn, tổng công ty lớn khác thành lập  Công ty Quản lý quỹ công nghiệp và năng lượng với số vốn đến 10.000 tỷ đồng. Mới đây Southern Bank đã thương thảo với Tập đoàn Amcorp Bhd (Malaysia) nhằm hợp tác thành lập công ty tài chính, bảo hiểm, CK, quản lý quỹ… tại nước ta.

Nâng cao vị thế kinh doanh

Hiện nay có nhiều dự án đầu tư hạ tầng quy mô lớn có sự tham gia vốn của các NH. Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ với sự tham gia của BIDV, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với sự tham gia của VCB và VDB… Với những dự án đòi hỏi nguồn vốn lớn, các NH không chỉ  tính đến hiệu quả qua thu phí mà còn hướng đến việc được giao đất để làm KCN và đô thị, là cơ hội lớn cho các NH triển khai các dự án lớn cho mình. Hoạt động đầu tư tài chính đang là thế mạnh của các NH.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongAbank, nói đến đầu tư tài chính là phải tính toán lợi nhuận, nhưng thông qua đó NH còn có thể cung cấp thêm các dịch vụ cho khách hàng của đơn vị đó. Chẳng hạn, DongAbank đầu tư hợp tác với chi nhánh công ty cấp nước để giành thị phần thanh toán tiền nước cho khách hàng các chi nhánh công ty cấp nước; cho khách hàng của công ty cấp nước vay tiền để lắp đặt đồng hồ nước hoặc khi các công ty cấp nước có nhu cầu đổi mới đường ống, DongAbank sẵn sàng đầu tư vốn.

Đầu tư tài chính đang là lĩnh vực kinh doanh đem lợi nhuận lớn cho các NH. Trong tổng lợi nhuận 880 tỷ đồng từ đầu năm đến nay của ACB, có trên 30% là từ đầu tư tài chính. Ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, cho biết ACB cố gắng tận dụng phần được phép đầu tư 40% vốn điều lệ để đem lại lợi nhuận lớn cho NH.

Trong đầu tư tài chính, ACB cũng chia làm 2 phần, một phần là đầu tư trở thành cổ đông chiến lược của các công ty với mục tiêu dài hạn, còn lại sẽ đầu tư kinh doanh CK ngắn hạn để thu lợi nhuận ngay trong năm. Tuy nhiên, đầu tư tài chính là hoạt động có rủi ro cao. Vì vậy ACB luôn tính toán thận trọng, cân đối nguồn vốn đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp và xây dựng hệ thống quản lý rủi ro (ALCO) chuyên nghiệp để giúp NH kiểm soát được hoạt động đầu tư của mình.

SGGP

Các tin tức khác

>   Vietcombank, ACB, Citibank phát hành 17.500 tỷ đồng giấy tờ có giá dài hạn (28/07/2007)

>   An Bình Bank bảo lãnh phát hành trái phiếu EVNTelecom (28/07/2007)

>   VNPT ký kết bản ghi nhớ với Vietcombank (28/07/2007)

>   Deutsche Bank được đánh giá cao nhờ hiệu quả hoạt động tại VN (28/07/2007)

>   Xu hướng “3 trong 1” (27/07/2007)

>   Lập ngân hàng mới: Gay cấn từ phút đầu (27/07/2007)

>   5 triệu đồng sống chưa đủ, sao áp thuế? (27/07/2007)

>   Hà Nội: Phát hiện đường dây chuyên mua bán hóa đơn (27/07/2007)

>   Hưng Yên: Giám đốc doanh nhân lưu hành 1.500 hoá đơn khống (27/07/2007)

>   Lập ngân hàng: Vượt được rào thì hãy qua! (27/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật