Thứ Sáu, 06/07/2007 11:18

"Có thể xem xét đến quy chế tổ chức hoạt động của các CTCK”

Tỏ ra không mấy ủng hộ việc thị trường xuất hiện trào lưu ồ ạt thành lập công ty chứng khoán (CTCK) như hiện nay, song ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy Ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho hay, Ủy ban không thể từ chối cấp phép khi hồ sơ đủ điều kiện theo Luật Chứng khoán.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Hùng cho biết, Luật quy định về vốn không thể điều chỉnh được, nhưng yêu cầu một số quy định khác được cụ thể hóa trong quy chế tổ chức hoạt động của CTCK có thể xem xét đến.

Có ý kiến cho rằng việc đua nhau ra đời của các CTCK hiện nay chỉ theo phong trào và chưa có chiều sâu. Ông nghĩ sao?

Tính đến thời điểm hiện tại, hồ sơ xin cấp phép thành lập CTCK mới vào khoảng 50 bộ. Nếu những hồ sơ này đều đủ điều kiện theo luật định thì cộng với khoảng 56 công ty đã được cấp phép, TTCK Việt Nam sẽ có trên 100 CTCK hoạt động.

Trước mắt có thể thấy việc có quá nhiều CTCK hoạt động đang gây sự quá tải về cơ sở vật chất, như sàn Hà Nội hết chỗ cho các đại diện giao dịch ngồi, rồi hệ thống mạng của các trung tâm thiếu cửa (nút) để các công ty đấu nối. Nhiều người nói, thị trường mình mới có 200.000 nhà đầu tư, tính trên số dân thì nhỏ, mở room có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường thì cho mởthêm CTCK cũng không sao. Có ý kiến cho rằng, cứ để công ty thành lập, quy luật cạnh tranh sinh tồn sẽ quyết định công ty nào tồn tại, nhưng nếu không thu hút thêm được lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường, với 200.000 tài khoản hiện nay, lượng khách hàng tính trên mỗi CTCK sẽ rất nhỏ, quy mô nhỏ thì đầu tư cho công nghệ lại hạn chế.

Mới đây Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán (VASB) cho biết, sẽ kiến nghị thắt chặt việc thành lập ồ ạt Cty CK bằng cách nâng cao các điều kiện cho ra đời các Cty mới. UBCK đánh giá thế nào việc này?

Liên quan đến vấn đề này, hiện có nhiều ý kiến khác nhau, chính các CTCK cũng phát biểu không nên dùng biện pháp hành chính để can thiệp, song cũng có ý kiến cho rằng, cần thiết hạn chế số CTCK mới, tương tự như ngân hàng có quyền thắt chặt vốn đổ vào thị trường. Luật Ngân hàng Nhà nước nói rõ, Ngân hàng Nhà nước có thể căn cứ theo diễn biến thị trường và ra quyết định. Tuy nhiên, Luật Chứng khoán không nói như vậy mà toàn bộ điều kiện cấp phép trong Luật quy định rất rõ, hồ sơ có đủ điều kiện thì vẫn phải cấp phép, làm sai doanh nghiệp có thể kiện. Do đó, UBCK không thể từ chối cấp phép khi hồ sơ đủ điều kiện. Song, ý kiến kiến nghị như VASB nêu, UBCK đã đề xuất với Bộ Tài chính về việc nên có động thái can thiệp để hạn chế phần nào trào lưu ồ ạt thành lập CTCK như hiện nay, song chưa nhận được câu trả lời.

Luật đã quy định cụ thể, vậy có cách nào để cơ quan chức năng điều chỉnh các quy định liên quan đến cấp phép thành lập CTCK không, như đưa ra một cảnh báo chẳng hạn, thưa ông?

Cảnh báo thì không được, vì người dân có quyền tự do kinh doanh. Nếu hồ sơ đủ thì vẫn phải cấp phép, như trước đây quy định các CTCK chỉ cần có vốn điều lệ 43 tỷ đồng là được thực hiện các nghiệp vụ, nay phải đạt 300 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần mà người ta vẫn ào ào đăng ký.

Theo Luật thì quy định về vốn không thể điều chỉnh được, nhưng một số quy định khác được cụ thể hóa trong quy chế tổ chức hoạt động của CTCK có thể xem xét. Chẳng hạn, về nhân lực, theo quy chế mỗi nghiệp vụ CTCK phải có tối thiểu 3 nhân viên có chứng chỉ hay điều kiện về tổng giám đốc... Ở các nước như Thái Lan, người ta còn thu phí cấp phép hoạt động, tôi nhớ không rõ, nhưng số tiền có thể lên tới hơn 1 tỷ đồng, thu dần trong 5 năm, ở Việt Nam hiện nay, CTCK vẫn được cấp phép miễn phí.

Ngoài ra, UB có thể tiến hành các đợt kiểm tra cơ sở vật chất, sàn giao dịch, hạ tầng mạng, công nghệ tại các CTCK để đảm bảo những doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động đúng và đầy đủ điều kiện.

Cấp phép thành lập nhiều, vậy Ủy ban có tính đến chuyện sẽ rút giấy phép CTCK không đủ điều kiện?

Từ trước đến nay, Ủy ban chưa rút giấy phép của công ty nào. Quả thật, qua kiểm tra chúng tôi quyết định phạt nhiều, nhưng rút giấy phép thì chưa. Theo quy định xử phạt hành chính, chưa có CTCK vi phạm lỗi đến mức bị rút giấy phép.

Hanoinet

Các tin tức khác

>   Có hay không cơn sốt chứng khoán vào cuối năm? (06/07/2007)

>   Quĩ hạ tầng VN niêm yết tại London (06/07/2007)

>   Mở CTCK sẽ không còn hốt bạc? (05/07/2007)

>   SJ1 không được chấp thuận chào bán 120.000 cổ phiếu (05/07/2007)

>   Thông tin chấp thuận nguyên tắc niêm yết cổ phiếu cho Công ty CP Cao su Tây Ninh (05/07/2007)

>   MCV Giải trình biến động giá cổ phiếu (05/07/2007)

>   LBM: Nghị quyết Hội đồng Quản trị (05/07/2007)

>   SJD Thông báo thay đổi nhân sự Ban Giám đốc (05/07/2007)

>   LGC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (05/07/2007)

>   TNA: TB ngày ĐKCC cho việc trả cổ tức đợt 1 năm 2007 (05/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật