Thứ Năm, 05/07/2007 16:26

Chính sách tiền tệ linh hoạt hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Từ đầu năm đến nay, những chính sách tiền tệ linh hoạt do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành đã góp phần duy trì sự ổn định của thị trường tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Ngay trong những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bước cuối cùng trong lộ trình tự do hoá lãi suất bằng việc bỏ quy định mức trần lãi suất tiền gửi USD của pháp nhân tại tổ chức tín dụng từ ngày 1/3. Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng trên thị trường 6 tháng đầu năm không có biến động lớn so với cuối năm 2006.

Nhằm hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Ngân hàng Nhà nước đã mở rộng biên độ giao dịch ngoại tệ từ + 0,25% lên + 0,5% để tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng không giảm xuống mức quá thấp.

Trước xu thế tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên gấp đôi để giảm độ tăng trưởng “nóng". Khi áp dụng quy định này, một lượng tiền mặt khá lớn được rút khỏi thị trường cũng góp phần đáng kể vào kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, khống chế cho vay đầu tư chứng khoán ở mức dưới 3% tổng dư nợ. Các chuyên gia tài chính đánh giá biện pháp này thực sự cần thiết để ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn cho cả ngân hàng, nhà đầu tư và thị trường chứng khoán, bởi nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã cho vay vượt quá tỷ lệ được coi là an toàn nói trên.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hoan nghênh, coi đây là bước đi giúp các ngân hàng giảm rủi ro từ thị trường chứng khoán, chủ động dự phòng trước chu kỳ bùng nổ-suy thoái về giá chứng khoán.

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, lạm phát trong 6 tháng cuối năm vẫn chịu nhiều sức ép do giá xăng dầu cả trong và ngoài nước đều đang ở mức cao, giá các vật tư, nguyên liệu cơ bản được dự báo có xu hướng tăng và giá lương thực, thực phẩm cũng ít khả năng giảm.

Bởi vậy, việc hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý cho các hoạt động ngân hàng tiếp tục được coi trọng, đồng thời với điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp và tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng, đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu và nâng cao năng lực hoạt động và năng lực cạnh tranh cho các tổ chức tín dụng.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Loay hoay giải ngân vốn nông nghiệp (05/07/2007)

>   Sơ kết giai đoạn phân tích hệ thống dự án TABMIS (05/07/2007)

>   "Muốn mở chi nhánh ở Việt Nam trong thời gian sớm nhất" (05/07/2007)

>   Thế lực mới trên thị trường thẻ? (05/07/2007)

>   Chỉ bán được 25% trái phiếu (05/07/2007)

>   Thẻ ngân hàng cao cấp nhất thế giới (05/07/2007)

>   Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải tại Việt Nam được phát hành giấy tờ có giá dài hạn năm 2007 (04/07/2007)

>   ABBANK tăng lãi suất huy động USD (04/07/2007)

>   ACB đạt 880 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm (04/07/2007)

>   Eximbank khai trương trụ sở mới tại Cần Thơ (04/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật