Thứ Sáu, 15/06/2007 11:21

Vốn Nhật sẽ tiếp tục "đổ bộ" vào chứng khoán Việt

Giới chuyên gia chứng khoán vừa đưa ra dự báo: nguồn vốn đầu tư của nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Khi người Việt kịp nhận ra làn sóng đầu tư này thì nhà đầu tư Nhật đã thâm nhập được vào thị trường bằng con đường ngắn nhất: du lịch. Đài Truyền hình Nhật Bản NHK ngày 18/6 dự định sẽ phỏng vấn các nhà đầu tư Nhật để nghe nhận định của họ về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vốn tăng mạnh

Ông Hồ Công Hưởng - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Hoàng Gia - người đã có thâm niên làm việc rất lâu ở Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC) - cho biết: Nhu cầu đầu tư của người Nhật vào chứng khoán Việt Nam đã xuất hiện rất lâu trước đó. Tuy nhiên, làn sóng đầu tư này đã gia tăng lên một cách mạnh mẽ kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh vào cuối 2006 và đầu 2007.

Theo lý giải của ông, khác với Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore..., quan điểm của các nhà đầu tư Nhật thường ít có nhu cầu đầu tư vào bất động sản. Do vậy, khả năng gia tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam của người Nhật trong thời gian tới là điều chắc chắn.

Thực tế, trên thị trường chứng khoán hiện nay có rất nhiều tài khoản của nhà đầu tư Nhật giao dịch. Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, tổng số tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài mở tại SSI tính đến nay đạt 2.000 tài khoản. Trong đó, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản chiếm 70%.

Còn theo Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TPHCM, trong tổng số hơn 5.000 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân giao dịch thông qua các công ty chứng khoán trực thuộc hiện nay thì số tài khoản của nhà đầu tư Nhật Bản chiếm phần lớn.

Giám đốc Công ty Cổ phần hệ thống Gô Ất (đơn vị phụ trách website viet-kabu.com - trang web đầu tiên bằng tiếng Nhật cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam cho nhà đầu tư Nhật) - ông Vũ Tất Minh Uy cho biết, tính đến nay, Gô Ất đã giới thiệu cho 1.300 nhà đầu tư Nhật Bản tới mở tài khoản tại công ty chứng khoán BSC và một số công ty chứng khoán khác.

Theo ông Uy, hiện có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam và nhu cầu đầu tư từ đó cũng được gia tăng. Điều này được thể hiện qua việc tìm kiếm thông tin về chứng khoán Việt Nam thông qua website viet-kabu.com, với 50.000 lượt truy cập mỗi ngày.

"Có thể nói sau Trung Quốc, thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm đến thứ hai của nhà đầu tư Nhật Bản. Tuy nhiên, so với Việt Nam, việc mua bán chứng khoán trên thị trường Trung Quốc hiện nay dễ dàng hơn. Vì các nhà đầu tư Nhật có thể mua bán cổ phiếu thông qua các công ty chứng khoán đặt tại Nhật Bản. Trong khi đó, Việt Nam thì chưa thực hiện được việc làm này", ông nói.

Mục đích du lịch: Tìm thông tin chứng khoán

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Apex (đơn vị chuyên tổ chức tour du lịch cho người Nhật đến Việt Nam) - cũng cho hay: Trong thời gian ngắn trở lại đây, lượng du khách Nhật đến Việt Nam gia tăng. Tuy nhiên, mục đích của các du khách Nhật đến Việt Nam chủ yếu để tìm hiểu thông tin về thị trường chứng khoán. Các tour thường chỉ kéo dài trong hai hoặc ba ngày và du khách cũng chính là các nhà đầu tư.

Theo nhận định của các nhà đầu tư Nhật Bản, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa vào chu kỳ bão hoà nên vẫn mong muốn các doanh nghiệp cung cấp thêm nhiều thông tin hơn để tìm kiếm cơ hội bỏ vốn.

Lao động

Các tin tức khác

>   Cảnh báo về an ninh mạng chứng khoán không thừa (15/06/2007)

>   Sắp công bố kết quả giải mã cổ phiếu phi mã (15/06/2007)

>   RCL Chính thức niêm yết cổ phiếu đầu tiên trong năm 2007 (14/06/2007)

>   Hoa sen Imexpharm tiếp tục tỏa hương đến tận Bắc Mỹ (14/06/2007)

>   DRC: Nghị quyết Hội đồng Quản trị (14/06/2007)

>   NKD Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (14/06/2007)

>   BBT thông báo thời gian và địa điểm họp ĐHCĐ thường niên 2007 (14/06/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPDĐ Công ty IDG Ventures Vietnam Management Company, Inc. (14/06/2007)

>   STB: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan với thành viên Ban kiểm soát (14/06/2007)

>   HAS: Kết quả giao dịch cổ phiếu quỹ (14/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật