Thứ Bảy, 09/06/2007 07:32

Vì sao nhà đầu tư bán lại cổ phiếu Bảo Việt với giá rẻ?

Đợt đấu giá Bảo Việt kết thúc với mức giá đấu thành công là 73.910 đồng/cổ phiếu (CP) nhưng ngay sau đợt đấu giá, khá nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã lên mạng chào bán CP Bảo Việt với giá từ 74.000-75.000 đồng/CP dù mức giá của Bảo Minh tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) hiện ở mức trên 130.000 đồng/CP. Vì sao có hiện tượng này?

Giá đấu cao hay thấp ?

Nếu so sánh với giá của Bảo Minh - một doanh nghiệp bảo hiểm khác trên HASTC, mức giá của Bảo Việt được không ít NĐT và các chuyên gia về chứng khoán nhận định là rẻ hơn. Với các ưu thế mà Bảo Việt có được trong ngành dịch vụ tài chính, mức giá đấu thành công bình quân 73.910 đồng/CP được coi là mức giá hợp lý để đầu tư. Tuy nhiên, Tổng giám đốc (TGĐ) một công ty chứng khoán (CTCK) ngân hàng (NH) cổ phần thì cho biết: "Về mặt cá nhân, tôi không nghĩ mức giá đó là hấp dẫn như mọi người nghĩ. Với mức giá 73.910 đồng/CP, chỉ số P/E của Bảo Việt sẽ lên tới 79. Nếu so sánh với P/E của các CP ngành dịch vụ tài chính trên thị trường niêm yết như SSI, STB đều có P/E dưới 30 thì có thể thấy mức giá của Bảo Việt không rẻ".

TGĐ một quỹ đầu tư nước ngoài thì tiết lộ một thông tin quan trọng: "Rất nhiều NĐT tổ chức lớn, đặc biệt là các quỹ đầu tư lớn đều bị trượt trong đợt đấu giá này". Vị TGĐ này phân tích: "Giá do các tổ chức lớn đưa ra là những mức giá được cân nhắc cho những khoản đầu tư dài hạn nhưng mức giá đấu thành công bình quân của Bảo Việt chủ yếu do các NĐT cá nhân tạo ra". Vị chuyên gia này lấy dẫn chứng là chỉ có 65 tổ chức đấu giá thành công (50 trong nước và 15 nước ngoài), còn lại là 3.676 cá nhân (3.588 trong nước, 88 nước ngoài). Ông TGĐ này bình luận thêm: "Từ trước đến nay, TTCK Việt Nam chỉ có NĐT cá nhân trong nước chạy theo NĐT tổ chức nước ngoài chứ ít thấy NĐT tổ chức nước ngoài chạy theo NĐT cá nhân trong nước. Vì thế câu chuyện đang còn bỏ ngỏ là: liệu các NĐT chiến lược của Bảo Việt có sẵn sàng chấp nhận mua đấu giá với giá tối thiểu là 73.910 đồng/CP hay không? Trường hợp mà họ không chấp nhận thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, trước khi các NĐT chiến lược của Bảo Việt được bỏ giá mua thì trên thị trường, các NĐT cá nhân đã bắt đầu bán lại CP Bảo Việt với giá chỉ cao hơn giá đấu thành công bình quân chút ít (từ 74.000 -75.000 đồng/CP). Mức giá này hoàn toàn khác hẳn với nhận định là giá Bảo Việt như vậy là rẻ so với Bảo Minh. Nguyên nhân nằm ở đâu ?

Vào ngày cuối cùng của phiên đấu giá Bảo Việt (3.6.2007), một số NĐT đã rao bán lại Bảo Việt với giá 83.000 đồng/CP khi mức giá dự kiến thành công vào khoảng 70.000 đồng/CP. Thế nhưng mức giá này nhanh chóng bị tụt xuống còn 74.400 đồng/CP vào ngày hôm sau ngay khi các tổ chức nhận ủy thác đấu giá, các NH đều thông báo từ chối cho các NĐT vay để nộp tiền mua CP. Ông Lâm Đạo Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCK Phương Đông cho biết: "Theo Chỉ thị 03 mới được NH Nhà nước Việt Nam ban hành, các NH không được cho vay đầu tư chứng khoán vượt quá 3% tỷ lệ dư nợ. Các NH từ chối cho vay vì họ đã vượt tỷ lệ mà Ngân hàng Nhà nước cho phép".

Một chuyên gia chứng khoán ngành NH tiết lộ: "Nhiều NĐT đi đấu giá nhưng không có đủ tiền để mua toàn bộ vì họ thường đặt mua hàng trăm nghìn CP. Trước đó, họ dự kiến sẽ được tổ chức ủy thác hoặc NH cho vay từ 40 - 60% tổng giá trị đấu giá thành công nhưng dự kiến này đã không còn. Điểm cấp bách hơn là họ cũng không có khả năng vay ngoài để mua số CP không nhỏ mà mình trúng giá. Vì thế, áp lực buộc phải bán ra đối với họ là rất lớn vì nếu không sẽ mất tiền đặt cọc. Đây là lý do chính khiến cho giá CP Bảo Việt được bán lại không cao hơn nhiều so với giá đấu thành công bình quân".

TGĐ một CTCK có trụ sở chính tại Hà Nội nhận định: "Do chưa đến sát ngày phải nộp tiền nên nhiều NĐT vẫn còn thời gian để bán Bảo Việt với giá cao hơn chút ít so với giá đấu thành công của họ. Tuy nhiên, càng đến gần sát hạn chót phải nộp tiền và với việc các NH đã ngừng cho vay đầu tư chứng khoán, áp lực phải bán sẽ cực lớn, giá của CP Bảo Việt thậm chí có thể tụt xuống thấp hơn cả giá đấu bình quân".

Thanhnien

Các tin tức khác

>   Báo bán đấu giá cổ phần lần 2 của Cty Thủy điện Thác Mơ (09/06/2007)

>   Hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng từ ngày 07/6 – 8/6/2007 (08/06/2007)

>   Về việc chuyển Tổng công ty Xây dựng đường thủy theo mô hình công ty mẹ-công ty con (08/06/2007)

>   Cty da giầy đầu tiên bán cổ phần: Hai năm liền lợi nhuận “âm” (08/06/2007)

>   Thời kỳ "đấu giá cho bằng được" đã qua? (08/06/2007)

>   CTCP Công nghệ sinh học dược phẩm ICA cổ phần hóa (08/06/2007)

>   Thêm 2 DN thuỷ sản chào bán CP ra công chúng (08/06/2007)

>   Cty CP XD Sông Hồng tăng vốn lên 150 tỉ đồng (08/06/2007)

>   Sông Đà 5 chào bán 7,8 triệu CP (08/06/2007)

>   Thử nghiệm một cơ chế IPO mới (08/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật