Thứ Sáu, 08/06/2007 18:10

Thời kỳ "đấu giá cho bằng được" đã qua?

Ngọc Minh Cuộc đấu giá cổ phần Tập đoàn tài chính bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) đã nói lên nhiều điều. Cuộc đấu giá đã cuốn hút hơn hai mươi nghìn nhà đầu tư tham gia. Đây là con số đông nhất từ trước tới nay dành cho một cuộc đấu giá.

Điều đó chứng tỏ, một mặt,  những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước lớn đã có sự hấp dẫn đông đảo các nhà đầu tư; mặt khác, các nhà đầu tư đã đổ xô vào đấu giá cổ phần để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới thông qua đấu giá, trong đó có nhiều người rút từ thị trường niêm yết, thị trường OTC sang và cũng có không ít nhà đầu tư chuyên đi đấu giá bán lại.

Giá trúng thầu khá thấp, chỉ ở mức 73.910 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với hầu hết giá các loại cổ phiếu bảo hiểm khác trên thị trường OTC (đều ở mức trên 100 nghìn đồng/cổ phiếu) và cũng thấp hơn thị giá của những cổ phiếu niêm yết trên thị trường chính thức mà theo đánh giá của nhiều người thì cả về thương hiệu, cả về hiệu quả còn kém hơn cả Bảo Việt. Điều đó chứng tỏ:

Một, thời kỳ "đấu giá cho bằng được" đã qua rồi. Trước đây do hàng hiếm, nên thường đấu với giá cao ngất ngưởng, do sợ không trúng thầu, do không nghiên cứu kỹ, để rồi "bỏ của chạy lấy người". Nhưng nay hàng sẵn, có khối lượng lớn, lại là hàng hiệu và sẽ có nhiều hàng hiệu nữa sắp được đưa ra đấu trong năm nay thì chẳng ai "dại gì" bỏ sàn để đấu với giá cao ngất để rồi lại "bỏ của chạy lấy người".

Hai, chỉ số giá chứng khoán trên thị trường tập trung (thứ cấp) thường đã "ám ảnh" đến thị trường "sơ cấp" và ngược lại, việc đấu giá ở thị trường "sơ cấp" cũng lại ảnh hưởng đến thị trường "thứ cấp". Mối quan hệ này làm cho chỉ số giá chứng khoán trên thị trường "thứ cấp" không những không nóng lên, mà còn có xu hướng "down xuống", hoặc ít nhất cũng theo hình "răng cưa" (tức là phiên tăng, phiên giảm).

Các cuộc đấu giá hàng hiệu của vài chục tập đoàn, tổng công ty  trong năm nay sẽ tiếp tục tác động đến chỉ số giá chứng khoán trên thị trường "thứ cấp". Mối quan hệ này cũng làm cho việc đấu giá trên thị trường "sơ cấp" không thể cao giá được. Và đây cũng là điểm đáng lưu ý cho các nhà đầu tư trong các cuộc đấu giá lần sau ngay cả với các hàng hiệu.

Ba, giữa thị trường đấu giá cổ phiếu và thị trường OTC cũng có quan hệ mật thiết. Khi giá trị đấu giá cổ phiếu thấp thì nó cũng kéo giá cả cổ phiếu trên thị trường OTC xuống theo, ít nhất là cũng không làm cho giá cổ phiếu trên thị trường OTC không còn tăng nóng như trước. Thực tế, cả trước và đặc biệt khi đấu giá xong cổ phần Bảo Việt, độ nóng trên thị trường OTC đã giảm hẳn.

Tình hình này làm cho người ta liên tưởng đến nguyên tắc "bình thông nhau" được vận dụng vào các loại thị trường, các kênh đầu tư trong kinh tế thị trường: Luồng vốn sẽ được chuyển từ kênh đầu tư này sang kênh đầu tư khác tùy theo độ nóng của giá cả và độ nóng/lạnh của giá cả sẽ biến đổi theo sự lưu chuyển của dòng vốn đó.

Như vậy, kết quả đấu giá cổ phần Bảo Việt thấp hơn dự đoán của nhiều người cùng với cổ phần Đạm Phú Mỹ trước đó sẽ tác động đến chỉ số giá cổ phiếu trên thị trường niêm yết, giá của cổ phiếu trên thị trường OTC và giá đấu của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tới đây.

Thanhnien

Các tin tức khác

>   CTCP Công nghệ sinh học dược phẩm ICA cổ phần hóa (08/06/2007)

>   Thêm 2 DN thuỷ sản chào bán CP ra công chúng (08/06/2007)

>   Cty CP XD Sông Hồng tăng vốn lên 150 tỉ đồng (08/06/2007)

>   Sông Đà 5 chào bán 7,8 triệu CP (08/06/2007)

>   Thử nghiệm một cơ chế IPO mới (08/06/2007)

>   VIETSTOCK thông báo ĐHCĐ 2007 (08/06/2007)

>   Bảo Minh trả cổ tức đợt  II/2006 và bán CP ra công chúng (08/06/2007)

>   Đầu tư 190 triệu USD đóng 3 tàu chở dầu lớn (08/06/2007)

>   Hoàng Anh Gia Lai đầu tư lớn vào 3 ngành chủ lực (08/06/2007)

>   SeABank thông báo về kết quả đấu giá và mua cổ phần Bảo Việt (07/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật