Thứ Năm, 21/06/2007 08:03

Tiếp cận “cửa ngõ” châu Á

Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo vừa chi 304 triệu USD để mua 4,99% cổ phần của Sở Giao dịch chứng khoán Singapore. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực liên kết của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Trong thời gian gần đây, các thị trường chứng khoán trên thế giới có xu hướng tăng cường liên kết thông qua các hình thức liên minh hoặc sáp nhập để nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các nhà đầu tư về các sản phẩm tài chính.

“Cạnh tranh toàn cầu giữa các sở giao dịch chứng khoán đang ngày càng tăng. Singapore đang rất quan trọng với tư cách là một trung tâm tài chính châu Á và nếu chúng ta không mua cổ phần của sở giao dịch này thì chắc chắn sẽ có người khác tìm mua”, ông Taizo Nishimuro, Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo phát biểu tại cuộc họp báo thông báo về việc mua cổ phần của Sở Giao dịch chứng khoán Singapore.

Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo cho biết, việc mua cổ phần của Sở Giao dịch chứng khoán Singapore sẽ tạo điều kiện để hai sở giao dịch này có thể đi đến thỏa thuận về giao dịch các công cụ phái sinh liên quan đến chỉ số TOPIX (chỉ số giá Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo) tại Sở Giao dịch chứng khoán Singapore. Việc mua bán này có giá trị bổ khuyết rất lớn, bởi mặc dù là sở giao dịch chứng khoán lớn thứ hai thế giới, song Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo xem ra còn yếu về các công cụ tài chính phái sinh và các sản phẩm phức tạp khác - những sản phẩm đang ngày càng có nhu cầu cao hơn từ phía các nhà đầu tư toàn cầu.

Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo gần đây đã hình thành các liên minh để chia sẻ công nghệ với cả Sở Giao dịch chứng khoán London và Sở Giao dịch chứng khoán New York, song thỏa thuận với Sở Giao dịch chứng khoán Singapore là lần đầu tiên, Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo mua cổ phần của một sở giao dịch chứng khoán khác.

“Chúng tôi hoan nghênh việc đầu tư này của Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo. Điều đó chứng thực vai trò cửa ngõ châu Á của Sở Giao dịch chứng khoán Singapore. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội để cộng tác chặt chẽ hơn với Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo”, ông Hsieh Fu Hua, Giám đốc điều hành Sở Giao dịch chứng khoán Singapore phát biểu.

Ngoài các sản phẩm liên quan đến chỉ số TOPIX được giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, hai sở giao dịch này có thể sẽ tạo mối liên kết về kinh doanh và thanh toán đối với cả các sản phẩm phái sinh.

Theo nhiều nhà phân tích, mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore sẽ tạo nhiều thuận lợi cho Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, nhất là khi hai sở giao dịch này thực hiện niêm yết chéo.

“Chúng tôi có thể thu hút được nhiều hơn công ty Nhật Bản niêm yết tại thị trường chứng khoán Singapore, tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư Singapore”, ông Loh Hoon Sun, Giám đốc điều hành Công ty chứng khoán Phillip Securities nhận định.

ĐT

Các tin tức khác

>   PPC Công bố giá mua lại cổ phiếu lẻ trong đợt phát hành cổ phiếu thưởng (21/06/2007)

>   STB: Giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan với thành viên HĐQT (21/06/2007)

>   SHC Giải trình tăng giá cổ phiếu (21/06/2007)

>   LGC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (21/06/2007)

>   COM: Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2007 (21/06/2007)

>   SSC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (21/06/2007)

>   FPC Giải trình việc tăng giá cổ phiếu 5 phiên liên tiếp (21/06/2007)

>   BF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (21/06/2007)

>   VF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (21/06/2007)

>   NSC Thông báo bán cổ phiếu quỹ (21/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật