Thứ Sáu, 29/06/2007 00:32

Thủ tướng quyết định mức xử lý sai phạm ở Vietnam Airlines

Ngày 28/6, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, 12 vấn đề thanh tra, Vietnam Airlines đều có sai phạm với mức độ khác nhau. Mức xử lý cụ thể sẽ căn cứ kết luận của Thủ tướng và kết quả kiểm điểm của cá nhân, đơn vị liên quan.

- Tổng thanh tra cho biết tính chất sai phạm của Tổng công ty hàng không Việt Nam?

- Chúng tôi đã kết thúc thanh tra và báo cáo Thủ tướng, nhưng việc kết luận còn phải chờ thông báo bằng văn bản. Về nguyên tắc, chưa có ý kiến của Thủ tướng, chúng tôi chưa thể công bố.

Có thể nói khái quát, Thủ tướng đồng ý những kết luận thanh tra là xác đáng, có căn cứ để buộc đơn vị phải chấp hành. 12 vấn đề chúng tôi thanh tra đều có sai phạm, tuy mức độ khác nhau. Trong số này có những sai phạm do nguyên nhân khách quan, song cũng có rất nhiều sai phạm do chủ quan, do tùy tiện trong quản lý tài chính. Vietnam Airlines chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc mua sắm vật tư, phụ tùng, máy móc cho hoạt động của ngành hàng không.

Thủ tướng cũng thấy việc này có trách nhiệm của cả tập thể và cá nhân các lãnh đạo Tổng công ty. Vì vậy, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tất cả những đơn vị, cá nhân liên quan.

- Xin ông nói rõ hơn về sai phạm trong việc mua sắm, thuê máy bay của Vietnam Airlines?

- Việc mua sắm thiết bị, máy bay là nội dung nhạy cảm. Vấn đề rất quan trọng trong quá trình thanh tra. Tuy nhiên, qua thanh tra chúng tôi thấy dư luận cũng không hẳn đã đúng hoặc chỉ đúng một phần nào đó. Nội dung cụ thể, chúng tôi sẽ sớm công bố.

- Nguyên nhân gì khiến cuộc thanh tra này kéo dài 2-3 năm, thưa ông?

- Cuộc thanh tra này kéo dài vì chúng tôi tiến hành theo đơn thư tố cáo. Nội dung được giao thanh tra ban đầu thì ít (6) nhưng sau mỗi chặng lại có những yêu cầu thanh tra bổ sung, cuối cùng lên con số 12. Việc kéo dài thời gian do yếu tố khách quan.

Tuy nhiên, cũng có nguyên nhân chủ quan vì Tổng công ty Hàng không Việt Nam cung cấp hồ sơ, tài liệu cho thanh tra rất chậm trễ. Có những cái phải làm lại từ đầu rồi mới chuyển.

Tổng công ty cũng có nhiều giải trình liên quan nội dung bị thanh tra. Phần giải trình gửi tới Thủ tướng lên tới gần 150 trang, trong khi báo cáo Thanh tra chúng tôi làm chỉ có vài chục trang.

- Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý những sai phạm ở Vietnam Airlines thế nào?

- Việc xử lý với hình thức nào phụ thuộc vào kết quả kiểm điểm và kết luận của Thủ tướng. Thanh tra Chính phủ từ đầu đã không đưa kiến nghị nào về hình thức xử lý cụ thể. Có xử lý hình sự cá nhân nào hay không phụ thuộc vào kết quả điều tra nội dung đã chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ.

- Thưa ông, về kết quả thanh tra Ngân hàng Nhà nước, có thông tin mới đây cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc do có dấu hiệu phạm pháp hình sự và đã làm việc với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Xin ông cho biết thông tin cụ thể về về việc này?

- Các hoạt động thanh tra ở đây chúng tôi báo cáo Thủ tướng. Người đứng đầu Chính phủ đã kết luận và ủy quyền cho Tổng Thanh tra Chính phủ thông báo công khai.

Chúng tôi kiến nghị chuyển 3 vấn đề sang cơ quan điều tra gồm: việc giải quyết hợp đồng giấy in tiền, mua sắm trang thiết bị và trách nhiệm trong việc quản lý quỹ dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, xung quanh việc này, Thủ tướng thấy kết luận thanh tra cũng đã rõ, không cần thiết phải điều tra thêm nên không chỉ đạo gì.

Một số chi tiết chưa rõ, Thủ tướng nói rằng có thể kiến nghị các cơ quan chức năng (trong đó có cơ quan điều tra) xem xét. Trường hợp có đủ yếu tố vi phạm pháp luật thì khởi tố quy định. Cơ quan điều tra vào cuộc theo tinh thần này chứ không phải trên cơ sở đề nghị của thanh tra.

- Theo quy định, nếu phát hiện sai phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ có quyền kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để vào cuộc. Tại sao thời gian qua, thanh tra không thực hiện quyền này của mình?

- Đúng là người ra quyết định thanh tra nếu phát hiện sai phạm là có quyền kiến nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ, nhưng không có nghĩa cứ chuyển điều tra là xử lý hình sự. Thanh tra chuyển cho cơ quan điều tra là để làm rõ những điều mà thanh tra không có khả năng làm. Việc xử lý hình sự tùy thuộc vào quá trình điều tra có phát hiện ra dấu hiện tội phạm hay không.

VNE

Các tin tức khác

>   Hải quan Lào Cai và Hà Khẩu hợp tác chống buôn lậu (29/06/2007)

>   Parkson mở Trung tâm thương mại thứ ba tại VN (29/06/2007)

>   Lee & Man đầu tư hơn 600 triệu USD vào Hậu Giang (29/06/2007)

>   VN-Lào-Campuchia hợp tác phát triển du lịch (29/06/2007)

>   Công ty cao su Hàn Quốc khánh thành nhà máy Bình Dương (29/06/2007)

>   Hải quan Lào Cai và Hà Khẩu hợp tác chống buôn lậu (29/06/2007)

>   'Có thể thiếu 1.000 MW điện mỗi ngày' (28/06/2007)

>   Nhân lực làm thương hiệu: Thị trường còn bỏ ngỏ (28/06/2007)

>   TKV thành lập Công ty vận tải thủy (28/06/2007)

>   Tập đoàn Thái Lan đầu tư xây nhà máy giấy tại Bình Dương (28/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật