Thứ Sáu, 08/06/2007 13:19

Thống kê về nhà đầu tư nước ngoài: Nên "mở" công khai

Sự tham gia của NĐTNN trên TTCKVN cũng như quy mô luồng vốn gián tiếp nước ngoài từ lâu đã được đề cập như một yếu tố tác động mạnh đến thị trường. Việc nắm được diễn biến vận động vào/ra của nguồn vốn này gần như đồng nghĩa với việc dự đoán được xu thế thị trường.

Thời cơ bị bỏ lỡ?

Câu chuyện bắt đầu từ những tháng cuối năm 2006, khi TTCK bất chợt có sự bùng nổ. VN-Index bắt đầu từ mức tích luỹ quanh 500 điểm tăng trưởng rất nhanh. Các đỉnh cao được lập trong vòng tháng 11-12.2006 là 666 điểm và 809 điểm.

Xen giữa những đỉnh cao này là một số đợt điều chỉnh nhưng nhìn chung chỉ kéo dài từ 5-8 phiên giao dịch. Các phiên điều chỉnh xảy ra khi NĐT bắt đầu bán ra thu lợi vì cho rằng thị trường khó có khả năng tăng tiếp.

Tuy nhiên, trái với hầu hết các dự đoán, VN-Index đã "phi" thẳng lên mốc 1.000 điểm và "đà" còn lên tiếp 1.170 điểm. Động lực nào đem lại sự tăng trưởng chóng mặt như vậy?

Vào thời điểm đó, rất nhiều lý giải đã được đưa ra hỗ trợ cho xu hướng của thị trường như các thành tựu vĩ mô (tổ chức thành công APEC, trở thành thành viên WTO) cũng như kết quả kinh doanh tốt của DN.

Những nhận định thuận theo xu thế thị trường sử dụng minh chứng là khối lượng giao dịch khổng lồ của NĐTNN. Tuy nhiên, không có một thắc mắc nào rằng tại sao nguồn tiền của khối NĐT này lại gia tăng một cách đột biến như vậy.

Nhiều NĐT chuyên nghiệp lúc đó đã tỏ ra rất khó hiểu và không đoán được nguyên nhân vì sao thị trường lại lên nhanh như vậy. Thậm chí cả tổ chức đầu tư cũng phán đoán sai.

Chỉ sau khi có thông tin từ một NH lưu ký nước ngoài thì nguyên nhân mới được làm rõ: Chỉ trong vòng vài tháng trước thời điểm bùng nổ, số lượng tổ chức đầu tư nước ngoài mới đăng ký đã tăng hàng chục lần.

Riêng số lượng NĐTNN mở tài khoản ủy thác qua một NH nước ngoài cũng đã tăng 5 lần. Chỉ có sự gia tăng số lượng lớn như vậy mới giải thích được giao dịch đột biến của khối này.

Theo nhận xét của nhiều NĐT, thông tin trên TTCK là vàng mà không "vàng" nào quý hơn số liệu của NĐTNN mới tham gia thị trường vào thời điểm trước tháng 11.2006. Sau chu kỳ suy giảm tháng 8.2006, thị trường đi vào giai đoạn tích lũy khá dài hai tháng sau đó.

NĐT có kinh nghiệm hoàn toàn có thể đoán trước một sự bùng nổ sắp diễn ra, kết hợp với thời điểm thông tin tốt từ DN cuối năm cũng như những sự kiện vĩ mô.

Tuy nhiên, ẩn số áp lực giải ngân của NĐTNN mới tham gia thị trường đã làm sai lệch các dự đoán về mức độ bùng nổ.

Minh bạch thông tin

Trong một văn bản mới đây, Hiệp hội Nhà đầu tư tài chính VN (Vafi) đã kiến nghị cần tăng cường công khai thông tin về hoạt động của Trung tâm lưu ký CK (TTLKCK).

Theo Vafi, TTLKCK hoàn toàn có đầy đủ thông tin để nắm được bức tranh tổng thể và chi tiết về danh sách và số lượng các NĐT ở từng thời điểm bao gồm: NĐT cá nhân, tổ chức; NĐT cá nhân nước ngoài, NĐT tổ chức nước ngoài, NĐTNN hiện diện và không hiện diện tại VN.

Đây là những thông tin rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc phân tích, nhận định thị trường cũng như ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, hiện những thông tin như vậy chưa từng được công bố một cách chính thức và cập nhật, trừ số liệu tổng kết cuối năm của UBCKNN.

Rõ ràng NĐT đang mất đi cơ hội, thậm chí là thua thiệt vì thông tin bất đối xứng. Theo Vafi, TTLKCK cần công bố một cách định kỳ hàng tháng các thống kê về số lượng NĐT cả trong và ngoài nước, các tổ chức đầu tư, thông tin kịp thời về những tổ chức mới gia nhập TTCK, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký trading code...

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng trong buổi họp đầu năm vừa qua cũng cho rằng việc công bố danh tính của NĐTNN là không nên nhưng việc công bố số lượng như tổng số tài khoản được mở là cần thiết.

Theo đại diện TTLKCK, với quy trình lưu ký hai cấp hiện nay, Trung tâm (TT) cũng không nắm được chính xác số lượng NĐT, đồng thời cũng không có nghĩa vụ phải công khai những thông tin như vậy. Tuy nhiên, trước nhu cầu hợp lý của NĐT, TT sẽ công khai một số thông tin.

TT đã kiến nghị quy trình công bố thông tin một đầu mối và đã được chấp thuận về nguyên tắc, theo đó các thành viên thị trường sẽ thống kê số liệu để TT tổng hợp báo cáo UBCKNN.

Trước mắt, trong tháng 7 tới, TT sẽ xây dựng và ra mắt trang web để đáp ứng nhu cầu thông tin của NĐT.

Các tin tức khác

>   Để tiến ra thị trường chứng khoán quốc tế: Cần hệ thống quản trị công ty tốt và minh bạch (08/06/2007)

>   HBD: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (07/06/2007)

>   Kết quả SXKD 5 tháng đầu năm 2007 của ABT (07/06/2007)

>   SJ1: TB ngày đăng ký cuối cùng cho việc trả cổ tức đợt 2 năm 2006 (07/06/2007)

>   PVD: TB ngày đăng ký cuối cùng phát hành thêm cổ phiếu (07/06/2007)

>   FPC Nhận giấy chứng nhận phát hành cổ phiếu (07/06/2007)

>   SAM Thông tin về việc rút khỏi thành viên HĐQT và thành viên BKS (07/06/2007)

>   HAP: Kết quả kinh doanh tháng 05/2007 (07/06/2007)

>   STB: Kết quả giao dịch cổ phiếu của người có liên quan với thành viên Ban kiểm soát (07/06/2007)

>   Đại hội đồng cổ đông: Chuyện nhỏ hóa lớn (07/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật