Mỹ muốn có thêm tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Caxpi sang Châu Âu
Phó Thứ trưởng Ngoại giao của Mỹ phụ trách vấn đề Châu Âu và Á-Âu, Matthew Bryza, vừa nhận xét rằng tuyến đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới ở khu vực Cápcadơ sẽ là tuyến đường hiệu quả hơn về kinh tế so với hệ thống đường ống của Nga hiện nay để đưa khí đốt từ Adécbaidan và Tuốcmênixtan sang Châu Âu.
Theo ông, việc vận chuyển khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ, Bancăng và sau đó là sang Châu Âu qua đường ống dẫn Nam Cápcadơ có thể hiệu quả về kinh tế hơn 20% so với chuyển qua tuyến đường ống dẫn Blue Stream nằm dưới Biển Đen của Nga.
Nhận định trên của ông Bryza phản ánh sự cạnh tranh giữa Nga và Mỹ trong xuất khẩu năng lượng từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ ở khu vực Biển Caxpi.
Phát biểu tại hội nghị dầu khí ở Bacu, Adécbaidan, ông Bryza hoan nghênh tập đoàn khí đốt độc quyền nhà nước Gazprom của Nga đã giữ được vai trò là nhà cung cấp đáng tin cậy cho Châu Âu, tuy nhiên Mỹ vẫn muốn có một nguồn cung thay thế để tăng thêm sức cạnh tranh.
Đường ống dẫn Nam Cápcadơ (SCP), hay còn gọi là đường dẫn Baku-Tbilisi-Erzerum, chủ yếu được xây dựng dọc theo một đường ống dẫn dầu đang tạo nên một đầu ra mới cho dầu mỏ ở biển Caxpi. Theo các quan chức Adécbaidan, thời hạn bắt đầu cung cấp khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến là từ cuối năm ngoái nhưng bị đẩy lui lại tới tháng này hoặc tháng 7.
Ông Bryza nói rằng tới năm 2020, Mỹ mong muốn đường ống dẫn cung cấp khí đốt cho Châu Âu này trở thành một phần của đường ống Nabucco, một dự án được Liên minh Châu Âu ủng hộ, nhằm đưa khí đốt từ khu vực Caxpi tới Rumani, Bungari, Hunggari, Áo và xa hơn.
Ông nhấn mạnh rằng thỏa thuận mà Nga đạt được hồi tháng trước nhằm khôi phục hệ thống đường ống dẫn từ thời Xôviết, dẫn khí đốt từ Trung Á sang Nga, và xây dựng một đường ống mới chạy từ Tuốcmênixtan qua Cadắcxtan rồi nối với hệ thống đường ống của Nga sang Châu Âu, chỉ có tính cạnh tranh chứ không phải một "trở ngại" với Mỹ.
Theo một quan chức cao cấp của công ty dầu mỏ nhà nước Adécbaidan SOCAR, Adécbaidan có trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh là 1,35 tỷ tấn (9,45 tỷ thùng).
AP, AFP
|