Thứ Ba, 05/06/2007 12:00

“Muốn làm cầu nối để giúp đỡ DN Việt Nam”

Ông Lý Tường Tuấn, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Golden Bridge, một tập đoàn tài chính của Hàn Quốc, là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ. Tập đoàn của ông đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường tài chính, chứng khoán Việt Nam.

Là người sáng lập Tập đoàn Golden Bridge tại Hàn Quốc cũng như tại Việt Nam năm 2006, vì sao ông quyết định đầu tư vào Việt Nam?

Golden Bridge là tập đoàn tài chính, dịch nghĩa là “Cây cầu vàng”. Tôi đã có hơn 3 năm làm việc tại Hà Nội và nghiên cứu về thị trường tài chính Việt Nam. Qua 20 năm đổi mới, Việt Nam có sự chuyển mình đáng kể về kinh tế, chính trị xã hội cũng như thị trường tài chính. Điều kiện và môi trường đầu tư ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Thị trường chứng khoán và tài chính Việt Nam đang phát triển nhanh. Đó không chỉ là nhận định của tôi mà rất nhiều nhà báo Hàn Quốc đã sang Việt Nam.

Là nhà đầu tư tài chính, chúng tôi quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự bùng nổ, có lúc lên đến trên 1.200 điểm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Gần đây, thị trường chứng khoán đã có sự bình ổn trở lại nhờ những nỗ lực của Chính phủ và đang có sự điều khiển khá tốt của Chính phủ.

Qua nhiều năm quan sát thị trường tài chính Việt Nam, ông nhận thấy đâu là khó khăn cho các nhà đầu tư tài chính như Golden Bridge cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác?

Hiện ở Việt Nam có đến 50 công ty chứng khoán đang hoạt động và theo tôi được biết có gần 100 công ty khác đang muốn tham gia vào thị trường này. Nếu như các công ty đều được cấp phép thì không biết thị trường sẽ ra sao trong khi 50 công ty hiện nay là quá nhiều. Tôi không hình dung được họ sẽ tồn tại như thế nào?

Việt Nam cần tái cơ cấu lại doanh nghiệp. Bộ Tài chính đặt ra thời gian quá ngắn để cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, kể cả ngân hàng. Cái khó của các đơn vị này là làm sao xác định được nợ xấu vì điều này không đơn giản. Điều này cũng là khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi hiểu về thị trường Việt Nam.

780 năm trước, hậu duệ đầu tiên của vua Lý Thái Tổ đã đến Hàn Quốc và lập nghiệp. Ông là hậu duệ của nhà Lý, tình cảm của ông đối với Hàn Quốc và Việt Nam như thế nào? Ông suy nghĩ gì và làm gì để giúp Việt Nam?

Tôi đã sinh ra và lớn lên ở Hàn Quốc, nhưng trong tôi có dòng máu Việt. Thật khó có thể nói tôi dành tình cảm cho Hàn Quốc hay Việt Nam nhiều hơn. Trong tôi có một sự xáo trộn về tình cảm và không biết đứng ở phía nào. Vậy tôi xin đứng ở giữa làm “cầu nối” cho Hàn Quốc và Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển ở thị trường nội địa nhưng số vươn ra thế giới còn rất ít vì thiếu kinh nghiệm và cả năng lực trong khi sự cạnh tranh thì không chỉ trong nước mà cả thế giới. Tôi muốn giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của họ cả trong nước và thế giới.

Đối thủ cạnh tranh đáng chú ý của doanh nghiệp Việt Nam là Trung Quốc. Doanh nghiệp Hàn Quốc đã có thể cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc. doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc nếu có sự giúp đỡ và hợp tác của doanh nghiệp Hàn Quốc.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Dược Hậu Giang phát hành thêm 2 triệu cổ phiếu (05/06/2007)

>   “Chứng khoán Đài Loan từng có thời giống Việt Nam” (05/06/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sản Xuất – Thương mại May Sài Sòn. (04/06/2007)

>   Cao su Thống Nhất chuẩn bị niêm yết (04/06/2007)

>   KIDO dự kiến sáp nhập với Kinh Đô (04/06/2007)

>   PVD nhận Giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng (04/06/2007)

>   Không thể thiếu nhà đầu cơ (04/06/2007)

>   Bảng cân đối kế toán quý 4 – 2006 của HBD (04/06/2007)

>   Kết quả hoạt động kinh doanh quý 4-2006 của HBD (04/06/2007)

>   Bảng cân đối kế toán quý 4-2006 của SJS (04/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật