Thứ Năm, 28/06/2007 06:48

“Mày mò” xúc tiến thương mại

Hội nghị xúc tiến thương mại 2007 diễn ra trong ngày 27-6 tại Hà Nội đặt ra nhiệm vụ đi tìm mô hình xúc tiến thương mại (XTTM) hiệu quả ở địa phương trong bối cảnh VN đã là thành viên của WTO.

Câu hỏi đặt ra là cần phải xây dựng một mô hình XTTM chung cho các địa phương và XTTM thời hội nhập WTO có gì khác?

Ông Đỗ Thắng Hải - cục trưởng Cục XTTM (Vietrade), đơn vị tổ chức hội nghị năm nay - cho rằng cần có mô hình thống nhất để nâng cao hiệu quả XTTM trên toàn quốc. Quan điểm của đơn vị tổ chức là việc hình thành hệ thống ngành dọc về XTTM từ trung ương đến địa phương, các trung tâm XTTM địa phương đang hoạt động với mô hình khác nhau nên sẽ mang lại hiệu quả không giống nhau. Vì vậy cần thể chế hóa bằng một thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trung tâm XTTM địa phương là việc làm rất cần thiết.

Một mô hình cho tất cả?

Hiện nay, một mô hình tổ chức XTTM được coi là hoạt động hiệu quả là Trung tâm XTTM và đầu tư (ITPC) của TP.HCM. Trung tâm có các bộ phận: phòng XTTM, phòng xúc tiến đầu tư, phòng thông tin, phòng huấn luyện, phòng dịch vụ doanh nghiệp, showroom xuất khẩu... Đặc biệt, vào cuối tháng 2-2005, UBND TP đã ra quyết định thành lập “Nhà VN ở Singapore” trực thuộc ITPC nhằm cung cấp các thông tin, dịch vụ phục vụ các quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam với Singapore và các nước.

Ông Trương Trọng Nghĩa - giám đốc ITPC TP.HCM - cho biết hằng năm trung tâm đều xây dựng kế hoạch xúc tiến dựa vào kế hoạch xúc tiến chung về thương mại, đầu tư, du lịch của thành phố. “Trung tâm là cơ quan xúc tiến chuyên nghiệp” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Với qui mô nhỏ gọn hơn, Trung tâm Xúc tiến phát triển thương mại thành phố Hải Phòng tập trung biên chế vào phòng thông tin, trang tin điện tử và XTTM (có người chuyên trách từng khu vực thị trường khác nhau) - ông Phạm Văn Trùng, phó giám đốc trung tâm, cho biết.

Tuy nhiên, ông Alain Chevalier - cố vấn XTTM cho chương trình Hỗ trợ XTTM tại VN và Lào - đã đưa ra một câu trả lời ngắn gọn: “Không nên qui định một mô hình duy nhất cho các tổ chức XTTM ở địa phương”. Theo ông, chỉ có thể đưa ra những qui định chung về chức năng, quyền hạn chứ không thể tạo mẫu cho các phòng ban, hoạt động được. “Mỗi một địa phương có đặc điểm, nhu cầu XTTM khác nhau. Điều quan trọng là tổ chức XTTM đưa ra được các chương trình dựa trên nhu cầu cụ thể của địa phương mình” - ông Chevalier nói. Như vậy, mô hình tổ chức XTTM hiệu quả của TP.HCM chưa chắc đã hiệu quả với Hà Nội, của Tây Ninh chưa chắc đã hợp với Thái Nguyên...

Hội chợ, triển lãm - cách tiếp cận mới

Bàn về cách thức đưa các hoạt động XTTM thật sự hiệu quả và “đáng đồng tiền bát gạo”, ông Chevalier đã đưa ra cách tiếp cận khác cho thấy hội chợ, triển lãm không chỉ dừng ở mức độ trưng bày sản phẩm trong một gian hàng nào đó ở nước ngoài. Hội chợ, theo ông Chevalier, là một yếu tố không thể thiếu trong marketing. Nhưng thay vì sa đà vào hỗ trợ hậu cần như đặt vé máy bay, chỗ ăn ở, phương tiện đi lại... thì một tổ chức/công ty XTTM cần chú trọng vào việc tư vấn cho doanh nghiệp ở các khía cạnh: hội chợ này nổi tiếng lắm, nhưng nó có hợp với công ty anh/ chị hay không; sản phẩm của doanh nghiệp có phù hợp/đáp ứng được hội chợ/thị trường đó hay không.

Những câu chuyện như chuẩn bị thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho doanh nghiệp (như Tổ chức XTTM Nhật Bản JETRO), chuẩn bị tài liệu quảng bá/quảng cáo hấp dẫn (như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã làm)... cũng được đặt ra ở hội nghị. Các bài học thành công về XTTM đang là một điểm chú ý của các tổ chức XTTM địa phương.

Ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng điều đầu tiên để hoạt động XTTM có hiệu quả là phải làm rõ chức năng của các cơ quan liên quan tới XTTM: “Trung tâm XTTM là tổ chức chuyên môn về lĩnh vực này, cơ quan quản lý nên dừng lại ở vai trò quản lý chứ không làm công tác XTTM trực tiếp”.

“Đó không phải là công việc quản lý đơn thuần, cũng không thể mang nặng tính hành chính” - ông Alain Chevalier đồng tình với ý kiến của ông Nghĩa và cho rằng công việc XTTM mang tính chuyên môn, kỹ thuật cao mà chỉ một tổ chức XTTM chuyên nghiệp, bài bản mới có thể đảm nhận.

Bên cạnh đó, theo các đại biểu, tổ chức XTTM trong nước nên chuyển sang vai trò tư vấn thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tư vấn về các phương án và thông tin vận tải quốc tế tốt nhất, các kênh tiêu thụ tại thị trường xuất khẩu, tư vấn đàm phán hợp đồng cho doanh nghiệp....

Bà Dương Thu Giang - tư vấn dự án, Công ty TNHH Đầu tư VINAMOB:

“Là một DN mới, tôi rất cần các tư vấn, hướng dẫn giới thiệu sản phẩm nhưng khi tiếp xúc với các cơ quan quản lý, nếu có gửi email thì không biết bao giờ mới được trả lời, điện thoại thì được tiếp rất miễn cưỡng. Chúng tôi hi vọng được tiếp cận thêm các kênh xúc tiến thương mại - dịch vụ khác nhau để quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất”.

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   DN Luxembourg tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam (27/06/2007)

>   Hàng công nghiệp chế biến mới chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu (27/06/2007)

>   Ngành đóng tàu Việt Nam: Từ “lắp ráp” đến “đóng mới” (27/06/2007)

>   Nhà máy thủy điện Sê San 3A phát điện trở lại (27/06/2007)

>   Nhựa Thiếu niên Tiền phong đạt mức lãi kỷ lục (27/06/2007)

>   Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Tuynidi (27/06/2007)

>   Xuất khẩu cà phê đạt mức kỷ lục (27/06/2007)

>   Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh 3 dự án dầu khí trọng điểm (27/06/2007)

>   Thêm 5,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (27/06/2007)

>   VNPT "tố" EVN mở rộng phạm vi dịch vụ nội vùng (27/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật