Thứ Tư, 27/06/2007 18:43

Đề xuất thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch.

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra hôm nay (27/6).

Trong báo cáo đánh giá về tình hình hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nói, so với 3 năm trước đây, hệ thống xúc tiến thương mại của nước ta đã phát triển khá mạnh về số lượng. Tuy nhiên, về chất lượng và hiệu quả hoạt động vẫn còn nhiều bất cập.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng nhận xét, công tác xúc tiến thương mại vẫn còn đơn giản, thô sơ, hiệu quả thấp; hệ thống hoạt động xúc tiến thương mại vừa yếu vừa thiếu tính liên kết, mô hình cụ thể vẫn chưa được xác định.

Theo ông Hải, những bất cập này xuất phát từ việc nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của hầu hết các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương còn thiếu và yếu.

Cụ thể, về nguồn nhân lực, phần lớn các đơn vị vẫn còn thiếu, chỉ có 31,7% các cơ quan xúc tiến địa phương có trên 10 cán bộ trực tiếp làm công tác này. Chưa kể, đa phần cán bộ làm xúc tiến vẫn còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ xúc tiến thương mại và ngoại ngữ.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại so với nhiều nước trên thế giới còn đang trong tình trạng thiếu thốn và sơ sài. Hầu hết các địa phương không có địa điểm chuyên dụng để tiến hành các hội chợ triển lãm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong điều kiện hiện nay, không thể đòi hỏi mỗi địa phương phải có một địa điểm chuyên biệt để tổ chức hội chợ triển lãm được, quan trọng nhất vẫn là khả năng đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của địa phương ra sao.

Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, thay thế cho Quỹ hỗ trợ xuất khẩu.

Ngoài ra, theo ông Hải, để xây dựng hạ tầng xúc tiến thương mại trên cả nước một cách có hiệu quả, có kế hoạch và tránh lãng phí, trùng lặp, cần phải tiến hành khảo sát, quy hoạch trên cả nước.

Bổ sung cho những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho rằng, cần chuyên biệt hoá các công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư mới có hiệu quả và tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Đồng thời, cần tìm các cơ chế tài chính mới để chủ động về mặt kinh phí xúc tiến.

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của Bộ Thương mại, các bộ ngành hữu quan, các sở thương mại và các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, các hiệp hội ngành hàng và đại diện nhiều doanh nghiệp…

VnEconomy

Các tin tức khác

>   Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng mạnh (27/06/2007)

>   Xuất khẩu cà phê đạt mức kỷ lục (27/06/2007)

>   600 triệu USD xây khu đô thị sinh thái ở Bình Dương (27/06/2007)

>   Các trung tâm thẩm định giá chuyển thành doanh nghiệp (27/06/2007)

>   Giá cả tiếp tục xu hướng tăng nóng (27/06/2007)

>   Nga hoàn tất đàm phán với Việt Nam về gia nhập WTO (27/06/2007)

>   1,2 tỷ USD cho tuyến metro đầu tiên tại Hà Nội (27/06/2007)

>   Tunisie “mở cửa” chờ Doanh nghiệp Việt Nam (27/06/2007)

>   Ðẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm dầu khí (27/06/2007)

>   Khi ngừng cung cấp nguồn khí Nam Côn Sơn: Thực hành tiết kiệm, bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất (27/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật