Thứ Tư, 30/05/2007 10:43

Tăng kiểm soát cho vay đầu tư chứng khoán

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có Chỉ thị số 03/2007/CT-NHNN về kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán nhằm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2007, hoạt động tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế tiếp tục mở rộng có hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu giảm; cơ cấu tín dụng đang dần thay đổi theo nhu cầu của nền kinh tế; cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, vốn tín dụng có xu hướng tăng trưởng ở mức cao hơn so với cùng kỳ các năm trước và mục tiêu cả năm, có thể ảnh hưởng không thuận lợi đối với kiểm soát lạm phát trong năm nay và các năm tới; chất lượng tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực chưa cao; cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán có nguy cơ rủi ro, do thị trường chứng khoán đang điều chỉnh theo xu hướng giảm; việc thu thập thông tin từ thị trường để đánh giá, quản trị rủi ro còn bất cập.

Đây là một trong những nguyên nhân chính để Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị tăng cường kiểm soát chặt rủi ro trong hoạt động cho vay lĩnh vực này, theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2007 và tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động về chứng khoán.

Trong Chỉ thị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng và các đơn vị trực thuộc thực hiện các giải pháp kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Cụ thể, các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp huy động vốn để mở rộng cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế trong năm 2007 và những năm tới; chú trọng điều chỉnh cơ cấu và kỳ hạn nguồn vốn huy động cho phù hợp với cơ cấu và kỳ hạn tín dụng, đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng; nâng cao năng lực thu thập thông tin, nhận biết, đo lường, giám sát và kiểm soát rủi ro tín dụng và các loại rủi ro kinh doanh khác; kiểm soát chặt chẽ rủi ro đối với các khoản cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán cũng như cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản, cho vay tiêu dùng, cho vay bằng ngoại tệ.

Để góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển bền vững, đồng thời hạn chế rủi ro các khoản cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư kinh doanh chứng khoán, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện khống chế dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng của tổ chức tín dụng.

Dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán bao gồm: cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối với các công ty chứng khoán; cho vay cầm cố bằng chứng khoán và/hoặc bảo đảm bằng tài sản khác để đầu tư, kinh doanh chứng khoán đối với các tổ chức khác và cá nhân; chiết khấu giấy tờ có giá đối với tổ chức và cá nhân để đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

 Ngoài ra, các tổ chức tín dụng khi thực hiện việc cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về cho vay, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước cũng như thực hiện việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng đối với các khoản cho vay trong lĩnh vực này.

Liên quan đến đạo đức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tăng cường kiểm soát và kiểm toán nội bộ đối với các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh có bảo đảm bằng tài sản để phát hiện và xử lý kịp thời các khoản cho vay sử dụng vốn sai mục đích chuyển sang đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Song song với những giải pháp trên, các tổ chức tín dụng cũng phải thường xuyên thực hiện việc hạch toán, thống kê chi tiết, chính xác các khoản cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán, đáp ứng yêu cầu quản trị kinh doanh và rủi ro của tổ chức tín dụng, báo cáo Ngân hàng Nhà nước theo đúng yêu cầu tại Văn bản số 3224/NHNN-CSTT ngày 10/4 vừa qua về tình hình cho vay đầu tư chứng khoán, cầm cố chứng khoán và dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Riêng với dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang khẩn trương sửa đổi, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý ngoại hối để tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời.

Trong thời gian tới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị, phòng ban liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các quy định về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng theo hướng nâng mức hệ số rủi ro, trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, có phân biệt giữa cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu và trái phiếu; hướng dẫn các tổ chức tín dụng cho vay để cơ cấu lại nợ phù hợp với các quy định của pháp luật về tín dụng ngân hàng và thông lệ quốc tế.

Các đơn vị đầu mối của Ngân hàng Nhà nước tại các địa bàn sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý các vi phạm của tổ chức tín dụng trong hoạt động cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán theo thẩm quyền. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế phối hợp quản lý, giám sát và trao đổi thông tin về thị trường chứng khoán.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Khớp lệnh liên tục có thể lại lỗi hẹn (30/05/2007)

>   TMS xây cao ốc văn phòng: Có địa lợi, nhưng quy mô quá nhỏ (29/05/2007)

>   Tin vắn về PVD (29/05/2007)

>   MHC Thông tin về việc bán tàu Phong Châu (29/05/2007)

>   IFS Công bố thông tin bất thường (29/05/2007)

>   HAP Thông báo bán bớt cổ phần của Yên Sơn (29/05/2007)

>   FPT: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

>   FMC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

>   FPT: Nội dung họp Hội đồng Quản trị (29/05/2007)

>   DRC Thông báo ngừng giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật