Thứ Ba, 29/05/2007 17:50

TMS xây cao ốc văn phòng: Có địa lợi, nhưng quy mô quá nhỏ

Ngày 25/5, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Transimex Sài Gòn (mã chứng khoán là TMS) công bố phát hành 2,058 triệu cổ phiếu để huy động vốn đầu tư dự án cao ốc văn phòng cho thuê tại 172 Hai Bà Trưng, quận 1, Tp.HCM và bổ sung vốn kinh doanh. Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do Công ty CB Richards Ellis (Việt Nam) lập.

Công ty Transimex Saigon có khu đất 811m2 tọa lạc ngay tại góc giao lộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Thủ, một trong những trục đường có mật độ kinh doanh nhộn nhịp nhất tại khu vực quận 1. Hơn nữa, hiện tại đang có sự mất cân đối giữa nguồn cung và nhu cầu đối với thị trường văn phòng mà đặc biệt là thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm quận 1.

Toà nhà Transimex Sài Gòn có 13 tầng, chưa kể 1 tầng hầm, tầng lửng và tầng mái, diện tích sàn xây dựng là 9.320 m2, diện tích cho thuê 5.473 m2, giá thuê dự kiến là 26 USD/m2/tháng, thời gian xây dựng dự kiến khoảng 24 tháng, bắt đầu cho thuê kể từ đầu năm 2009 và dự kiến hoạt động tới năm 2046.

Về tình hình thị trường văn phòng cho thuê ở trung tâm Tp.HCM, CBRE Việt Nam dự đoán thị trường văn phòng tại quận 1 sẽ phát triển rất mạnh trong giai đoạn 2006-2010 để đáp ứng nhu cầu tăng cao về diện tích văn phòng tại khu vực trung tâm của các công ty trong nước lẫn nước ngoài hoạt động tại Tp.HCM, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO.

Đối với các dự án văn phòng cho thuê, vị trí thuận lợi của dự án tại khu vực trung tâm là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần thành công đối với các dự án trong việc thu hút khách thuê.

Theo phân tích của CBRE, thị trường văn phòng cho thuê hiện nay chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm quận 1 (chiếm hơn 70% tổng diện tích nguồn cung văn phòng của toàn khu vực thành phố Hồ Chí Minh). Tỷ lệ cho thuê văn phòng tại khu vực quận 1 đạt trên 90% với giá thuê trung bình khoảng USD 24/m2/tháng. Thị trường văn phòng cho thuê hiện tại của khu vực quận 1 đang hoạt động hết công suất nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu văn phòng cho thuê hiện nay. Nguồn cung hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng mạnh từ các công ty trong nước và nước ngoài mới thành lập cần diện tích văn phòng cho thuê.

Lợi thế lớn của dự án là nằm trong khu vực có nhiều toà nhà cao ốc văn phòng đang hoạt động với tỷ lệ cho thuê trên 90% như toà nhà Bộ Công Nghiệp, toà nhà Montana được Petronas thuê hết ngay sau khi hoạt động, toà nhà 181 Điện Biên Phủ, toà nhà Fosco... Với việc hình thành khá nhiều các cao ốc văn phòng đang hoạt động trong khu vực dự án tạo thuận lợi đối với dự án trong việc xây dựng hình ảnh trong tương lai. Khu vực dự án hiện đang có nhu cầu rất cao về thị trường văn phòng. Các dự án văn phòng trong khu vực có tỷ lệ thuê trên 90%.

Dự án có quy mô nhỏ do đó vốn đầu không lớn và thời gian triển khai xây dựng trong vòng 2 năm. Với thị trường văn phòng đang có nhu cầu rất cao tại thời điểm hiện nay, các dự án có vị trí tốt và thời gian triển khai xây dựng nhanh trong thời gian trong vòng 2 năm sẽ chiếm được ưu thế trong việc thu hút khách thuê.

Tuy nhiên, theo CBRE, dự án cũng có những điểm bất lợi như: dự án Tòa nhà Transimex SG có diện tích đất 811m2 với mật độ xây dựng khoảng 60%, diện tích một sàn xây dựng khoảng 486m2 với chiều cao tối đa 13 tầng. Với diện tích sàn dưới 500m2, toà nhà văn phòng Transimex chỉ tương đương với cao ốc văn phòng hạng B, không đủ tiêu chuẩn được xếp hạng A.

Dự án có vị trí tại góc giao lộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Thủ, khu vực có lưu lượng xe tương đối cao, hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ xung quanh khu vực dự án vào các giờ cao điểm.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Tin vắn về PVD (29/05/2007)

>   MHC Thông tin về việc bán tàu Phong Châu (29/05/2007)

>   IFS Công bố thông tin bất thường (29/05/2007)

>   HAP Thông báo bán bớt cổ phần của Yên Sơn (29/05/2007)

>   FPT: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

>   FMC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

>   FPT: Nội dung họp Hội đồng Quản trị (29/05/2007)

>   DRC Thông báo ngừng giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (29/05/2007)

>   DMC: Kết quả chào bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược (29/05/2007)

>   DCT: Nghị quyết Hội đồng Quản trị chọn đơn vị tư vấn phát hành (29/05/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật