Microsoft mua công ty quảng cáo
Microsoft chuẩn bị chi 6 tỉ đô la để mua công ty quảng cáo Aquantive - số tiền lớn nhất Microsoft từng chi để mua công ty.
Thỏa thuận này sẽ giúp Microsoft mở rộng ra thị trường quảng cáo internet đầy béo bở mà Google và Yahoo đã nhằm vào.
Aquantine là công ty tư vấn cho các website trong việc đưa quảng cáo lên mạng, kết nối người bán và người mua.
Chào giá 66.50 đô la một cổ phiếu cao hơn 85% so với giá 35.87 đô la một cổ phiếu vào lúc thị trường đóng cửa hôm thứ năm.
'Tầm cao mới'
Kevin Johnson, giám đốc ban dịch vụ của Microsoft nhận xét: "Thỏa thuận này đưa mảng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi tới một tầm cao mới."
Các công ty công nghệ đang ngày càng đầu tư thêm vào mảng thị trường quảng cáo trên mạng.
Tháng trước, Google đồng ý mua DoubleClick với giá 3,1 tỉ đô la, trong khi Yahoo mua đwojc 80% của Right Media Exchange với giá 680 triệu đô la.
Mua đắt?
Microsoft cho rằng số tiền khổng lồ bỏ ra để mua Aquantine là hợp lý bởi công ty này có nhiều tiềm năng công nghệ..
Nhưng các nhà phân tích lại tỏ ra nghi ngại.
Một nhà phân tích của công ty Morningstar, ông Toan Tran, nhận xét: "Microsoft phải muốn mua quá mức mới trả giá đó."
"Đôi khi tôi lo ngại rằng Microsoft quá quan tâm đến những gì Google làm và chạy theo."
Aquantive có khoảng 2.600 nhân viên, sẽ tiếp tục hoạt động từ Seattle như một phần của mảng kinh doanh online của Microsoft.
Người ta tin rằng thỏa thuận mua bán hai bên sẽ hoàn tất trong nửa đầu của năm 2008.
Giá cổ phiếu của Aquantine tăng 78% lên đến mức 63.79 trong phiên giao dịch hôm thứ sáu trong khi giá cổ phiếu của Microsoft giảm 0.5% xuống còn 30.83 đô la.
BBC
|