Thứ Tư, 21/03/2007 11:43

Malaixia thận trọng trong đàm phán FTA với Mỹ

Phó thủ tướng Malaixia Najib Razak nói rằng nước này sẽ không ấn định khung thời gian cho việc hoàn tất thỏa thuận về Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) song phương với Mỹ, và Chính phủ Malaixia sẽ xem xét toàn bộ từng vấn đề được đưa ra thảo luận, trước khi ký kết FTA này.

Chính phủ Mỹ đã gần như không còn cơ hội đạt FTA với Malaixia đúng thời hạn như mong muốn, bởi hạn chót mà các nhà đàm phán Mỹ phải trình lên Quốc hội bản thỏa thuận này vào ngày 31/3 đang tới gần. Quốc hội Mỹ sẽ xem xét và thông qua thỏa thuận này trong vòng 90 ngày trước khi quyền đàm phán nhanh về thương mại của Tổng thống George W. Bush hết hiệu lực vào cuối tháng 6/07.

Theo ông Stive Norton, phát ngôn viên của Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab, nội các Malaixia vẫn bất đồng về những điều khoản chủ chốt của thỏa thuận trên, trong đó có các quy định về mua sắm của chính phủ.

Sau vòng đàm phán gần đây nhất vào tháng 2/07, Malaixia thông báo với phía Mỹ rằng họ cần có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm sự đồng thuận về chính trị đối với FTA đầy tham vọng với Mỹ.

Hai nước đã tiến hành 5 vòng đàm phán về FTA, song các cuộc thương lượng vẫn lâm vào bế tắc do hai bên chưa đạt được sự nhất trí nào về 58 vấn đề còn tồn tại. Đến nay, Oasinhtơn và Cuala Lămpơ vẫn chưa đưa ra một lịch trình cụ thể cho vòng đàm phán tiếp theo để hoàn tất thỏa thuận.

Trong số những điểm khiến các phía Mỹ phải đau đầu có chính sách phân biệt đối xử thiên vị của Malaixia dành cho cộng đồng người dân tộc Mãlai, theo đó những công ty do người Mãlai điều hành luôn được ưu tiên trong cuộc đua giành các hợp đồng của chính phủ.

AFP

Các tin tức khác

>   Lào học hỏi kinh nghiệm quản lý tài chính của Việt Nam (20/03/2007)

>   Các công ty Nga tham gia thăm dò và khai thác dầu khí ở Mianma (20/03/2007)

>   Inđônêxia và Braxin hợp tác sản xuất êthanon (19/03/2007)

>   Lào tăng cường thu hút du khách Nhật Bản (19/03/2007)

>   Inđônêxia thúc đẩy sử dụng phần mềm nguồn mở (19/03/2007)

>   Malaixia là cửa ngõ để các công ty Hàn Quốc tăng cuờng sự hiện diện trên thị trường ASEAN (17/03/2007)

>   Lào tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế (16/03/2007)

>   Inđônêxia và EU tăng cường hợp tác song phương (16/03/2007)

>   Malaixia sẽ nỗ lực thu hút đầu tư từ Hàn Quốc (15/03/2007)

>   Xinhgapo, Inđônêxia tranh chấp về xuất khẩu cát và đá granít (15/03/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật