Thứ Sáu, 09/03/2007 07:03

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm lại do xuất khẩu giảm mạnh

Các nhà phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm 2007 có thể sẽ giảm xuống mức xấu nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, do lòng tin của các nhà đầu tư giảm và xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi việc đồng baht tăng giá.

Ngân hàng Thái Lan tuần qua vẫn chưa công bố các chỉ số kinh tế chính như dự kiến, nguyên nhân là do hệ thống kế toán mới. Tuy nhiên, các nhà phân tích không mong muốn ngân hàng sẽ thông báo với họ rằng những dấu hiệu kinh tế là không tốt. Việc Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Pridiyathorn Devakula từ chức đột ngột hôm 28/2 và việc chính phủ nước này đang cố gắng để tìm ra người thay thế đã càng làm trầm trọng thêm những bất ổn về xu hướng phát triển của nền kinh tế Thái Lan 5 tháng sau khi cuộc đảo chính quân sự không đổ máu diễn ra ở nước này hồi tháng 9/06.

Việc ra đi của ông Pridiyathorn đã không nhận được sự tiếc nuối từ phía các nhà đầu tư, những người đã được báo động bởi một loạt những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách, gồm cả những biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt và việc sửa đổi lại luật đầu tư nước ngoài. Phần lớn các biện pháp kiểm soát vốn hiện đã được dỡ bỏ, song không phải là trước khi chúng phá vỡ thị trường chứng khoán Thái Lan và làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư -cả hai điều này vẫn chưa phục hồi được hoàn toàn. Lòng tin của các nhà đầu tư càng suy giảm sau khi Băngcốc bị rung chuyển bởi đợt đánh bom chết người vào buổi tối chuyển giao sang năm mới Đinh Hợi, tiếp sau những lời cảnh báo từ phía chính phủ Thái Lan rằng nhiều cuộc khủng bố tương tự có thể xẩy ra.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho hay, những nhân tố nói trên đã góp phần khiến Kasikorn dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm 2007 sẽ giảm xuống dưới 4,0%, so với mức 5,0% năm 2006, trong khi Cục Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan lạc quan hơn với dự báo tăng trưởng 4,0-5,0%. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vĩ mô Pimonwan Mabujchariyayong dẫn con số dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2007 dự kiến đạt 7,7%, của Malaixia là 5,44% và của Inđônêxia là 5,9%.

Trả lời phỏng vấn đài AFP, bà Pimonwan nói: "Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm 2007 sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của nước này kể từ năm 2002 tới nay. Tiêu dùng và đầu tư tư nhân đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bất ổn kinh tế và mất trật tự công cộng, gồm cả những lời đe doạ đánh bom. Tất cả đưa tới sự suy giảm lòng tin của các nhà đầu tư, và điều cần được phục hồi ngay để đưa nền kinh tế Thái Lan lấy lại đà tăng trưởng". Theo kết quả điều tra của Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan, lòng tin của các nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp Thái Lan đã giảm xuống 83,6 điểm vào tháng 1/06 từ mức 85,9 điểm hồi tháng 12/06.

Thanomsri Fongarunrung, nhà kinh tế thuộc sở chứng khoán Phatra nhận định sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế Thái Lan sẽ vẫn ở mức rất thấp cho đến khi cuộc bầu cử mới được tiến hành trong năm 2007 như đã hứa. Sở chứng khoán Phatra đã giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm 2007 từ 4,4% xuống 3,7%. Trong khi đó, mức dự báo tăng trưởng GDP 4,5% năm 2007 của Chính phủ Thái Lan vẫn là một trong những mức tăng trưởng thấp nhất trong khu vực.

Báo cáo của sở chứng khoán Phatra đưa ra mới đây có viết, "Các chỉ số kinh tế trong tháng 1/07 của Thái Lan cho thấy, nhu cầu nội địa sẽ tiếp tục giảm, với việc chỉ số đầu tư của ngân hàng trung ương Thái Lan lần đầu tiên giảm trong vòng 5 năm trở lại đây. Sự tăng trưởng trong tiêu dùng hầu như không tồn tại. Sự phục hồi của nền kinh tế sẽ chưa thể rõ ràng cho đến cuối năm 2007."

Đặc biệt, mối lo ngại đối với Thái Lan hiện nay là sự sụt giảm trong tăng trưởng xuất khẩu. Xuất khẩu chiếm tới 60% nền kinh tế Thái Lan, song năm 2006 xuất khẩu của nước này giảm bởi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, và việc đồng baht tăng giá. Ông Aat Pisanwanich, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Quốc tế của trường đại học Băngcốc nói: "Chúng tôi dự đoán, xuất khẩu của Thái Lan sẽ tăng 10% trong quý I/07, so với mức 17,9% cùng kỳ năm 2006". Ông Aat nhận định, nguyên nhân chủ yếu là việc đồng bạt tăng giá đã khiến cho hàng hoá của Thái Lan trở nên đắt hơn ở thị trường nước ngoài.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo, xuất khẩu sẽ tăng 12,5% trong cả năm 2007, so với mức 17,4% năm 2006, đạt 145,9 tỷ USD. Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự báo, đồng bạt sẽ tiếp tục tăng giá so với đồng USD, đồng thời ông nhận định, xuất khẩu của Thái Lan chỉ có thể tăng cao nhất là 12%. Hiện đồng baht được giao dịch ở quanh mức 35-36 baht/USD, so với 4 baht/USD hồi đầu năm 2006.

Sakkarin Nigamsillpa thuộc trung tâm nghiên cứu Kasikorn nhận định, sự phục hồi của đầu tư trực tiếp nước ngoài là nhân tố quyết định đối với hoạt động xuất khẩu. Trả lời phỏng vấn hãng AFP, ông nói: "Những sự thay đổi trong chính sách đã khiến cho người dân cảm thấy không thấy tin tưởng chính phủ và những dự báo trung hạn đối với nền kinh tế Thái Lan. Do đó, họ trì hoãn việc đầu tư bởi lòng tin đang mất dần."

AFP

Các tin tức khác

>   ADB cho Campuchia vay 42 triệu USD để khôi phục hệ thống đường sắt (08/03/2007)

>   Malaixia đẩy mạnh phát triển các ngành nghề thủ công (08/03/2007)

>   FTA giúp các công ty Xingapo giảm nhiều triệu USD thuế xuất nhập khẩu (08/03/2007)

>   Kinh doanh tại Thái Lan ngày càng rủi ro (07/03/2007)

>   Thái Lan bổ nhiệm chuyên gia kinh tế làm Bộ trưởng Tài chính (07/03/2007)

>   Trao đổi buôn bán Mỹ-Xingapo tăng 19% năm 2006 (06/03/2007)

>   Sáp nhập hai công ty dầu cọ của Malaixia và Xinhgapo (06/03/2007)

>   Thái Lan: Chỉ số rủi ro kinh doanh tăng vọt (05/03/2007)

>   Malaixia: Nhà đầu tư lớn nhất vào Inđônêxia năm 2006 (05/03/2007)

>   Kinh tế Malaixia tăng trưởng 5,9% năm 2006 (04/03/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật