Thứ Ba, 16/04/2024 16:13

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân vào tay Samsung chiếm 20.8% thị phần. Ngày 15/04, CEO của “nhà táo” đã có mặt ở Việt Nam - nơi mà Samsung đã hiện diện từ lâu.

Cũng tại Việt Nam, Apple là nhà cung cấp smart phone bán chạy thứ 3 với khoảng 25 nhà cung cấp, sau Oppo và Samsung. Ngay trong ngày CEO Tim Cook đặt chân xuống Nội Bài, một thông báo được phát ra từ Apple, tập đoàn này sẽ công bố việc tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng các tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

Để ứng phó với sức cạnh tranh khốc liệt toàn cầu; và quan trọng là đẩy mạnh quá trình đa dạng hóa hoạt động sản xuất bên ngoài Trung Quốc, nhất là sau khi Việt Nam - Hoa Kỳ đã chính thức trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện thì sự có mặt của lãnh đạo hàng đầu của một trong những gã khổng lồ công nghệ là bước đi tất yếu.

Việt Nam đã trở thành 1 trong những thị trường tiềm năng của “nhà táo” khi tháng 05/2023, Apple chính thức mở cửa hàng online tại đây để người tiêu dùng nội địa mua sắm tất cả các sản phẩm trực tiếp từ công ty. Đến tháng 08/2023, Việt Nam nằm trong nhóm thị trường mà hãng tính toán nâng từ cấp 3-4 lên cấp 2. Mà điển hình là việc thay vì phải đợi 4 tuần với iPhone 14 series mới có hàng chính hãng thì khách hàng Việt Nam chỉ mất 2 tuần sau khi iPhone 15 series công bố. Tiếp đến Apple đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ tại Việt Nam, chẳng hạn như mở thanh toán qua Apple Pay, công bố kế hoạch thu thập dữ liệu bản đồ tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

Từ góc độ sản xuất, Việt Nam được cho là hiện đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất các sản phẩm MacBook, iPad và Apple Watch. Hãng cũng đang hợp tác với BYD - nhà lắp ráp iPad chủ chốt của Trung Quốc, để chuyển các nguồn lực cần thiết nhằm thiết kế và phát triển sản phẩm mới sang Việt Nam. Những đối tác cung ứng của Apple như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek đang vận hành 32 nhà máy tại Việt Nam, tạo ra 160,000 việc làm cho các địa phương. Tính đến quý 4/2023, Apple đã hoàn tất việc tái cơ cấu 11 cơ sở sản xuất linh kiện âm thanh sang Việt Nam. JPMorgan ước tính Apple sẽ chuyển 20% iPad, 5% MacBook, 20% Apple Watch và 65% AirPods sang sản xuất tại Việt Nam vào năm 2025.

Chỉ với chừng ấy “vốn liếng” ban đầu thì việc CEO Tim Cook ngồi uống cà phê trứng ở bờ hồ thôi cũng đủ tạo nên một sự phấn khích cho cộng đồng người tiêu dùng “nhà táo”. Chưa kể lời cảm ơn và lời mời chân thành, nồng nhiệt của Thủ tướng Chính phủ vào trưa 16/04 khi mong Apple hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và coi Việt Nam là "cứ điểm" để tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, đa dạng hóa thị trường.

Hẳn nhiên, Tim Cook sẽ không dư thời gian chỉ để ngồi thư giãn với món cà phê đặc sản Hà Nội, thậm chí những 2 lần trong ngày ông nhâm nhi ly cà phê Việt, lại còn mang theo khi ra về. Ông đến với tinh thần “nhà táo”, mang theo thái độ hào hứng, ngạc nhiên, đón nhận, trân trọng sức sáng tạo vô biên mà những vị khách - chủ nhà đã bày tỏ, tiếp đón ông.

Đó là 2 thế hệ ca sĩ, cũng là biểu tượng cho 2 thế hệ âm nhạc với tinh thần đổi mới, hội nhập Mỹ Linh - Mỹ Anh; là tuổi trẻ và tự do trong giai điệu, ca từ của nữ rapper Suboi, Bình Boo cùng những nghệ sĩ của thế giới Underground Việt Nam; là trải nghiệm quá trình sáng tạo của KOL công nghệ Ngô Đức Duy khi cậu sử dụng chế độ Cinematic trên iPhone 15 Pro. Và thú vị nhất có lẽ là khi vị CEO của Apple lại được chính “khách hàng” Phương Vũ (ông chủ của tổ hợp Nirvana Space gồm cà phê, trưng bày nghệ thuật, bán quần áo/gấu bông, studio, chiếu phim…) “chỉ cho tôi cách họ sử dụng iPhone, iPad và Mac để mang mọi thứ và bất cứ điều gì từ trí tưởng tượng của họ đến với cuộc sống trong Nirvana Space - một hội thảo nghệ thuật không giống ai!"- Tim Cook viết trên trang Twitter.

Để thấy rằng, sự thông minh, khôn khéo của vị CEO hãng smart phone là một lẽ; nó còn chuyển tải một thông điệp mang tính phổ quát hơn, công nghệ hay bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào cũng khởi nguồn từ sự sáng tạo và là hành trình để tiếp đích sáng tạo - vốn là điểm vô cực, không có điểm cuối. Như cách Tim và các cộng sự của ông đã chọn nơi để “hội thảo công nghệ” là quán cà phê Hatchin “ngõ nhỏ phố nhỏ” được cải tạo từ một căn nhà cũ, uống đúng 2 loại cà phê Việt là arabica Cầu Đất và fine robusta Lâm Đồng nhưng tràn ngập tinh thần cởi mở, tự do, sáng tạo.

“Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường” - Đó không chỉ là lời chia sẻ của một “nhà bán hàng” với người mua hàng. Nó còn là cách tiếp thị của một thị trường năng động, một “đất nước sôi động và xinh đẹp” - trang chủ Apple đã dẫn lời CEO Tim Cook.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook (15/04/2024)

>   Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam (10/04/2024)

>   Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản  (04/04/2024)

>   Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới (03/04/2024)

>   Con đường kinh doanh của ái nữ nhà Tôn Hoa Sen (26/03/2024)

>   Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu (22/03/2024)

>   Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc (21/03/2024)

>   Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm (19/03/2024)

>   Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn (08/03/2024)

>   Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu (08/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật