Thứ Năm, 12/11/2020 15:45

Nhịp đập Thị trường 12/11: Hơi đuối cuối phiên sáng

VN-Index nghỉ trưa ở 955.9 điểm, như vậy cũng chỉ còn cách chừng 5 điểm so với đỉnh cũ cuối tháng trước. Diễn biến sáng nay nhìn chung tích cực, dù cuối phiên hơi đuối so với đầu phiên. Chỉ số chính chịu tác động của nhóm Large Cap trong VN30, trong đó nổi bật một số cái tên như VNM, VJC, MWG

Nhóm VN30 có 20 mã tăng giá lúc này, giảm chừng 2 mã so với lúc đỉnh trong phiên. Số cổ phiếu giảm vẫn đứng con số 7 mã. Tuy nhiên điều đáng nói là diễn biến 1 số ít cổ phiếu trong nhóm này đã tác động lên chỉ số của nhóm, lẫn chỉ số VN-Index. Cụ thể những mã đang có dấu hiệu kéo lùi chỉ số trong những phút cuối phiên sáng nay là VNM, VJC, MWG, GAS hay ngay cả VIC. MWG dù lúc này tăng 2,1%, nhưng cũng bị coi là giảm so với khoảng giữa phiên sáng. Tuy vậy, cũng chính 1 số mã này cũng là các nhân tố giúp VNIndex từng đạt mức đỉnh 958.6 điểm sáng nay.

Diễn biến trên 2 nhóm midcap và smallcap sàn HOSE có vẻ kịch tính hơn so với Large Cap. Chỉ số 2 nhóm này có diễn biến đồng dạng hơn VN-Index, nhưng hiện có dấu hiệu giảm nhanh và mạnh về sát tham chiếu. Điều này cho thấy không ít cổ phiếu trong 2 nhóm này đang có dấu hiệu đuối, thậm chí chuyển màu trong phiên sáng, ví dụ như C32, CVT, FIR, FCN, DHA, IJC, VSC

HNX cuối phiên sáng chỉ có 38 mã tăng giá, trong khi số mã giảm giá nhiều gần gấp 2 lần. Tuy vậy chỉ số HNX-Index vẫn có diễn biến khá tốt, nhờ tính lan tỏa từ VN-Index lên 1 số Large Cap như ACB, VCG… Tuy nhiên “rủi ro” vẫn còn đó khi SHB, PLC, CEO và 1 loạt cổ phiếu của 2 nhóm ngành dầu khí và chứng khoán vẫn đỏ suốt phiên sáng.

UPCoM-Index giảm trong gần nửa cuối phiên sáng, mức giảm này có thể “đổ thừa” cho bộ ba cổ phiếu nhà Viettel (VGI, VTPCTR) và một số Large Cap khác bỗng giảm cuối phiên như BSR, MCH, MPC, LTG… Điểm sáng trong nhóm này vẫn là VOC, MMLVEA.

Nhìn từ nhóm ngành, 2 nhóm lớn ngân hàng và BĐS nhà ở vẫn có kết quả tích cực. Các nhóm nhỏ hơn đồng dạng là bán lẻ, BĐS công nghiệp, sắt thép… tuy nhiên vẫn có không ít nhóm phân hóa, như chứng khoán, mía đường, thủy sản, bảo hiểm, dệt may… hay thậm chí đỏ nhiều như cao su, săm lốp, xi măng, than…

Nhóm sắt thép sáng nay có đến 3 mã tăng giá loanh quanh 6% là NKG, POMTLH. Điều này cũng khá lạ, khi mà 2 đại ca HPGHSG thì 1 đứng giá và 1 giảm nhẹ. Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh trên HPG, dù kết quả kinh doanh hàng tháng tính cho đến tháng 10 này vẫn không chê vào đâu được.

Nhóm dầu khí vẫn phân hóa suốt sáng, dù GAS tăng như PVSPVD vẫn ngập trong sắc đỏ. Giá dầu Brent tăng suốt từ đầu tháng đến nay có thể là 1 động lực cho nhóm này, tuy nhiên sáng nay diễn biến vậy hơi lạ. PVS có tin cổ tức, nhưng sáng nay có thể đã có người chốt lời sớm. PVD đang bị khối ngoại bán ròng nhẹ. Hai mã phân bón DCMDPM dù có vẻ tích cực hơn vào cuối phiên, nhưng vẫn chưa hồi lên được tới tham chiếu, có lẽ có liên quan đến câu chuyện thuế VAT.

10h30: Chỉ số tăng nhanh, cổ phiếu nhỏ và vừa dao động mạnh

VN-Index đã tăng sau khởi đầu lưỡng lự, chỉ số đã được kéo lên gần 959 điểm, sau đó đi ngang cho đến lúc này. VIC, VNM đã đổi màu, và không còn kìm chân chỉ số chính sàn HOSE cũng như chỉ số nhóm VN30. Thông tin  về hiệp định RCEP có lẽ là tin vĩ mô tích cực nhất cho chứng khoán lúc này. Tuy nhiên, diễn biến gần nhất lại đang tác động lên 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE.

Chỉ số 2 nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE cũng kéo nhanh cùng chỉ số chính, nhưng trong vài phút gần nhất lại đang giảm cũng nhanh không kém lúc tăng, dù VN-Index đang đi ngang. Hiện VNMid index chỉ còn hơn tham chiếu chừng 3 điểm. VNSML index cách tham chiếu chưa đầy một điểm. Trong nhóm Mid Cap, KOS giảm mạnh nhất, lên đến -6%, lưu ý rằng cổ phiếu này chiều qua đóng cửa cũng giảm gần 5%. Bất ngờ DCM cũng giảm hơn 2% trong nhóm này. Trong nhóm smallcap, gần nửa số cổ phiếu đang giảm giá.

Chỉ số 2 sàn HNX và Upcom cũng được thơm lây từ VN-Index, nhưng diễn biến có vẻ hơi yếu. Thậm chí UPCoM-Index lại vừa quay về sắc đỏ, dưới sự ảnh hưởng tiêu cực từ bộ ba nhà Viettel VGI, VTP, CTR và 1 số largecap khác. Tuy nhiên, VEA tăng hơn 3% dù “cựu” lãnh đạo bị khởi tố, MML tăng 2.7% và VOC thì tăng tới 6.4%.

Tương quan tăng – giảm giá nhóm VN30 hiện lên đến 22 tăng và 6 giảm, số cổ phiếu giảm vẫn bằng lúc ATO, chỉ khác là có mã ra như VIC hay VNM, vào là NVL, PLX. Ở chiều tăng giá, tốt nhất lúc này là REE, tăng hơn 4.2%, sau đó là đại gia bán lẻ MWG và nhiều đại gia ngân hàng khác. Có lẽ thông tin doanh số bán lẻ trong ngày độc thân 11.11 cũng tác động tích cực lên cổ phiếu MWG sáng nay.

Nhóm ngân hàng vẫn có diễn biến tích cực, không chỉ 3 mà là 4 mã có gốc nhà nước đều vẫn tăng giá, trong đó VCB còn tăng mạnh hơn so với đầu phiên. Tuy nhiên trong nhóm này đáng chú ý nhất là ACB, tăng hơn 2.3%. Tuy nhiên SHBEIB vẫn đỏ.

BĐS công nghiệp lúc này lại gần như được phủ kín sắc xanh, ngoại trừ 1 số rất ít mã đỏ như IDV hay SZC.

Diễn biến tích cực cũng hiện diện ở nhiều nhóm ngành khác như bán lẻ, BĐS nhà ở, sắt thép…, 1 số nhóm ngành có phân hóa như dầu khí (nhà PVN), mía đường, dệt may, chứng khoán, điện, nhựa gia dụng… Tiêu cực cũng vẫn có, ví dụ như nhóm hóa nhất (họ Vinachem), cao su, săm lốp, xi măng.

Mở cửa: Chỉ số bị “kìm chân”

VN-Index mở cửa chỉ tăng chừng 0,5 điểm, dù đa số cổ phiếu nhóm VN30 có sắc xanh. Ảnh hưởng của một vài mã lớn như VIC, VNM, MSN, VJC lại lộ rõ khi kìm “chân” chỉ số. Diễn biến 2 phiên gần đây của chỉ số (đóng cửa ngay sát tham chiếu), cộng với phân hóa bên sàn Mỹ đêm qua và sắc đỏ của future indexes sáng nay cũng có thể là một yếu tố tác động lên tâm lý nhà đầu tư.

Nhóm VN30 có 18 mã tăng giá lúc mở cửa ATO, tuy nhiên chỉ số nhóm này chỉ tăng chưa đến 0.4 điểm. Nguyên do có thể là ở nhóm giảm giá, hay đứng giá có những cái tên quá “khủng” (về vốn hóa) như VIC, MSN, VJC, VNM. Tuy nhiên diễn biến sau đó đã tích cực hơn, VN30-Index cũng đã có dấu hiệu tăng cao hơn.

Diễn biến sàn HNX cũng lưỡng lực ngay từ đầu phiên. Chỉ số HNX-Index dao động lên xuống ngay sát điểm tham chiếu, có lúc xanh có lúc đỏ, có lẽ chịu tác động từ những mã như SHB, CEO, NTP, VCG

Một số nhóm ngành đang có nhiều sắc xanh ngay sau ATO có thể kể đến như ngân hàng, thủy sản (cá), sắt thép, BĐS công nghiệp… BĐS nhà ở cũng có nhiều mã xanh, trong đó có cả đại gia VHM.

3 đầu tàu nhóm ngân hàng là VCB, BIDCTG đều tăng nhẹ tại ATO. Một số mã nhỏ hơn cũng có sắc xanh như TCB, TPB. Đáng tiếc nhất là SHB sớm đỏ.

Nhóm dầu khí sáng nay phân hóa sớm, dù hôm qua còn nổi sóng với triển vọng tích cực của giá dầu. GAS mở cửa tăng giá nhẹ, nhưng 2 mã “của ngày hôm qua” là PVDPVS thì không tiếp nối đà tăng mà đứng yên. Hai cổ phiếu phân bón lại giảm nhẹ, có lẽ vì chuyện thuế VAT. Đúng ra trong “họ” nhà PVN, PVT lại đang bây bất ngờ sáng nay khi tăng 2%.

Trong số những mã sớm tăng trần sáng nay, đáng chú ý có NKG, HTN. Cả 3 sàn có gần 20 mã tăng trần tại thời điểm ATO, nhưng như thường lệ đa số thanh khoản thấp và ít tên tuổi.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán phái sinh 12/11/2020: VN30-Index tạo mẫu hình nến Long-Legged Doji (11/11/2020)

>   Vietstock Daily 12/11: Chưa thể bứt phá (11/11/2020)

>   Thị trường chứng quyền 12/11/2020: Sắc đỏ mở rộng (11/11/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 11/11: Kết phiên trên tham chiếu (11/11/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 11/11/2020: Vùng 900-910 điểm là hỗ trợ gần nhất cho VN30-Index (10/11/2020)

>   Vietstock Daily 11/11: Khối ngoại giao dịch sôi động (10/11/2020)

>   Thị trường chứng quyền 11/11/2020: Thanh khoản tăng mạnh (10/11/2020)

>   Nhịp đập Thị trường 10/11: Kéo trụ rồi xả (10/11/2020)

>   Thị trường chứng quyền 10/11/2020: Tâm lý tích cực lan tỏa (09/11/2020)

>   Chứng khoán phái sinh 10/11/2020: VN30-Index hướng đến đỉnh cũ tháng 10/2020 (09/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật