Thứ Năm, 19/12/2019 15:17

Nhịp đập Thị trường 19/12: Phiên chiều nhiều cảm xúc

Diễn biến của VN-Index chiều nay cũng tạo khá nhiều cảm xúc, khi chỉ số có xu hướng dao động giảm và 2 lần đe dọa chọc thủng tham chiếu. Ngoài ra, nỗi lo sợ về một cú đạp mạnh cuối phiên, liên quan đến yếu tố “phái sinh đáo hạn” cũng hiện hữu. Tuy nhiên, mức giảm chỉ hơn 1 điểm trong đợt ATC là rất nhẹ nhàng, nếu so với mức dao động trong phạm vi hơn 10 điểm cuối ngày của hợp đồng tương lai VN30F1912.

Nhìn chung cả ngày hôm nay cho thấy mức độ khá lạc quan của nhà đầu tư, nhất là liên quan đến câu chuyện MSCI. Nói cách khác, nếu không có sự kiện “đáo hạn phái sinh” nói trên, không chừng VN-Index, VN30-Index có thể diễn biến tốt hơn nữa. Nhà đầu tư nên theo dõi phiên giao dịch ngày mai để kiểm định lại điều này.

Tương quan tăng – giảm giá trong nhóm VN30 chiều này lại đảo ngược so với lúc sáng, 10 mã tăng so với 15 mã giảm giá. VCB, GAS, VRE… vẫn giữ được sắc xanh, nhưng những mã khác như MWG, BVH, VJC, STB, MBB… đã lùi về tham chiếu hay chuyển sang đỏ vào cuối ngày.

Hôm nay rõ ràng không phải là ngày tốt cho nhiều cổ phiếu Mid Cap hay Small Cap. Chỉ số 2 nhóm này của sàn HOSE cho thấy điều đó.

HNX-Index có màn lội ngược dòng thành công vào những phút giao dịch cuối phiên chiều, chỉ số này bứt lên trên tham chiếu và đứng tại 102 điểm. DBC tăng trở lại, PLC tăng gần 3%, SHB hồi về tham chiếu, cộng với MBS, VNR, TNG… là những mã vốn hóa lớn sàn HNX đã hỗ trợ chỉ số.

VCB giữ đà tăng khá trong phiên chiều, thêm KLB tăng 4%, nhưng nhìn chung nhóm ngân hàng vẫn có 1 ngày không tích cực. những tên tuổi như MBB, HDB, VPB giảm giá, ACB sáng tăng chiều lại về tham chiếu.

Sau gần nửa đầu tháng 12 suy giảm, hôm nay HVN tăng giá 2.7% phần lớn có lẽ nhờ “công” của khối ngoại, với lượng mua ròng 130,000 cp, trong đó gần 100,000 khớp lệnh. Lưu ý rằng cổ phiếu HVN tính đến chiều qua có thể coi như về vùng đáy của năm. Đối thủ của HVNVJC chiều nay giảm nhẹ 100 đồng, nhưng vẫn được treo ở 142,600 đ/cp, gần mức đỉnh của năm.

OIL giảm 4.4% vào cuối ngay hôm nay, thực tế trong phiên sáng cổ phiếu này cũng từng giảm 4%. Mức giảm này khá lớn so với 5 phiên trước đó. Tuy vậy nói chung phần lớn cổ phiếu dầu khí họ PVN chiều nay cũng đóng cửa trong sắc xanh, bao gồm cả GAS, POW, PVD, PVSPVB tăng giá 2.7% nhờ thông tin ước lãi sớm quý 4.

Kết phiên sáng trong tâm lý tích cực

Kết thúc phiên sáng, chỉ số cả 3 sàn đều xanh. VN-Index và UPCoM-Index có 1 phiên hơi rung lắc lúc đầu, nhưng sau đó ổn định bên trên tham chiếu, riêng HNX-Index có diễn biến không thực sự tích cực.

Thông tin tác động toàn thị trường lúc này có lẽ là kỳ vọng được tăng tỷ trọng trong nhóm thị trường cận biên MSCI. Diễn biến trên nhóm VN30 có lẽ cũng cho thấy điều đó. Tuy nhiên chiều nay vẫn sẽ là phiên quan trọng, nhất là đợt ATC, vì hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F1912 .

Trên thị trường phái sinh, có lẽ không ít nhà đầu tư vẫn nhớ các phiên thứ Năm tuần thứ Ba không thể tin nổi của mấy tháng liền trước. Khi đó giá cổ phiếu trong nhóm VN30 lẫn giá hợp đồng tương lai đã đảo ngược vào đợt ATC, dù trước đó giá hợp đồng bám rất sát điểm của chỉ số cơ sở. Hiện tại lúc này cũng vậy, giá hợp đồng VN30F1912 đang chênh cao hơn có 0.15 điểm với chỉ số, mọi thứ có thể xảy ra bất ngờ vào phút chót.

Tương quan tăng – giảm giá trên nhóm VN30 hiện nay là 15:8, trong đó đa số mã tăng giá có mức vốn hóa lớnn nhất thị trường, nhưng tại thời điểm ATO trước đó có nhiều mã giảm giá như VCB, VHM, VIC, VRE… Lý do đổi màu? Có lẽ chính là vì kỳ vọng MSCI, khi Việt Nam được tăng tỷ trọng thì các mã được mua vào có lẽ cũng chính là các mã vốn hóa lớn nhất nhìn thị trường.

Ngược với tương quan tăng – giảm giá của nhóm VN30, tương quan chung trên HOSE vẫn đang nghiêng về nhóm giảm giá. Đang có nhiều mã Mid Cap và Small bị giảm giá sau khi tăng mạnh những phiên gần đây. Về nhóm ngành, đa số là phân hóa, kể cả ngân hàng, BĐS dân dụng hay dầu khí.

HPG được khối ngoại mua ròng trở lại sáng nay, sau những phiên xả hàng gần đây. Trong vòng 30 phút cuối phiên sáng nay, mức độ mua ròng đã được tăng mạnh, từ khoảng 200,000 cp lên hơn 800,000 cp. Những phiên vừa qua, dù không chắc chắn, nhưng có thể suy luận HPG rớt giá 1 phần là do khối ngoại bán ròng. Có lẽ thông tin quan trọng mà tập đoàn công bố trong chuyến gặp gỡ nhà đầu tư hôm qua đã mang lại tâm lý lạc quan hơn cho các quỹ đầu tư.

GAS đã sớm công bố ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng cả năm nay, trong đó chủ yếu là lợi nhuận tăng mạnh so với cả năm trước. Theo doanh nghiệp, nguyên nhân giúp đạt lợi nhuận tăng trưởng cao là nhờ sản lượng bán tăng mạnh và giá bán bình quân cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều khá thú vị là giá cổ phiếu GAS lại giảm khá mạnh kể từ giữa tháng 11 đến nay, từ mức gần 110,000 đ/cp về chỉ còn 96,300 đ/cp chốt phiên sáng. Do đó có thể tạm nói thông tin về kết quả làm ăn đã chặn đà giảm của cổ phiếu này.

10h40: Hồi phục với tin vui của “người khác”

Tin ra ngay sau thời điểm ATO: Kuwait chính thức được MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi, qua đó tỷ trọng của chứng khoán Việt Nam trong rổ cận biên MSCI, theo dự báo của một công ty chứng khoán lớn, có thể được tăng lên 30%. Quả là tin vui của TTCK nước khác cũng đang giúp VN-Index phục hồi.

Hiện tại chỉ số này đang lên trên 955 điểm, tăng 0.4%. Chạy song song là VN30-Index, cũng tăng gần 0.4% lên 866 điểm, dù có vẻ như nhà đầu tư đang e ngại rằng hiện tượng “nổi loạn” của nhóm VN30 sẽ lặp lại vào các ngày có hợp đồng phái sinh chuẩn bị đáo hạn.

Cán cân chênh lệch trong nhóm VN30 đang thay đổi, nghiêng dần qua nhóm tăng giá (18 mã). HPG đang là mã tăng giá tốt nhất, với mức tăng chừng 2%. Một số đại gia nhuốm đỏ lúc đầu phiên, giờ chuyển sang xanh có thể kể đến như VRE, VCB, VHM, MWG

Chỉ số VN-Index hồi, không ít ngành đang cải thiện, kể cả nhóm ngân hàng và BĐS dân dụng. Không ít nhóm nhỏ hơn đang có sắc xanh lan tỏa như chứng khoán, dệt may, sắt thép.

Diễn biến HNX bất ngờ đi ngược HOSE. Chỉ số này sau những phút đầu phiên xanh, bỗng dưng quay đầu giảm, và chỉ hồi lại được về tham chiếu. ACB vẫn tăng giá, nhưng chỉ số sàn HNX có lẽ chịu ảnh hưởng từ bước lùi của NTP, và một số Large Cap khác đang giảm giá như SHB, VPI, VCG

Như đã nói, HPG hôm qua có 1 buổi investor meeting tại Khu CN Dung Quất, và sang nay đang tăng giá nhẹ 2%, có lẽ là nhờ nhiều thông tin đã được tiết lộ trong buộc gặp mặt này. Tuy nhiên vấn đề đáng chú ý ở đây là giao dịch khối ngoại, cả 2 phía mua và bán đều có sự hiện diện khá đáng kể, chẳng qua nghiêng chút về bên mua ròng. Nói cách khác, có vẻ các quỹ (giả định các quỹ đang mua và bán chủ yếu trong phần thống kê khối ngoại) đang giằng co, 1 bên tích cực với triển vọng doanh nghiệp, và 1 bên còn hoài nghi. Lưu ý rằng trong 5 phiên gần đây họ đều bán ròng mạnh (hơn 1 triệu cp/phiên). Dù sao đi nữa, với mức tăng giá sáng nay, cổ phiếu HPG có vẻ như đang chặn đứng đà rơi trong vòng 5 phiên.

Đầu phiên sáng nay, VGG gây sốc trong nhóm dệt may với mức tăng giá gần 12%, và đến giờ vẫn gữi y nguyên tình trạng đó. Tuy vậy, đà tăng giá của cổ phiếu này có vẻ như đang lan tỏa ra cả nhóm, nhiều mã khác tăng theo như STK, TCM, VGT, MSH… chỉ còn số ít giảm giá như FTM hay EVE

Mở cửa: Nỗi sợ hãi được giảm nhẹ

VN-Index tại đợt ATO sáng nay giảm chưa đến 1 điểm so với tham chiếu, điều này tạm thời cho thấy tin từ Moody’s … không có gì “mới”. Nói cách khác, nỗi sợ hãi rằng thị trường sẽ phản ứng tiêu cực với thông tin này có vẻ đang được giảm nhẹ, hoặc được bù trừ, ví dụ như với thông tin SK Group (Hàn quốc) lập quỹ 860 triệu USD chuẩn bị “đánh chứng Việt”.

Bộ ba cổ phiếu “nhà Vin” đỏ ngay từ sớm, nhưng ngạc nhiên là VN30-Index cũng chỉ giảm rất nhẹ. Giằng co đang diễn ra ở nhóm này, và sắc đó có vẻ lan rộng nhiều hơn.

Diễn biến trên HNX-Index hơi lạc quan hơn so với HOSE, chỉ số chính sàn này thậm chí còn tăng trên tham chiếu 1 chút. Nhóm Large Cap không phải là yếu tố giúp chỉ số tăng, thậm chí 1 cổ phiếu là NTP còn giảm đến 8%. Có lẽ ở sàn này nhà đầu tư đang quan tâm và dành sự ưu ái đến Mid Cap.

Nhóm ngân hàng sáng nay mở cửa không được tích cực, đa phần đứng giá hoặc giảm nhẹ, trừ số ít xanh như ACB hay STB. STB mới công bố thông tin ước lãi lớn năm nay, có lẽ tin này đang được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Có vẻ như thông tin Vinpro giải thể không tác động gì mấy đến giá cổ phiếu MWG, dù MWG cũng là đại gia về điện máy. Chưa rõ khi Vinpro giải thể thì thị trường điện máy sắp tới sẽ thay đổi ra sao, ai sẽ lấp chỗ thị phần đột nhiên “bỏ trống”?

BVH sáng nay mở cửa tăng khoảng 1,8%, mức này có thể nói là khá khả quan sau khi ra tin cổ đông lớn Sumitomo Life bỏ ra hơn 4,000 tỷ đồng mua BVH giá 96,800 đ/cp. Lưu ý rằng giá thỏa thuận của cổ đông lớn có thể cao hơn nhiều giá thị trường. Sáng nay room ngoại tại cổ phiếu này vẫn còn nhiều.

HPG mở cửa đứng giá, dù hôm qua tập đoàn này đã tổ chức 1 buổi gặp gỡ nhà đầu tư và tham quan khu CN Dung Quất. Có lẽ trong buổi đó, không ít thông tin về kế hoạch SXKD 2020 cũng được tiết lộ, tạo ra kỳ vọng mới cho cổ phiếu này, vốn có 1 năm hết sức thăng trầm. Hy vọng trong những phút giao dịch sáng nay, sẽ biết rõ hơn thái độ của nhà đầu tư với HPG.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán phái sinh 19/12/2019: Quan sát ngày hợp đồng VN30F1912 đáo hạn (18/12/2019)

>   Thị trường chứng quyền 19/12/2019: Giá trị giao dịch toàn thị trường giảm mạnh gần 50% (18/12/2019)

>   Vietstock Daily 19/12: Ưu tiên cổ phiếu có sẵn trong danh mục (18/12/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 18/12: Dừng lại tại đáy cũ đầu tháng 12/2019 (18/12/2019)

>   Thị trường chứng quyền 18/12/2019: Các chứng quyền thuộc HPG đỏ lửa (17/12/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 18/12/2019: Mở vị thế Short khi VN30-Index rớt khỏi vùng 865-870 điểm (17/12/2019)

>   Vietstock Daily 18/12: Tâm lý bi quan bao trùm (17/12/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 17/12: Thất thủ mốc 960, tâm lý bi quan bao trùm (17/12/2019)

>   Thị trường chứng quyền 17/12/2019: Khởi đầu tuần giao dịch trong sắc đỏ (16/12/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 17/12/2019: Tiếp tục quan sát (16/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật