Thứ Hai, 23/12/2019 10:27

Kỳ vọng gì từ chứng khoán toàn cầu trong năm 2020?

Chẳng ai ngờ rằng năm nay thị trường chứng khoán Mỹ lại tăng mạnh đến nhường này. Năm 2019 đầy rẫy dữ liệu kinh tế yếu kém, những “cơn gió ngược” từ thương mại và nỗi lo về Brexit, thế mà chứng khoán châu Âu sắp khép lại năm cũ với đà tăng mạnh nhất trong 1 thập kỷ. Tức những ai cũng đưa ra dự báo không đúng về thị trường năm nay.

Trong khi nhiều thành phần tham gia thị trường cho rằng đà tăng của năm 2019 khó mà lặp lại, thì các nhà quản lý danh mục lại nhận thấy quá nhiều cơ hội từ cổ phiếu ngân hàng cho đến cổ phiếu năng lượng, các công ty có khả năng tạo tiền mặt mạnh cho đến những cổ phiếu có cổ tức bền vững.

Năm 2019 mang đến thật nhiều điều bất ngờ. Từ lâu bị xem là thị trường có thành quả kém, thế mà năm nay Hy Lạp sắp trở thành thị trường chứng khoán có thành quả tốt nhất thế giới với đà tăng 47%. Những cổ phiếu chu kỳ trở lại mạnh mẽ và vượt mặt nhóm cổ phiếu phòng thủ trong nửa cuối năm 2019, nhờ tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Trong một năm hoàn toàn trái ngược với năm 2018 giảm trên diện rộng, mọi lĩnh vực đều đi lên. 2019 cũng là năm trái phiếu có lợi suất âm tăng lên kỷ lục và thực hiện nhiều gói kích thích tiền tệ.

Sau đây là một vài nhận định của các nhà quản lý quỹ trong năm 2020:

“Chúng tôi không nhận thấy suy thoái hay quá hưng phấn trong năm 2020, nhưng thay vào đó là một thế giới tăng trưởng vừa phải”, Thomas Lehr, Chiến lược gia tại công ty quản lý tài sản Flossbach von Storch, cho hay. “Chúng tôi muốn tập trung vào các công ty có khả năng chịu đựng được những ‘cơn gió ngược’ tạm thời và cung cấp sản phẩm rộng”.

“Trung Quốc vẫn đang giảm bớt đòn bẩy, và với sự không chắc chắn về thương mại, đây vẫn còn là một môi trường đầy khó khăn về phương diện đầu tư”, Marcus Poppe, Chuyên gia quản lý danh mục tại quỹ DWS Smart Industrial Technologies vốn quản lý 813 triệu Euro (tương đương 904 triệu USD), cho hay. Quỹ này tăng 33% trong năm 2019, tốt hơn 85% quỹ tương tự.

Mặc dù dữ liệu kinh tế vĩ mô khá tệ trong năm 2019, nhưng môi trường kinh tế vĩ mô vẫn chưa vụn vỡ, Poppe cho hay. Ông dự báo dữ liệu vẫn còn yếu cho đến 6 tháng cuối năm 2020 và cho biết mức độ cải thiện về kinh tế vĩ mô có thể gây thất vọng cho nhà đầu tư.

Lehr cho biết công ty của ông thích các cổ phiếu ít có tính chu kỳ trong dài hạn, mặc dù những cổ phiếu chu kỳ đã tăng vượt mặt cổ phiếu phòng thủ kể từ tháng 8/2019.

Max Kunkel, CIO của UBS chi nhánh Đức, cảm thấy thận trọng về châu Âu và dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thu hẹp thay vì tăng trưởng, trái ngược với phần lớn chuyên gia. Ông không cho rằng sẽ có thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Dữ liệu về PMI có thể cải thiện, nhưng sự không chắc chắn kéo dài sẽ kìm hãm chi tiêu vốn và tăng trưởng. Vị chuyên gia này khuyến nghị nên tìm điểm cân bằng giữa nhóm cổ phiếu chu kỳ và phòng thủ, đồng thời tập trung vào các cổ phiếu chất lượng với bảng cân đối kế toán mạnh và lợi nhuận ổn định, cũng như cổ phiếu có cổ tức bền vững.

Cổ phiếu giá trị cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong năm 2019. Nhóm cổ phiếu ngân hàng là lĩnh vực rẻ thứ hai chỉ sau xe hơi và không còn bị nhà đầu tư xa lánh. Trong ngắn hạn, Kunkel ưa chuộng các ngân hàng khi xét tới vị thế hiện tại và mức định giá cực rẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng tăng trưởng tín dụng đang dương và nợ xấu đang giảm.

Mặc dù biên lợi nhuận từ hoạt động cho vay của ngân hàng đang chịu áp lực cực cao trong môi trường lãi suất thấp hiện nay, nhưng lĩnh vực ngân hàng vẫn có khả năng nằm trong nhóm thắng lợi”, Filipe Bergaña, Chuyên gia quản lý quỹ Man GLG Iberian Opportunities, cho hay. “Và dường như thị trường đang thiết lập vị thế cho điều này”.

Carlos Gutierrez, Trưởng bộ phận cổ phiếu tại Dunas Capital AM tại Tây Ban Nha, né tránh các công ty bán hàng sang chảnh trong năm nay khi mức định giá khá cao. Trong năm 2020, ông ưa chuộng những công ty bị định giá thấp và có khả năng tạo tiền mặt mạnh như Logista, Atos, Capgemini, Total and Royal Dutch Shell, và lên kế hoạch đầu tư một phần vào các công ty có khả năng xoay chuyển tình hình như Carrefour và Telefonica. Ông cũng sẽ xem xét các cổ phiếu chu kỳ đã giảm mạnh

Nhóm cổ phiếu dầu khí – vốn được xem là cổ phiếu giá trị và chu kỳ - đang là cơ hội tiềm năng cho một số nhà đầu tư.  Santiago Mateo, Trưởng bộ phận quản lý danh mục của quỹ CaixaBank Bolsa Dividendo Europa, cho biết Repsol là cổ phiếu nên đầu tư trong năm 2020.

Năng lượng là một trong những lĩnh vực giá trị bị lãng quên trong đà tăng gần đây, Mateo cho biết, khi thị trường không bị thuyết phục bởi tác động tích cực từ quy định mới IMO2020.

Cuối cùng, một số nhà đầu tư đang đưa ra những lời kêu gọi đi ngược thị trường. Fahad Hassan, Chuyên gia quản lý quỹ tại Atlantic House Fund Management, cảm thấy thích Micro Focus, xem đây là cơ hội vì có mức định giá cực thấp. Cổ phiếu này đã sụt mạnh 36% trong năm nay, sau đà giảm 45% trong năm 2018. Hassan tin rằng công ty này có thời gian và tài sản phần mềm có khả năng tạo đủ tiền mặt để trả bớt nợ và tiếp tục trả cổ tức.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   S&P 500 nới rộng đà leo dốc sang tuần thứ 4 liên tiếp (21/12/2019)

>   S&P 500 lần đầu tiên vượt mốc 3,200 điểm (20/12/2019)

>   MSCI xác nhận nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi, tỷ trọng Việt Nam có thể tăng lên 30%? (19/12/2019)

>   SK Group lập quỹ 860 triệu đô để mua cổ phiếu Việt (19/12/2019)

>   S&P 500 đảo chiều giảm, đứt mạch 5 phiên tăng liền (19/12/2019)

>   Xu hướng giao dịch chứng khoán trực tuyến phí '0' đồng ở Mỹ (18/12/2019)

>   S&P 500 chứng kiến chuỗi leo dốc dài nhất trong 1 tháng (18/12/2019)

>   Phố Wall tăng 4 phiên liên tiếp lên kỷ lục mới sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung (17/12/2019)

>   Thị trường con bò của chứng khoán Mỹ là minh chứng bạn nên hành động khi mọi thứ có vẻ u ám nhất (16/12/2019)

>   Chiến lược mua 10 cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao nhất gây thất vọng năm 2019 (16/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật