Thứ Tư, 11/09/2019 08:57

SSI Research: Nhóm cổ phiếu dẫn đầu dư room ngoại hưởng lợi nếu FTSE nâng hạng Việt Nam

Bước sang tháng 9, thị trường vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số phức tạp, như giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hay các yếu tố vĩ mô. Sự kiện quan trọng nhất trong tháng 9, đồng thời ảnh hưởng tới sự phát triển dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam là kết quả phân loại thị trường của FTSE.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố gần đây, SSI Research đánh giá trong tháng 8, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đối mặt với không ít các yếu tố rủi ro như Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và rủi ro toàn cầu gia tăng, khối ngoại bán ròng cũng như giao dịch kênh ETF chững lại. Tuy nhiên, thị trường vẫn đón nhận một số động lực hỗ trợ cho xu hướng đi lên bao gồm việc Fed hạ lãi suất và HOSE xây dựng 3 chỉ số mới, dành cho các cổ phiếu hết room và ngành tài chính, tạo ra kỳ vọng xuất hiện dòng vốn mới từ các quỹ ETF đối với nhóm cổ phiếu này.

Cụ thể, HOSE đã công bố quy tắc xây dựng và quản lý dành cho Vietnam Diamond Index, Vietnam Leading Financial Index và Vietnam Select Sector Index.

Đối với Vietnam Diamond Index, đây là chỉ số hướng đến các cổ phiếu kín room nước ngoài. Bên cạnh các tiêu chí như vốn hóa, thanh khoản, chất lượng cổ phiếu, các cổ phiếu sẽ được xem xét về FOL (hệ số giữa tỷ lệ nắm giữ hiện tại của NĐTNN so với tỷ lệ được phép nắm giữ của NĐTNN) và GTVH_ngm (Giá trị vốn hóa NĐTNN còn có thể mua được). Số cổ phiếu trong rổ tối thiểu là 10 và tối đa là 20.

Chịu ảnh hưởng từ hai nhóm yếu tố kể trên, VN-Index quay trở lại với xu hướng giằng co, chỉ số hình thành các chuỗi tăng, giảm rõ rệt trong tháng. VN-IndexVN30-Index không thay đổi nhiều về mặt điểm số nếu so sánh với thời điểm cuối tháng 7. Cụ thể, VN-Index giảm 0.8% về 997.39 điểm trong khi VN30-Index tăng hơn 1% lên 892.5 điểm.

Kỳ vọng nâng hạng thị trường, cổ phiếu dư room ngoại hưởng lợi

Bước sang tháng 9, SSI Research đánh giá thị trường vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số phức tạp, như giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hay các yếu tố vĩ mô. Các thông tin vĩ mô quốc tế đang trở nên khả quan hơn nếu so sánh với tháng 8 khi Mỹ và Trung Quốc vừa xác nhận quay trở lại đàm phán vào tháng 10 tới. Hơn nữa, Fed đang được kỳ vọng giảm lãi suất trong cuộc họp diễn ra trong hai ngày 17 và 18/09/2019.

Các yếu tố mang tính chất nội tại như kết quả kinh doanh quý 3 ước tính của các doanh nghiệp niêm yết, các thông tin mới liên quan đến bộ ba chỉ số mới của HOSE cũng sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường.

Sự kiện quan trọng nhất trong tháng 9, đồng thời ảnh hưởng tới sự phát triển dài hạn của TTCK Việt Nam là kết quả phân loại thị trường của FTSE.

Hiện tại, Việt Nam đang nằm trong watchlist nâng hạng được FTSE cân nhắc đưa vào nhóm Secondary Emerging, cùng với Argentina và Romania. Theo báo cáo đánh giá giữa kỳ hồi tháng 3/2019, cả 3 quốc gia vẫn đạt tất cả các tiêu chí xếp loại.

So sánh một cách tương đối, Kuwait có giá trị vốn hóa bằng 1/2 Việt Nam đã thu hút được 950 triệu USD vốn từ các quỹ thụ động sau khi nâng hạng. Tuy nhiên, các cổ phiếu niêm yết của Việt Nam chịu nhiều hạn chế về room nước ngoài nên khả năng thu hút vốn sẽ khó trong ngắn hạn nhưng sẽ mở dần cùng với lộ trình nới room và thoái vốn Nhà nước của các doanh nghiệp

Trong trường hợp Việt Nam được nâng hạng, các cổ phiếu của Việt Nam sẽ được thêm vào danh mục của bộ chỉ số FTSE Global Equity Index. Hiện có hơn 70 cổ phiếu đạt các tiêu chí này, tuy nhiên phần lớn sẽ nằm trong nhóm Small Cap hoặc Micro Cap không được hưởng lợi nhiều từ dòng vốn ETF. Để đón nhận dòng vốn ETF dồi dào, các cổ phiếu cần vào được nhóm Mid Cap, tương đương top 90% về vốn hóa của cả thị trường mới nổi. Các cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất khả năng sẽ là các cổ phiếu dẫn đầu có dư room nước ngoài như VIC, VNM, VHM, NVL, VCB, VRE, VJC, HPG, POW, BVHPLX.

Đông Tư

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/09: Sẽ có một cú hồi tại 970? (10/09/2019)

>   Một tháng chao đảo của thị trường toàn cầu (10/09/2019)

>   Chứng khoán tháng 9 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số phức tạp (10/09/2019)

>   Góc nhìn 10/09: Sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang khó chịu? (09/09/2019)

>   Quỹ Tundra: Nhà đầu tư trong nước đã hỗ trợ thị trường giữa lúc khối ngoại bán ròng (09/09/2019)

>   DVP, MSN và TCM có gì hấp dẫn? (09/09/2019)

>   Góc nhìn tuần 09-13/09: Tiếp tục giằng co đi ngang (08/09/2019)

>   VDSC: Cơ hội đối với cổ phiếu liên quan tới tiêu dùng (06/09/2019)

>   VietinBank Securities: Fed sẽ quyết định giảm lãi suất trong phiên họp tới (06/09/2019)

>   Quỹ PYN Elite: Việt Nam nhiệt tình giảm thặng dư thương mại với Mỹ và tiền đồng vẫn ổn định (06/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật