Thứ Tư, 04/04/2018 14:30

“Chứng khoán Việt Nam đang giống với câu chuyện Chú bé chăn cừu”

Tại cuộc hội thảo “Mùa chứng khoán tháng 4” do Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) tổ chức hôm 03/04 vừa qua, các chuyên gia cho rằng tháng 4 tới, thị trường sẽ thường xuyên điều chỉnh bởi các mã Large Cap đang ở tình trạng quá mua. Tuy nhiên, trong các phiên điều chỉnh, các mã Large Cap sẽ luân phiên làm trụ cho thị trường. Nhóm ngân hàng đang ở nhịp hồi sức để có thể tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Nguy cơ chiến tranh thương mại khiến VN-Index giảm hồi cuối tháng 3 nhưng ngay lập tức tăng mạnh trở lại. “Thị trường chứng khoán Việt Nam đang giống với câu chuyện Chú bé chăn cừu”, ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư Khách hàng Cá nhân CTCK VDS ví von về việc thị trường chứng khoán Việt Nam không còn ảnh hưởng nhiều bởi thị trường chứng khoán thế giới.

Trong tháng 3 vừa qua, có tới 26% thị trường tăng mạnh hơn mức tăng của VN-Index, nổi bật là các nhóm ngành công nghiệp, dịch vụ, xây dựng - bất động sản, hàng tiêu dùng… Mặt khác, mặc dù thị trường đang được kéo bởi nhóm Large Cap nhưng các mã đánh bại thị trường phần nhiều thuộc về nhóm Mid Cap và Small Cap. Cụ thể, có tới 58 mã Mid Cap và 307 mã Small Cap, trong khi đó số mã Large Cap chỉ là 8 mã.

Theo kỳ vọng của VDS, thị trường vẫn sẽ tươi sáng trong tháng 4. Bởi đây là thời điểm bắt đầu vào mùa báo cáo tài chính quý 1/2018, nhiều doanh nghiệp lớn đã có ước tính kết quả kinh doanh quý 1. Theo đó, kết quả kinh doanh tốt trong quý đầu năm sẽ là nhân tố tích cực kéo giá cổ phiếu đi lên.

Các chuyên gia của VDS trong buổi hội thảo Mùa chứng khoán tháng 4.

Trước thắc mắc về việc “Tại sao thông tin tốt lại không hỗ trợ giá chứng khoán?”, ông Lân cho rằng, lý do chính đến từ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về những thông tin trên thế giới mà cụ thể là nguy cơ chiến tranh thương mại. Bên cạnh đó, nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về về diễn biến thị trường: Các mã trụ có khả năng điều chỉnh bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, khối ngoại cũng có tác động tích cực tới thị trường. Dự báo về việc thị trường chứng khoán Việt Nam được MSCI đưa vào danh sách nâng hạng thị trường trong tháng 5 tới, khối ngoại bắt đầu có động thái đầu tư đón đầu chứ không đợi đến khi thị trường được nâng hạng.

Mặc dù bán ròng trong tháng 3, nhìn chung trong quý 1 khối ngoại vẫn đang mua ròng. Về diễn biến giao dịch, dòng tiền ngoại không mua bán dựa vào yếu tố cơ bản. Có thể thấy nhiều mã có yếu tố cơ bản tốt như VNM, VCB, CTD,… đang bị khối ngoại bán ròng. Trong khi đó, VIC, VRE được mua ròng mạnh. Rõ ràng, giao dịch của khối ngoại đang tác động đến giá cổ phiếu, qua đó kéo chỉ số VN-Index đi lên.

Bên cạnh đó, hoạt động thoái vốn Nhà nước và IPO doanh nghiệp quốc doanh cũng có những tác động mạnh tới đà tăng của thị trường. Nhiều mã lớn được kỳ vọng sẽ thoái vốn trong năm nay. Theo dự đoán của VDS, giá của các mã này đều sẽ đi lên khi có thông tin thoái vốn. Lý do chính là Nhà nước cần giá cổ phiếu đi lên để có thể đặt giá đấu khởi điểm cao. Hệ quả, kéo thị trường tăng điểm. Các mã GAS, BID, HVN, PLX, CTG, PVS, FOX, DHG, MBB được VDS kỳ vọng sẽ đẩy giá khi thông tin thoái vốn được công bố.

Về rủi ro trong thời gian tới, ông Lân cho biết, hiện tại tỷ lệ margin trên thị trường đang ở mức cao khiến cho thị trường có những phiên điều chỉnh thường xuyên. Đồng thời, P/E của nhóm cổ phiếu có vốn hóa tỷ USD đang ở mức cao (bình quân xấp xỉ 35 lần), thị trường có khả năng cao sẽ điều chỉnh và đổi trụ luân phiên giữa các mã trong nhóm. Mặt khác, chứng khoán thế giới suy giảm sẽ khiến dòng vốn FII rút ra khỏi thị trường Việt Nam. Từ đó, khả năng sẽ khiến thị trường giảm điểm.

Theo chia sẻ của ông Lân, trong tháng 4 tới, nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và dầu khí vẫn sẽ là những nhóm mà nhà đầu tư nên lưu tâm.

Nhóm ngân hàng tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý 1 cũng như cả năm 2018 khi mà mục tiêu tăng trưởng tín dụng tiếp tục ở mức cao, xấp xỉ 17%. Bên cạnh đó, các ngân hàng đang có xu hướng chuyển dịch sang mảng cho vay tiêu dùng. Nhiều ngân hàng giảm trích lập dự phòng, thậm chí còn chuyển sang hoàn nhập dự phòng, đồng thời, việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư tài chính khiến lợi nhuận tăng cao.

Đối với nhóm dầu khí, giá cổ phiếu dầu khí Việt Nam vẫn đang neo theo diễn biến trên thị trường dầu thế giới. Hiện tại, giá dầu thế giới đang quay lại vùng đỉnh của chu kỳ 3 năm, có thể lên tới trên 75 USD/thùng. Theo đó, ông Lân cho rằng nhà đầu tư nên theo dõi một thời gian trước khi quyết định rót vốn vào ngành này khi những diễn biến trên biển Đông đang ảnh hưởng mạnh tới ngành này. Ngược lại, ông Lân cho rằng một số mã như PVT, PVD, GAS sẽ không chịu tác động từ diễn biến này. Trong đó, mã GAS sẽ tiếp tục tăng giá với lộ trình thoái vốn.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/04: Tiếp tục bứt phá? (02/04/2018)

>   Chứng khoán tháng 4: Đi lên hay đi ngang? (03/04/2018)

>   Góc nhìn tuần 02-06/04: Tăng điểm trong trạng thái rung lắc giữa các phiên (01/04/2018)

>   Góc nhìn 30/03: Dõi theo mùa đại hội cổ đông (29/03/2018)

>   Góc nhìn 27/03: Thị trường thu hẹp, tiếp tục giằng co và đi ngang (28/03/2018)

>   Góc nhìn 28/02: Thị trường tiến vào vùng nguy hiểm? (27/03/2018)

>   Góc nhìn 27/03: Tiếp tục đi ngang và giằng co trong biên độ 1,150-1,180 (26/03/2018)

>   Chứng khoán Việt hãy vẫn lạc quan (26/03/2018)

>   Góc nhìn tuần 26-30/03: VN-Index đi ngang và giằng co trong biên độ 1,140-1,180 (25/03/2018)

>   Góc nhìn 23/03: Đứng ngoài quan sát thị trường (22/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật