Thứ Ba, 03/04/2018 12:55

Chứng khoán tháng 4: Đi lên hay đi ngang?

Kết thúc tháng 3, thị trường chứng khoán Việt Nam đang giằng co ở vùng 1,160-1,180 điểm với nhiều phiên điều chỉnh liên tục, thanh khoản thị trường có dấu hiệu sụt giảm cùng với việc nhóm ngân hàng tạm nhường vị trí dẫn dắt vào tay các mã Large Cap. Liệu kịch bản nào sẽ diễn ra cho thị trường chứng khoán trong tháng 4 tới?

Diễn biến thị trường cuối tháng 3, thị trường tiến gần tới mốc 1,170 điểm lịch sử của 11 năm trước đó. Tuy nhiên, ở mốc này thị trường liên tục điều chỉnh trong các phiên cuối của tháng và thanh khoản có dấu hiệu sụt giảm.

Nhóm ngân hàng có sự phân hóa khá mạnh trong các phiên cuối tháng và tạm nhường vị trí dẫn dắt vào tay các cổ phiếu nhóm Large Cap như PNJ, MSN, HDB, VJC, BVH, NVL

Giải thích về việc thanh khoản thị trường đi xuống, ông Hoàng Công Tuấn – Chuyên viên phân tích của CTCK Ngân hàng Quân đội (MBS) cho rằng sau khi thị trường vượt đỉnh lịch sử 1,170 điểm, nhà đầu tư có xu hướng thận trọng hơn trong việc giao dịch trên thị trường. Tuy vậy, thanh khoản thực sự chưa giảm quá nhiều, đủ để có thể kéo thị trường đi xuống. Theo đó, thị trường chứng khoán trong tháng 4 tới vẫn sẽ tiếp tục xu hướng đi lên khi mà tâm lý nhà đầu tư vấn đang hết sức lạc quan bằng chứng là trong những phiên điều chỉnh thanh khoản trên thị trường mặc dù sụt giảm những vẫn giữ ở mức cao (trên 6,000 tỷ đồng). Chính xu hướng giải ngân trong những nhịp điều chỉnh này là nhân tố đẩy thị trường đi lên.

Đồng thời, dòng tiền từ khối ngoại vẫn đang hỗ trợ tốt thị trường, dòng tiếp tục được rót vào thị trường Việt Nam. Nhìn chung khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng tuy so với những tháng đầu năm, dòng tiền mua vào có sụt giảm. Bên cạnh đó, các cổ phiếu thoái vốn Nhà nước như POW, BSR, VNM,… vẫn đang thu hút tốt dòng tiền. “Thị trường đang đi lên nhờ dòng tiền hăng hái”, ông Tuấn nhận xét.

Trao đổi về chiến lược đầu tư trong tháng 4, ông Tuấn cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu cụ thể với tiêu chí vốn hóa lớn, thanh khoản cao và các cổ phiếu nằm trong rổ VN30. Nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để gom hàng với giá tốt. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tận dụng đòn bẩy trong các phiên này tuy nhiên nên giải ngân có chọn lọc, tránh giải ngân quá tay và tràn lan. Nhóm ngân hàng vẫn tiếp tục là nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư nên chú tâm.

Về phía mình, ông Nguyễn Hoàng Phương – Trường phòng Phân tích, khối Khách hàng cá nhân CTCK Hồ Chí Minh (HCM) thiên về kịch bản thị trường sẽ đi ngang trong tháng 4. Tuy trong ba tháng đầu năm thị trường tăng mạnh, nhưng đà tăng phân hóa mạnh, chỉ tập trung vào một số nhóm dẫn dắt như ngân hàng, bất động sản và một số mã Large Cap. Nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh cũng như các yếu tố cơ bản trên thị trường tốt vẫn rơi vào tình trạng rớt giá, ví dụ như mã HPG.

Theo đó, ông Phương cho rằng kịch bản đi ngang là hợp lý khi phần lớn các mã trên thị trường cần thời gian tích lũy để có thể phản ánh kết quả kinh doanh tốt vào thị giá cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhịp giải ngân của các quỹ đầu tư thường tăng trong khoảng thời gian từ tháng 12 tới tháng 3 năm sau khiến thị trường trong thời gian này thường tăng mạnh. Ông Phương nhận định theo chu kỳ này, khi nhịp giải ngân của các quỹ đầu tư giảm thị trường nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt so với những tháng trước. Tuy vậy, thị trường nhìn chung vẫn giữ xu hướng đi lên và tiếp tục phân hóa trong dài hạn.

Bổ sung thêm, ông Phương khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi thông tin về kế hoạch kinh doanh từ ĐHĐCĐ của các doanh nghiệp để có đưa ra quyết định đầu tư với các doanh nghiệp có kết quả hoạt động và triển vọng tích cực.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 02-06/04: Tăng điểm trong trạng thái rung lắc giữa các phiên (01/04/2018)

>   Góc nhìn 30/03: Dõi theo mùa đại hội cổ đông (29/03/2018)

>   Góc nhìn 27/03: Thị trường thu hẹp, tiếp tục giằng co và đi ngang (28/03/2018)

>   Góc nhìn 28/02: Thị trường tiến vào vùng nguy hiểm? (27/03/2018)

>   Góc nhìn 27/03: Tiếp tục đi ngang và giằng co trong biên độ 1,150-1,180 (26/03/2018)

>   Chứng khoán Việt hãy vẫn lạc quan (26/03/2018)

>   Góc nhìn tuần 26-30/03: VN-Index đi ngang và giằng co trong biên độ 1,140-1,180 (25/03/2018)

>   Góc nhìn 23/03: Đứng ngoài quan sát thị trường (22/03/2018)

>   Kịch bản nào cho chứng khoán Việt Nam khi chạm đỉnh kỷ lục 11 năm trước (22/03/2018)

>   Góc nhìn 22/03: Giằng co quanh ngưỡng 1,170? (21/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật