Thứ Năm, 29/03/2018 09:49

Nhịp đập Thị trường 29/03: Thị trường "chìm nghỉm" dù tin tốt

VN-Index, HNX-Index và nhiều chỉ số phụ tiếp tục giảm mạnh hơn trong phiên chiều, dù suốt từ khi mở cửa phiên sáng đến khi đóng cửa phiên chiều, thị trường đón nhận không ít thông tin vĩ mô tích cực: GDP quý 1 tăng trưởng 7.4% mạnh nhất cùng kỳ trong 10 năm, tăng trưởng tín dụng tăng 2.23%, xuất siêu 1.3 tỷ USD…

Trên sàn HOSE, số cổ phiếu giảm giá lúc đóng cửa đã tăng và nhiều gấp rưỡi số tăng giá, ngược lại với khi mở cửa (số mã tăng giá nhiều gấp 3 số giảm giá). LargeCap là yếu tố chính kéo chỉ số VN-Index và lan tỏa sắc đỏ đi khắp các sàn chứng, trong đó phải kể đến những cái tên như ROS, BHN, VNM, VJC

Thống kê lúc đóng cửa trên sàn HNX đưa ra kết quả thú vị: tổng số mã tăng giá = số mã giảm giá, nhưng chỉ số giảm 0.51%. Rõ ràng các mã vốn hóa lớn đã tác động tiêu cực lên chỉ số này.

Riêng sàn UPCoM vẫn giữ vững phong độ trong cả ngày, UPCoM Index tăng gần 0.8% nhờ một số đại gia ACV, HVN… các mã dầu khí được bắt đáy như OILPOW

Nhóm ngân hàng phân hóa ngay từ phiên sáng, và không có nhiều thay đổi trong phiên chiều. VIB vẫn giữ mức tăng trên 4% nhờ thông tin từ ĐHCĐ. EIB có lẽ tăng nhờ bắt đáy. Tuy nhiên những mã vốn hóa lớn đều đỏ như BID, VCB, CTG, ACBMBB cũng giảm gần 0.6% dù họp ĐHĐCĐ sáng nay, có lẽ do thông tin về khả năng sáp nhập với PGBank.

Cũng tổ chức ĐHĐCĐ hôm nay, nhưng cổ phiếu REE giảm giá hơn 2%. Có lẽ nhà đầu tư đang thất vọng với những đề xuất từ hội đồng quản trị, nhất là về cổ tức (dự kiến không đổi so với năm trước).

Trong nhóm dầu khí, PVS tiếp tục rơi với mức giảm gần 6%, mạnh hơn cả so với phiên sáng. Rõ ràng những ai đã bắt đáy sớm cổ phiếu này vào ngày hôm qua sẽ đối mặt với rủi ro thua lỗ T3 khi hàng về. Tâm lý bắt đáy trên những mã khác sáng nay như PVD, GAS, DPM… cũng lụi tàn, trừ mỗi PVT là thành công.

Hai nhóm ngành liên quan đến cá tra và sắt thép giữ được nhiều sắc xanh trong phiên chiều. Đối với cá tra, đó là nhờ thông tin về tăng giá nguyên liệu đầu vào. Đối với nhóm sắt thép, đó là hiệu ứng “ăn theo” thông tin HPG thoát khỏi “án” bán phá giá bên Úc. HPG tăng giá 1.5% nhờ thông tin từ bên Úc lẫn lượng mua ròng của khối ngoại (hơn 1.5 triệu cp).

VIC vẫn giữ được sắc xanh dù khối ngoại bán ròng hơn 1.6 triệu cp, cổ phiếu này hiện đang lùi một vài bước từ đỉnh cao “mọi thời đại” 117,800 đồng/cp.

Chính phủ yêu cầu lãnh đạo hiện thời của SAB xử lý đề xuất của ThaiBev, liên quan đến việc họ chưa đưa được người vào HĐQT dù đã nắm quá bán hơn 3 tháng. Thực tế, ĐHCĐ bất thường gần nhất của SAB chỉ diễn ra vào gần cuối tháng 4 tới.

Phiên sáng: VN-Index lại hồi chậm hơn các chỉ số phụ

VN-Index chạy chậm hơn các chỉ số phụ của chính nó, một nghịch lý từng xảy ra không lâu lại lặp lại sáng nay.

Chỉ số chính sàn HOSE kết thúc phiên sáng trong sác đỏ (-0.1%) nhưng các chỉ số phụ, từ VN30, VNMidCap đến SmallCap đều đã hồi nhanh hơn và chuyển sang sắc xanh. Chuyển động chậm của VN-Index có thể được lý giải là do sức trì kéo từ một số LargeCap như VRE hay VCI

Diễn biến sàn HNX chưa theo kịp HOSE. HNX-Index cũng đang đỏ với mức giảm 0.23%. Các chỉ số phụ về nhóm vốn hóa sàn này cũng đỏ. Tuy nhiên chỉ số sàn UPCoM thì lại tăng khá mạnh.

HPG tăng giá 1.5% sau khi nhận được thông tin Ủy ban Chống bán phá giá Úc quyết định thép cuộn nhập khẩu từ doanh nghiệp này không bị coi là bán phá giá. Đây là phiên thứ 3 HPG tăng giá, dù vẫn còn thấp hơn chừng 10% so với đỉnh giá ngắn hạn thiết lập hồi đầu tháng 3. Khối ngoại cũng đang mua ròng ở mã này. Không chỉ HPG, nhiều cổ phiếu cùng ngành thép khác cũng tăng giá như TVN, VIS, VGS, SMC

Chỉ 1/3 số cổ phiếu ngân hàng tăng giá, trong đó đáng kể nhất lại là một cái tên của sàn UPCoM là VIB (+4.3%). VPB vốn tăng khá mạnh từ đầu phiên sáng, nhưng hiện cũng lùi dần, chỉ còn tăng khoảng 0.6%. MBB chuyển sang sắc đỏ dù sáng nay họp ĐHCĐ.

Nhóm thủy sản, với đầu tàu VHC vẫn đang có phiên giao dịch khá tốt. Ngoài VHC tăng 4.2%, còn IDI, ANV và nhất là ICF tăng trần gần 7%. Tuy nhiên cần lưu ý một chút đối với IDI do khối lượng giao dịch riêng sáng nay đã đạt hơn 7 triệu cp, gần bằng cả ngày hôm qua. Nếu cộng thêm phiên chiều nay, có lẽ IDI sẽ có một ngày giao dịch với khối lượng tăng đột biến.

"Nước lên thuyền lên", nhưng đối với nhóm ngành chứng khoán sáng nay thì chỉ có HCM còn tăng. Hầu hết các mã khác đều chìm trong sắc đỏ, ngay cả Top 5. VDS giữ giá tham chiếu có lẽ nhờ thông tin công bố sớm về ước tính kết quả lợi nhuận quý 1 rất khả quan.

OIL và POW đều hồi phục mạnh sáng nay, chỉ còn chờ BSR. Bộ ba dầu khí đấu giá hồi đầu năm sau khi lên sàn đều giảm về khá sát giá đấu IPO trước đó. Gần đây ngành dầu khí có tin xấu, có lẽ cũng có tác động đến các mã này, dù chỉ là gián tiếp. Bên cạnh 2 mã trên, PVD cũng đang có tín hiệu hồi kỹ thuật. Các mã khác như PVT, PGS thì có vẻ như sớm quay lại chu trình tăng giá của mình. Riêng PVS có lẽ chưa ngấm xong thông tin về dự án Cá Rồng Đỏ nên vẫn giảm hơn 3%. Có lẽ những ai bắt đáy PVS hôm qua sẽ còn “run” vì rủi ro bắt dao rơi hơi sớm.

Trong khi đó, VNS âm thầm đi lên dù trên thị trường taxi Việt Nam, thông tin Uber nhường sân cho Grab khiến nhiều người lo lắng về vị thế thống trị và thao túng của Grab. Sáng nay VNS tăng giá gần 1%, là phiên thứ 6 liên tiếp và tổng mức tăng giá khoảng 13%.

10h45: Chạy "rô đa" xong rồi… dừng

VN-Index sau khi chạy "rô đa" mở cửa trong sắc xanh thì vọt ngay lên gần 1,175 điểm, nhưng rồi lại quay về tham chiếu và “vùng vẫy” ngay sát “vạch vàng”.

MSN, FPT, BVH, VIC vẫn tăng giá suốt từ khi mở cửa đến lúc này, nhưng nhiều mã LargeCap khác lại quay đầu giảm nhẹ như VJC, PLX, VNM… Số cổ phiếu ngân hàng giảm giá cũng tăng lên nhiều hơn chút, trong đó có tứ đại gia có vốn Nhà nước là BID, CTG, MBB và VCB.

Diễn biến trên HNX tương tự như HOSE, tuy nhiên chỉ số sàn UPCoM lại vẫn xanh khá bền vững, do có tới 11 mã tăng trần gần 15%.

Tổng Cục Thống kê đã chính thức công bố tăng trưởng GDP quý 1/2018 tăng 7.38% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất của quý 1 trong 10 năm gần đây. Đây không phải là tin mới, bởi trước đó Thủ tướng Chính phủ đã tiết lộ mức tăng ấn tượng này trong chuyến thăm nước ngoài. Tăng trưởng quý 1 mang tính “cao hơn mọi kỳ vọng” này đem lại niềm hứng khởi rất lớn cho 3 quý còn lại trong năm nay, tuy nhiên điều ngạc nhiên là nó chưa dẫn tới phản ứng tích cực trên sàn chứng khoán. Thậm chí ngược lại, có khả năng thông tin về lạm phát tăng sớm lại khiến nhiều người e ngại.

EIB tăng giá nhẹ trong khi đa số cổ phiếu ngân hàng khác giảm nhẹ, có lẽ là bắt đáy sớm. VIB tăng giá mạnh nhất trong nhóm này, chắc là liên quan đến kế hoạch năm, nhất là tin chia thưởng gần 2 triệu cổ phiếu cho nhiên viên.

Việc đính chính liên quan đến yếu tố môi trường chưa giúp HPG hồi giá. Cổ phiếu này vẫn đang quay lại dưới 60,000 đ/cp, giảm khoảng 10% so với đầu tháng 3.

BĐS và dầu khí vẫn duy trì vị thế tích cực sáng nay. Giá dầu thế giới đến đêm qua đi ngang ở mức đỉnh 3 năm, về “lý thuyết” không tạo hiệu ứng đáng kể nào cho giá cổ phiếu dầu khí sáng nay, do đó có thể tạm thời nhận định rằng đang có sự bắt đáy ở nhóm này, ví dụ như PVD, OIL, POW… Tuy nhiên PVS vẫn giảm khá mạnh, hơn 4% dù khối ngoại không bán “sỉ” như những phiên trước, cho thấy NĐT nội vẫn lo ngại về tác động quá lớn từ dự án Cá Rồng Đỏ lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này.

Mở cửa: Sàn ta ta cứ đi!

VN-Index mở cửa xanh nhẹ trái ngược với sự lo âu trước đó rằng chứng khoán Việt Nam sẽ lại có phiên đỏ do tác động từ chứng khoán Mỹ.

Chỉ số sàn HOSE được sự hỗ trợ từ MSN, BVH, FPT và một số mã LargeCap ngân hàng. ROS giảm hơn 2.7% và CTD về mức 150,000 đ/cp, giảm 1.4% là hai cổ phiếu đỏ nhất trong nhóm VN30. Trên HOSE, số cổ phiếu tăng giá đang nhiều gấp 3 lần số giảm giá. Diễn biến tích cực trên HOSE cũng lan tỏa sang 2 sàn còn lại.

MBB mở cửa đứng giá dù Ngân hàng tổ chức ĐHĐCĐ ngay sáng nay. Có lẽ thông tin về cổ tức chưa làm hài lòng cổ đông, bởi một phần cổ tức đã được tạm ứng trong tháng 1, phần còn lại bằng cổ phiếu, cộng với cổ phiếu thưởng, thì cũng chỉ dẫn tới điều chỉnh giá. Trong khoảng 1 tuần gần đây cổ phiếu MBB cũng không hề tăng giá mà chỉ đi ngang.

Còn EIB tăng nhẹ trở lại khoảng 0.7% sau 4 phiên giảm liên tiếp sau sự kiện công an bắt 2 nhân viên thuộc chi nhánh Tp.HCM, tuy nhiên diễn biến cung cầu vẫn còn rất mong manh.

Nhóm bất động sản (BĐS) tiếp tục một phiên tích cực. Thông tin xấu liên quan đến NBB có lẽ chỉ mang tính đơn lẻ và không hề gây e ngại cho các doanh nghiệp khác cũng xây chung cư và đang niêm yết trên sàn. Ngay cả với NBB, sáng nay cổ phiếu này tuy giảm giá chừng 1% nhưng về kỹ thuật lại là 1 cây nến xanh, cho thấy có tín hiệu bắt đáy.

Thông tin sốt giá cá tra nguyên liệu đang tiếp tục hỗ trợ nhóm cổ phiếu ngành này, nhất là VHC và ABT. Với lợi thế về thuế xuất nhập khẩu vào Mỹ bằng 0, VHC đang được kỳ vọng giành thêm thị phần từ chính các thành viên khác trong VASEP. Sáng nay giá cổ phiếu VHC tăng lên 66,500 đồng/cp (+2.6%), nâng số phiên xanh liên tục lên con số 7, và mức tăng giá tổng cộng gần 19% trong giai đoạn này.

Một số cổ phiếu dầu khí đang tiếp tục có phiên hồi trở lại, sau khi được bắt đáy vào hôm qua như PVD, POW, GAS, PVT… Riêng PVS lại giảm nhẹ 1.4% dù hôm qua được coi là phiên bắt đáy ấn tượng.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 29/03: Tiếp tục tích lũy? (28/03/2018)

>   VN30 Futures 29/03: Kỳ vọng vượt đỉnh đang cạn dần? (28/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 28/03: Giằng co mạnh quanh tham chiếu (28/03/2018)

>   Vietstock Daily 28/03: Rung lắc tạo cơ hội? (27/03/2018)

>   VN30 Futures 28/03: Tăng cường lướt sóng tại vùng đỉnh? (27/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 27/03: Kết thúc bất ngờ (27/03/2018)

>   Vietstock Daily 27/03: Tranh thủ rung lắc, dòng tiền thông minh tích cực gom hàng! (26/03/2018)

>   VN30 Futures 27/03: Cẩn trọng trước rủi ro điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt (26/03/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 26/03: VN-Index tăng gần 18 điểm (26/03/2018)

>   VN30 Futures Weekly 26-30/03/2018: Mở vị thế Long thăm dò thị trường? (25/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật