Thứ Bảy, 01/03/2025 10:13

Skype sắp "nói lời tạm biệt" sau hơn 2 thập kỷ hoạt động

Microsoft vừa thông báo kết thúc hành trình của Skype, dịch vụ gọi điện và trò chuyện biểu tượng mà họ mua lại gần 14 năm trước với cái giá không hề nhỏ.

Từng là "người hùng" giúp người dùng vượt qua cước phí đường dài đắt đỏ bằng các cuộc gọi kỹ thuật số, Skype dần bị bỏ lại phía sau bởi làn sóng ứng dụng liên lạc sinh ra từ thời đại điện thoại thông minh (smartphone) và sự bùng nổ của Zoom. Khi Microsoft cố gắng đưa thương hiệu Skype vào môi trường công sở, họ đã thất bại trước đối thủ Slack Technologies Inc.

Đứng trước tình thế đó, gã khổng lồ công nghệ đã quyết định làm lại từ đầu với Teams – dịch vụ trò chuyện, thoại và giao tiếp video cho môi trường làm việc. Teams nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chắc như một phần không thể thiếu trong bộ công cụ phần mềm của Microsoft. 

Gã khổng lồ công nghệ này sẽ cung cấp cho người dùng Skype lựa chọn chuyển sang Teams – hiện là đối thủ mạnh nhất của Slack (thuộc sở hữu của Salesforce) – trước khi chính thức đóng cửa Skype vào tháng 5.

"Tôi đã gắn bó với Microsoft hơn 30 năm, và có rất nhiều phần mềm chúng tôi tạo ra đã vô cùng giá trị trong thời đại của nó, sau đó kỷ nguyên mới đến và nó trở thành nền tảng cho những đổi mới sau này", Jeff Teper, Chủ tịch Microsoft phụ trách các công cụ truyền thông và cộng tác, chia sẻ.

Số liệu cho thấy sự suy giảm rõ rệt của Skype. Microsoft từng báo cáo con số ấn tượng 300 triệu người dùng hàng tháng vào năm 2016, nhưng đến năm 2023, lượng người dùng hàng ngày chỉ còn 36 triệu. Ngược lại, Teams đã vươn lên mạnh mẽ với 320 triệu người dùng hàng tháng.

Câu chuyện Skype bắt đầu từ năm 2003 dưới bàn tay của các doanh nhân Bắc Âu. Dịch vụ này từng thuộc sở hữu của eBay và sau đó nằm trong tay một tập đoàn do công ty đầu tư tư nhân dẫn đầu trước khi Steve Ballmer – lúc đó là CEO Microsoft – thực hiện cú "chốt đơn" táo bạo. Ballmer đã chi 8.5 tỷ USD, cao hơn 40% so với mức định giá nội bộ của Skype, để sở hữu nhà dẫn đầu thị trường cuộc gọi trực tuyến. Thương vụ tháng 5/2011 là vụ mua lại lớn nhất của Microsoft tại thời điểm đó, và Skype trở thành mảnh ghép quan trọng trong chiến lược đón đầu kỷ nguyên di động đang lên của Microsoft.

Thế nhưng, mọi thứ không diễn ra như Ballmer kỳ vọng. Những "tân binh" như Telegram, Snapchat, WeChat và WhatsApp đã nhanh chóng giải quyết các vấn đề mà Skype bỏ ngỏ. Định hướng tập trung vào phần mềm doanh nghiệp của Microsoft cuối cùng đã "nuốt chửng" Skype, khiến nó bị đẩy vào bộ phận Office và phải chịu áp lực xây dựng các công cụ phục vụ cả đối tượng công sở lẫn người tiêu dùng thông thường.

Đến khi Slack xuất hiện trên thị trường, người dùng Skype đã bắt đầu phàn nàn về sự xuống cấp trong trải nghiệm cốt lõi. Họ báo cáo các cuộc gọi bị lỡ, cuộc gọi ảo và thông tin không đồng bộ giữa các thiết bị. Mặc dù công ty đã nỗ lực cải thiện độ tin cậy của dịch vụ, nhiều người dùng trung thành vẫn cảm thấy mệt mỏi với việc thiết kế liên tục thay đổi, đặc biệt là một nỗ lực ngắn ngủi biến Skype thành phiên bản "nhái" Snapchat.

Microsoft không đơn độc trong câu chuyện thất bại này – họ cũng từng chứng kiến thương vụ mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia Oyj kết thúc không như mong đợi. Thực tế, ngay cả những gã khổng lồ công nghệ khác cũng gặp khó khăn tương tự trước thị trường người tiêu dùng khó tính. Google của Alphabet đã phải liên tục thay đổi nhiều phiên bản và thương hiệu cho các công cụ truyền thông trực tuyến của mình, hiện được gọi là Chat và Meet. Trong tháng này, Amazon.com cũng thông báo sẽ dừng hoạt động Chime – dịch vụ gọi điện video và thoại mà họ đã nỗ lực phát triển nhưng không thành công trong việc bán cho khách hàng doanh nghiệp.

Nhà sản xuất Windows đang đóng cửa Skype để tập trung phát triển các tính năng mới cho Teams, đặc biệt là các công cụ trí tuệ nhân tạo, theo chia sẻ của Teper. Công ty đang tích cực đưa AI vào bộ sản phẩm của mình, đồng thời kiểm soát chặt chẽ những khoản chi tiêu không liên quan đến nỗ lực này. Microsoft sẽ phân công lại nhân viên từng làm việc trên Skype sang các lĩnh vực khác của công ty mà không sa thải bất kỳ ai, Teper bổ sung.

Skype từng là nơi diễn ra một trong những màn trình diễn AI ấn tượng nhất của Microsoft: Trình dịch thời gian thực. Giám đốc điều hành Satya Nadella đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu đưa sản phẩm ra thị trường càng nhanh càng tốt và ca ngợi nó là "kỳ diệu" trong buổi trình diễn năm 2014, ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ của ông.

"Teams đang phát triển tốt và đây là bước để tăng cường nó gấp đôi", Teper chia sẻ, đồng thời cho biết thêm Microsoft muốn duy trì hoạt động của Skype cho đến khi họ tin tưởng rằng phiên bản Teams dành cho người dùng cá nhân đã hoàn toàn sẵn sàng. "Đó là sản phẩm thành công nhất trong phân khúc của nó cho đến nay", ông kết luận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI - 09:11:28 01/03/2025

Các tin tức khác

>   Vì sao Porsche không còn là xe thể thao hàng đầu ở Trung Quốc? (28/02/2025)

>   Coi chừng mất tiền, ảnh nhạy cảm vì lừa đảo giả mạo Airbnb, TikTok, Telegram (27/02/2025)

>   Facebook lại lỗi (27/02/2025)

>   Vì sao doanh số ô tô giảm sâu? (23/02/2025)

>   Sáp nhập thất bại với Honda, Nissan chuyển hướng sang Elon Musk? (21/02/2025)

>   Hậu quả của cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc: Xe “zombie” tràn ngập (21/02/2025)

>   'Siêu pin mặt trời' tạo lượng điện bằng 20 lò phản ứng hạt nhân (20/02/2025)

>   BYD chuyển hướng chiến lược: Tin kém vui cho các hãng xe toàn cầu (19/02/2025)

>   Đề xuất miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện thêm 2 năm (18/02/2025)

>   Điểm tên loạt xe mới dồn dập ra mắt khách Việt sau Tết (17/02/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật