Kẹt hàng trăm tỷ cho vay lãi suất 0%/năm, DGT lại dời ngày trả lãi trái phiếu?
CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai (UPCoM: DGT) mới đây thông qua nghị quyết xin ý kiến trái chủ về việc dời ngày thanh toán lãi trái phiếu DGTH2224001 đến thời điểm đáo hạn vào tháng 02/2026.
Lô trái phiếu duy nhất của DGT có giá trị 350 tỷ đồng, phát hành vào tháng 02/2022 với kỳ hạn ban đầu 24 tháng để bổ sung vốn kinh doanh. Lãi suất 11%/năm, sau đó thả nổi với biên độ 4% nhưng không thấp hơn mức ban đầu. Theo HNX, trái phiếu do Chứng khoán Thủ Đô (CASC) thu xếp; bảo đảm bằng 12 triệu cp DGT thuộc sở hữu bên thứ 3 cùng hợp đồng thuê đất và tài sản gắn liền với lô đất diện tích 15,550m2 tại phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thuộc sở hữu của DGT.
Công ty đã thanh toán 3 kỳ lãi đầu tiên (mỗi 3 tháng) và mua lại một phần trước hạn, giảm dư nợ xuống còn 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ các kỳ sau đó, DGT không thể trả lãi như cam kết, với lý do khó khăn chung của thị trường xây dựng và bất động sản.
Đầu năm 2024, trái chủ đồng ý gia hạn thêm 2 năm, kéo dài thời gian đáo hạn đến tháng 02/2026, với lãi suất cố định 9%/năm và thanh toán sau mỗi 12 tháng. Với kế hoạch sau gia hạn, kỳ thanh toán lãi rơi vào ngày 22/02/2025 (kỳ 9), nhưng Công ty tiếp tục xin lùi thời gian đến ngày đáo hạn mới, đồng thời đề nghị miễn lãi cho khoản lãi trả chậm.
Theo nghị quyết HĐQT ngày 11/02/2025, lãnh đạo DGT lý giải rằng, Công ty cần ưu tiên sử dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh để tái đầu tư và bổ sung vốn lưu động.
Phần lớn lô trái phiếu này thuộc sở hữu của Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) với giá trị gốc 195 tỷ đồng. Trong khi đó, 12 triệu cp DGT đã "bốc hơi" thị giá mạnh từ 420 tỷ đồng vào năm 2022 (35,000 đồng/cp) xuống còn khoảng 70 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại (5,800 đồng/cp), tương đương mức giảm hơn 83%. Dù vậy, theo Tổng Giám đốc TPS Bùi Thị Thanh Trà, giá trị tài sản đảm bảo, gồm 2 mỏ đá và số cổ phiếu DGT, vẫn lớn hơn dư nợ trái phiếu mà TPS đang nắm giữ.
Nguồn: TPS
|
Giá cổ phiếu DGT rớt mạnh trong 3 năm qua |
|
Cuối năm 2024, tài sản ngắn hạn của DGT hơn 1,350 tỷ đồng nhưng lượng tiền chỉ còn hơn 2.7 tỷ đồng, chủ yếu gửi ngân hàng. Đáng chú ý, phần lớn tài sản nằm trong các khoản phải thu một số cá nhân, đặc biệt là cho vay không tài sản bảo đảm với lãi suất 0%/năm. Cụ thể, DGT cho bà Nguyễn Ngọc Hà Phương vay hơn 206 tỷ đồng và bà Phan Thị Yến vay 110 tỷ đồng, giữ nguyên từ năm 2023 và liên tục gia hạn, mới nhất đến cuối năm 2025.
Ngoài ra, DGT còn khoản phải thu gần 522 tỷ đồng từ ông Trương Hiền Vũ và từng có lúc lên đến 747 tỷ đồng. Số tiền này xuất hiện lần đầu từ năm 2022 với mục đích hợp tác đầu tư vào các dự án khai thác mỏ đá, bến thủy nội địa, khu công nghiệp và kinh doanh vật liệu xây dựng. Mặc dù có thỏa thuận về mức lãi suất 12%/năm nhưng cả năm 2024, DGT chỉ ghi nhận hơn 84 triệu đồng doanh thu tài chính, rất nhỏ so với 57 tỷ đồng tiền lời từ gửi ngân hàng/cho vay năm 2023.
Nguồn: DGT
|
Năm 2024, mảng bán đá và vật liệu xây dựng cốt lõi vẫn đảm bảo giúp DGT duy trì doanh thu, nhưng chi phí vận hành cao và trích lập dự phòng lớn làm lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh. Nhờ vào khoản thu nhập bất thường gần 43 tỷ đồng, Công ty lãi ròng gần 3 tỷ đồng.
DGT tiền thân là Công ty Thi công Cầu đường, thành lập năm 1977 trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai. Doanh nghiệp từng nhận hơn 707 tỷ đồng vốn góp năm 2022, nâng vốn điều lệ từ 200 tỷ lên 790 tỷ đồng. Có thời điểm DGT nắm giữ 253 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, nhưng sụt giảm đáng kể sau đó do được sử dụng để đầu tư và cho vay.
BCTC hợp nhất quý 4/2024 cho thấy, DGT cắt giảm lượng lớn nhân viên trong năm qua, còn 34 người so với con số 94 người thời điểm đầu năm. Công ty vẫn hạch toán sở hữu 6 công ty con với tổng vốn đầu tư hơn 715 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồi tháng 08/2024, HĐQT đã ra quyết định giải thể 5 đơn vị do hoạt động không hiệu quả.
* Hành trình “kiến hóa voi” của DGT
Tử Kính
FILI - 08:55:45 03/03/2025
|