ĐHĐCĐ Vinafreight: Giá cước hàng không giảm gần 40% gây áp lực lên lợi nhuận
Đối với năm 2025, tổng sản lượng kinh doanh vẫn được các nhà điều hành lên kế hoạch tăng so với năm trước, dự phóng dựa trên quy mô phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, tổng doanh thu dự giảm do giá cước đi xuống mạnh so với trước. Vị Tổng Giám đốc Vinafreight (HNX: VNF) nói đây là vấn đề khách quan.
“Cước hàng không năm ngoái, vào thời điểm đầu và giữa năm, cước đi Mỹ có thể đến 6-6.5 USD, còn bây giờ chỉ khoảng hơn 4 USD… Ngoài ra, cước đường biển cũng phần nào như vậy” – Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Minh chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên Vinafreight sáng ngày 28/03. Cuộc họp có 31 cổ đông tham dự, chiếm 88.96% quyền biểu quyết tại Doanh nghiệp.
Sau năm 2024 có kết quả kinh doanh khởi sắc, Ban lãnh đạo Vinafreight đệ trình cổ đông kế hoạch năm 2025 đi lùi, với chỉ tiêu doanh thu 1.55 ngàn tỷ đồng và lãi trước thuế 54 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 47%. Công ty dự kiến vẫn duy trì mức cổ tức bằng tiền tỷ lệ 15%.
Trả lời câu hỏi từ cổ đông, ông Minh cho biết kết quả tốt năm 2024 nhờ vào điều kiện khách quan về giá cước, cũng như biên lợi nhuận thuận lợi từ mảng tổng đại lý hàng không của công ty con là TNHH Dịch vụ Hàng không Véc Tơ Quốc Tế (Vector Aviation). Đây là mảng đóng góp tỷ trọng rất lớn vào tổng lợi nhuận hợp nhất Vinafreight, trong khi các mảng khác đảm bảo kế hoạch đề ra.
Vị này lưu ý rằng kế hoạch năm 2025 dù giảm so với kết quả đạt được 2024, nhưng vẫn cao hơn so với mức kế hoạch cách đây một năm.
Giảm từ mức cao
Lợi nhuận trước thuế Vinafreight được lên kế hoạch giảm, do giá cước vận chuyển đi xuống
Đvt: tỷ đồng
|
Tại Đại hội, Lãnh đạo Vinafreight cũng nêu lên chiến lược phát triển trong giai đoạn sắp tới. Công ty vẫn tập trung vào các dịch vụ cốt lõi, bao gồm mảng giao nhận và logistics, cùng mảng tổng đại lý hàng không.
Công ty dự kiến sẽ tham gia cùng công ty mẹ là Transimex (HOSE: TMS) đầu tư vào hệ thống cơ sở phục vụ cho logistics, supply-chain và cả thương mại điện tử. Theo Chủ tịch Nguyễn Bích Luân, việc tham gia đầu tư cơ sở vật chất là sự đảm bảo, minh chứng cho Vinafreight khi tham dự các cuộc đấu thầu không chỉ ở nội địa mà còn với các đối tác nước ngoài.
Ông Luân cũng nói rằng Công ty sẽ chú trọng các thị trường ngách và chuyên biệt, như dịch vụ pharma-logistics và thương mại điện tử.
Chủ tịch Nguyễn Bích Luân phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên Vinafreight sáng ngày 28/03. Ảnh: TV
|
Cảng Mipec tiếp tục thua lỗ
Tại Đại hội, Thành viên HĐQT Vinafreight kiêm Chủ tịch CTCP Cảng Mipec – ông Lê Duy Hiệp cho biết, bão Yagi đã gây thiệt hại nặng, làm sập 2 cẩu tại Cảng trong quý 3/2024. Phía Công ty đã cơ bản xử lý xong việc đền bù với đơn vị bảo hiểm, nhưng hoạt động chịu ảnh hưởng do thiếu thiết bị.
Cảng Mipec (do Vinafreight nắm 21.3% cổ phần) đã không đạt kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 và lỗ xấp xỉ 100 tỷ đồng.
Hiện nay, ông Hiệp chia sẻ rằng Cảng đang đàm phán để mua bổ sung 2 cần cẩu từ Trung Quốc, với giá thành cạnh tranh. Dù vậy, đối với năm 2025, Mipec dù đặt mục tiêu doanh thu xấp xỉ 180-200 tỷ đồng thì dự báo vẫn tiếp tục thua lỗ.
Cập nhật tình hình quý 1 năm nay, ông Hiệp cho biết hoạt động của Cảng khả quan khi đã đón 40 lượt tàu, bao gồm 25 tàu container. Vị này cũng tiết lộ hãng xe Vinfast đã xuất khẩu ô tô thông qua Cảng Mipec.
Vào sáng 28/03, cổ đông Vinafreight cũng thông qua việc Transimex nhận chuyển nhượng cổ phiếu VNF mà không phải chào mua công khai từ bên chuyển nhượng là CTCP Dịch vụ Văn hóa Việt. Trước thềm đại hội, phía Transimex cũng đã đăng ký mua thêm 1 triệu cp VNF, qua đó sẽ nâng sở hữu tại Vinafreight từ 58.5% lên mức 61.6%.
Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.
Thừa Vân
FILI - 15:24:49 28/03/2025
|