CII đặt mục tiêu lãi ròng 335 tỷ trong 2025, tập trung nghiên cứu 3 dự án hạ tầng
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đề ra mục tiêu lãi ròng năm 2025 đạt 335 tỷ đồng. Tuy nhiên, CII cho biết kế hoạch lợi nhuận này chưa thể phản ánh toàn bộ lợi nhuận của Công ty.
Nhìn nhận về năm 2025, ban lãnh đạo CII đánh giá đây là năm không chỉ đầy thách thức mà còn mang ý nghĩa bản lề đối với Công ty. Cụ thể, CII đứng trước cơ hội để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông với quy mô gần 50 ngàn tỷ đồng. Nếu triển khai thành công, vị thế của CII trên thị trường sẽ thay đổi, từ quy mô tài sản đến hệ số tín nhiệm, đặc biệt là khả năng tiếp cận vốn từ các ngân hàng.
Tuy nhiên, quy mô lớn đồng nghĩa với thách thức không nhỏ, đặc biệt trong việc thu xếp nguồn vốn. CII cho biết đầu năm 2025, Công ty đã được các ngân hàng lớn chấp thuận chủ trương cấp tín dụng với tổng giá trị 44.6 ngàn tỷ đồng cho dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, gồm duy trì vận hành ổn định các dự án BOT cầu đường, đảm bảo nguồn thu tăng trưởng đều đặn; tiếp tục tái cấu trúc và huy động vốn, tối ưu hóa dòng tiền từ dự án BOT; đẩy nhanh tiến độ pháp lý của các dự án bất động sản; tập trung thu hồi vốn và lợi nhuận từ các khoản đầu tư.
Cụ thể, đối với mảng hạ tầng cầu đường, CII đặt mục tiêu doanh thu thu phí 2025 đạt 2,712 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2024, chủ yếu nhờ tăng lưu lượng giao thông tại các dự án.
Còn với mảng bất động sản, Công ty tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm; hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thi công dự án NBB3; được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NBB2.
Theo đó, HĐQT CII đề xuất kế hoạch kinh doanh 2025 với mục tiêu tổng doanh thu 3,888 tỷ đồng và lãi ròng (trước chi phí lợi thế thương mại trên BCTC hợp nhất) 335 tỷ đồng, giảm lần lượt 10% và 37% so với thực hiện 2024.
CII cho biết kế hoạch lợi nhuận 2025 kể trên chưa thể phản ánh toàn bộ lợi nhuận của Công ty do sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực quốc tế (IFRS).
Để khắc phục một phần sự khác biệt, CII đang kiến nghị Bộ Tài chính cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với doanh nghiệp dự án BOT. Cụ thể, sau khi lập BCTC theo phương án phân bổ doanh thu/chi phí thực tế vào cuối mỗi năm tài chính, doanh nghiệp BOT sẽ xác định lại giá trị còn được thu hồi ước tính từ dự án BOT (theo phương pháp chiết khấu dòng tiền) cho các năm còn lại của dự án.
Tập trung nghiên cứu 3 dự án hạ tầng, bao gồm 1 dự án TOD
CII cho biết sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham gia đấu thầu và phát triển một số dự án, bao gồm: dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51; dự án phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh (TOD Hàng Xanh); các dự án hạ tầng tiềm năng khác theo Nghị quyết 98 và một số dự án bất động sản mới.
Trong đó, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 95km, rộng 32-41m, với 6-12 làn xe, vận tốc tối đa 100-120km/h, dự kiến triển khai từ năm 2024-2028. Tổng mức đầu tư khoảng 39.8 ngàn tỷ đồng. CII và đối tác đã nghiên cứu dự án này từ năm 2024. Hiện nay, dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai.
Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, có chiều dài 5.5km, rộng 27m, 6 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, dự kiến triển khai từ năm 2026-2028. Tổng mức đầu tư khoảng 14 ngàn tỷ đồng. CII đã nghiên cứu và đề xuất với tỉnh Đồng Nai về dự án này từ cuối năm 2024.
Dự án TOD Hàng Xanh có tổng mức đầu tư dự kiến 216 ngàn tỷ đồng, nằm trên diện tích 51.4ha, thời gian đầu tư từ 2026-2028. Tháng 3/2025, CII đã ký kết với đơn vị tư cấn Arup để lập quy hoạch ý tưởng cho dự án.
Liên quan đến các dự án theo Nghị quyết 98, CII hiện đang nghiên cứu một số dự án tại khu vực Đông Nam và Tây Bắc của TPHCM. Nổi bật trong đó là 2 dự án gồm mở rộng trục đường Bắc - Nam từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm; và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22. Tuy nhiên, tiến độ các dự án này phụ thuộc vào thủ tục pháp lý từ cơ quan Nhà nước nên Công ty chỉ mới xem đây là 2 dự án tiềm năng và đang tiếp tục theo dõi.
Người cũ Capella Holdings ứng cử vào HĐQT
Về nhân sự, CII trình ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Lưu Hải Ca, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên để thay thế. Hiện, ông Lê Phạm Ngọc Phương đang là ứng viên duy nhất.
Theo sơ yếu lý lịch, ông Phương có trình độ cử nhân chuyên ngành kế toán - kiểm toán. Hiện tại, ông đang là Phó Tổng Giám đốc điều hành CTCP Logistics BHG Long Thành. Trước khi đến với BHG Long Thành, ông từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao tại nhiều đơn vị như: Thành viên độc lập HĐQT CTCP Chứng khoán Vietcap (tháng 6/2020-3/2024); Trưởng Ban Kiểm soát CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (KHA) (tháng 6/2017-6/2020); Phó Tổng Giám đốc điều hành CTCP Lothamilk (tháng 6/2020-6/2024); Giám đốc tài chính CTCP Capella Holdings (tháng 3/2016-6/2024).
Hà Lễ
FILI - 14:02:34 28/03/2025
|