Chủ tịch EuroCham: Việt Nam tạo ra kỳ tích trong tăng trưởng kinh tế
Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đưa ra nhận định này khi phát biểu tại buổi tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp châu Âu, diễn ra chiều 02/03 tại Trụ sở Chính phủ.
Tọa đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và các doanh nghiệp châu Âu diễn ra chiều 02/03. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Theo ông Bruno Jaspaert, châu Âu và Việt Nam đã xây dựng một mối quan hệ bền chặt từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1990. Từ đó đến nay, ông đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc mà Việt Nam đạt được trong suốt thời gian qua.
Ông Jaspaert bày tỏ tự hào khi các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có sự đóng góp vào thành công này, tuy nhiên ông cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để phát huy hơn nữa. Và để tận dụng hết tiềm năng đó, hai bên phải cùng nhau giải quyết những khó khăn mà nhà đầu tư gặp phải, hướng tới quan hệ đối tác cùng phát triển thịnh vượng.
"Nền tảng của bất kỳ quốc gia và nền kinh tế nào chính là hệ thống luật pháp mà Chính phủ xây dựng", ông Jaspaert nói và bày tỏ, đại diện cho các nhà đầu tư mong muốn sự ổn định và minh bạch, nhất quán, đặc biệt là liên quan đến luật pháp và quản lý. Điều đó cũng sẽ đảm bảo "ngôi nhà kinh tế của Việt Nam sẽ không bị lung lay dù trong bất kỳ điều kiện khủng hoảng nào. Móng chắc thì nhà sẽ vững".
Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Bên cạnh đó, Chủ tịch EuroCham cho rằng, để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài thì Việt Nam vẫn phải tiếp tục giảm thủ tục hành chính để tháo gỡ các nút thắt cố hữu: Giảm bớt hành chính pháp lý; áp dụng cùng một quy tắc cho cùng một loại hoạt động dù ở bất kỳ đâu (chuẩn hóa các thủ tục thành lập công ty và đăng ký đầu tư trên toàn quốc để giảm thiểu sự thiếu nhất quán giữa các tỉnh, thành phố); đơn giản hóa các yêu cầu về giấy phép lao động để thu hút thêm nhiều chuyên gia quốc tế.
Cuối cùng, ông Jaspaert đề xuất nâng cao thương hiệu quốc gia. Theo ông, Việt Nam vẫn chưa được nêu bật đủ rõ trên bản đồ quốc tế như một điểm đến đầu tư, trong khi các quốc gia lân cận như Trung Quốc hay Thái Lan có đều có những chiến dịch tạo tác động rất căn bản. Cần thêm nhiều đầu tư để quảng bá Việt Nam không chỉ là điểm đến hàng đầu mà còn là trung tâm phát triển mạnh mẽ cho kinh doanh quốc tế.
Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch EuroCham: Chỉ số niềm tin kinh doanh ( BCI) của EuroCham cuối quý 4/2024 tăng lên mức 61.8 điểm, cao nhất trong suốt gần 3 năm qua. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Thông tin tại tọa đàm, ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, theo khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham cuối quý 4/2024, chỉ số này đã tăng lên mức 61.8 điểm, cao nhất trong suốt gần 3 năm qua, thể hiện sự lạc quan của nhà đầu tư châu Âu đối với những giải pháp mà Việt Nam đang thực hiện để cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Ngoài ra, 56% doanh nghiệp tin tưởng Việt Nam sẽ có kết quả tăng trưởng tốt trong quý 1 và năm 2025. Về đầu tư, 75% doanh nghiệp EuroCham cho rằng Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư quốc gia của mình.
Huy Khải
FILI - 21:40:00 03/03/2025
|