TPHCM đề xuất cơ chế "chìa khoá trao tay" để đẩy nhanh đường sắt đô thị
TPHCM đang xây dựng cơ chế đặc thù, đề xuất Trung ương cho phép triển khai nhanh các dự án đường sắt theo hướng "chìa khóa trao tay". Trước năm 2030, Thành phố ưu tiên làm 3 tuyến: trung tâm TP đến sân bay Long Thành, Cần Giờ và tuyến TPHCM - Cần Thơ.
Sáng 08/02, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp lần thứ 6 của Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98. Tại phiên họp, các chuyên gia góp ý nhiều giải pháp để TPHCM tăng trưởng 2 con số theo kế hoạch đề ra trong năm 2025.
Trong đó, các chuyên gia cho rằng bên cạnh đổi mới sáng tạo, TPHCM cần nâng cao trình độ quản lý của các doanh nghiệp và chuyển dịch cơ cấu các khu công nghiệp, đồng thời, phải liên tục tìm kiếm các động lực kinh tế mới.
Phát triển TOD cũng được các chuyên gia đề cập, nhấn mạnh, nếu Thành phố làm tốt sẽ là hạng mục đi đầu giúp TPHCM đạt tăng trưởng 2 con số và những dự án này kỳ vọng kéo các lĩnh vực khác phát triển.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin về định hướng tăng trưởng 2 con số Thành phố trong năm 2025.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận
|
Theo ông Phan Văn Mãi, Thành phố đã xây dựng các kịch bản với 3 kế hoạch nhánh để đạt tăng trưởng 2 con số, đó là: Kế hoạch huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2025, tập trung vào động lực tăng trưởng từ đầu tư; Kế hoạch tháo gỡ vướng mắc và khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án dở dang; Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư và công tác điều hành.
Lãnh đạo Thành phố cũng đã làm việc với các cơ quan đầu mối, bao gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Ban Quản lý Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để xác định nguồn vốn cho năm nay. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tập trung giải ngân đúng tiến độ, đảm bảo không có tình trạng đội vốn hoặc chậm giải ngân.
Trong năm nay, TPHCM dự kiến giải quyết khó khăn về đất khu công nghiệp, huy động 139ha đất đầu tư công, với tổng vốn khoảng 110,000 tỷ đồng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đặt mục tiêu đạt 90,000 tỷ đồng, ưu tiên các dự án có thể giải ngân ngay, trong đó có dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ngoài ra, Thành phố đã chủ động trong việc xây dựng kịch bản và các kế hoạch chi tiết, tập trung vào giám sát và cập nhật tình hình thực hiện. Trong quý 1/2025, Thành phố sẽ đánh giá tình hình của 200,000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn, hạn chế tình trạng doanh nghiệp giải thể.
Về thương mại điện tử, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đang làm việc với các ngành liên quan để vừa khuyến khích phát triển, vừa đảm bảo công tác quản lý nguồn thu và cạnh tranh lành mạnh với các mô hình thương mại truyền thống.
Về định hướng chuyển đổi các khu công nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin, trong tháng 5 tới sẽ có chính sách cụ thể. Thành phố đã xác định 5 khu công nghiệp cần chuyển đổi ngay trong năm nay, đặt mục tiêu hoàn thành trước năm 2030, thay vì chờ đến năm 2045.
Về quy hoạch, TPHCM đã tổ chức công bố quy hoạch TPHCM và quy hoạch TP Thủ Đức, tạo chuyển biến tích cực. Rất nhiều doanh nghiệp chờ đợi thời gian qua, nay bắt tay đầu tư lâu dài. Các dự án đầu tư trên địa bàn TP Thủ Đức về cơ bản sau tháng 9/2025 có thể làm được ngay, không còn vướng mắc.
Đồng thời, trong tháng 2/2025, TPHCM sẽ nộp hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM, dự kiến Thủ tướng phê duyệt trong tháng 3/2025. Hiện TPHCM đã giao nhiệm vụ cho các ngành đang tham mưu và mời tư vấn uy tín quốc tế giúp TPHCM làm quy hoạch không gian ngầm, gắn với phát triển đô thị mô hình TOD.
|
TPHCM trình phương án phát triển đường sắt đô thị vào văn kiện Đại hội Đảng bộ
Trong quy hoạch chung, không gian biển và sông, đặc biệt là sông Sài Gòn và vịnh Gành Rái sẽ được khai thác để mở thêm không gian phát triển cho thời gian tới.
Về giao thông, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết năm nay sẽ khởi công dự án Vành đai 2, cuối năm cơ bản hoàn thành Vành đai 3 và cố gắng khởi công Vành đai 4 vào cuối năm, đồng thời làm các cao tốc kết nối.
Riêng tuyến đường thủy và đường ven biển nối đồng bằng sông Cửu Long, TPHCM sẽ báo cáo Thủ tướng giao địa phương mời tư vấn nghiên cứu mô hình đường ven biển của Hà Lan. Nếu làm được sẽ mở ra không gian rất lớn cho cả vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Đối với đường sắt đô thị, TPHCM đang xây dựng các cơ chế, đề xuất Trung ương cho phép thực hiện theo hướng "chìa khóa trao tay" để triển khai nhanh, trong đó ưu tiên làm sớm 3 tuyến trước năm 2030 gồm: đường sắt đô thị từ trung tâm TPHCM đến sân bay Long Thành, từ trung tâm đến Cần Giờ và tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.
"Vấn đề quy hoạch, phát triển đường sắt đô thị, trung tâm tài chính quốc tế,… sẽ được trình trong văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM và mong các chuyên gia tiếp tục theo dõi góp ý để hoàn thiện", ông Phan Văn Mãi thông tin thêm.
Tùng Phong
FILI - 05:43:00 10/02/2025
|