VIMC ước lãi kỷ lục gần 5,000 tỷ đồng năm 2024
Năm 2024, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC, UPCoM: MVN) có lợi nhuận cao kỷ lục 4,940 tỷ đồng.
Thông tin trên được ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc VIMC báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm 2024 chiều 06/01.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc VIMC phát biểu tại Hội nghị
|
Theo ông Tĩnh, mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cạnh tranh chiến lược gay gắt; xung đột leo thang ở nhiều khu vực; giá xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải biến động mạnh; kinh tế, thương mại phục hồi chậm... Tuy nhiên, năm 2024, VIMC ghi nhận những kết quả kinh doanh đầy tích cực.
Cụ thể, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm.
Kết quả, doanh thu toàn VIMC ước đạt 24,813 tỷ đồng và lợi nhuận 4,940 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 18.2 triệu đồng/người/tháng, riêng công ty mẹ đạt 25.1 triệu đồng/người/tháng, vượt 9% kế hoạch.
Tổng Giám đốc VIMC cho biết mặc dù năng lực đội tàu bị suy giảm song do đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức nên sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm. Năm 2024, VIMC Lines mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia.
Năm 2024, các dự án trọng điểm của VIMC được đẩy mạnh triển khai, cơ bản đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra. Trong đó, với dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng, VIMC đang hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý 1/2025 theo kế hoạch.
Với dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đến nay, dự án cơ bản đã giải quyết được các thủ tục liên quan. Năm 2025, VIMC sẽ phối hợp với đối tác để hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, được lựa chọn làm nhà đầu tư.
Về định hướng năm 2025, VIMC sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như cảng Lạch Huyện, cảng Liên Chiểu, cảng quốc tế Cần Giờ... Doanh nghiệp tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu, ưu tiên các loại tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải ngày 30/12/2024, Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh VIMC đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.
Thế Mạnh
FILI
|