Metro số 1 lăn bánh thúc đẩy nhu cầu đón sóng bất động sản
Sau hơn thập niên chờ đợi, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh vào cuối tháng 12/2024 được xem là cú hích cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng trọng điểm này. Tâm lý “bao xa không bằng bao lâu” của người mua nhà TP.HCM cùng tiềm năng tăng giá bất động sản trong tương lai đã và đang thúc đẩy nhu cầu đón sóng dọc metro.
Cơ hội cho khu vực nào?
Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, dài gần 20 km, khởi đầu từ quận 1 và kết thúc tại bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (quận 9 cũ). Sau 12 năm xây dựng, tuyến metro số 1 chính thức vận hành thương mại đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông đô thị.
Việc metro đi vào hoạt động không chỉ giảm ùn tắc giao thông, tăng khả năng kết nối giữa trung tâm và ngoại thành, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản dọc tuyến đường này. Nhờ tốc độ di chuyển nhanh cùng những điểm mới trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 và Luật Đường bộ 2024 ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương tiện di chuyển của người dân. Từ đó tác động đến việc lựa chọn nơi ở của người dân.
Nhà gà Bến xe Suối Tiên, tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao
|
Mặt khác, tuyến metro đã làm gia tăng sức hút cho các dự án bất động sản tại khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, đặc biệt là khu vực gần các tuyến đường dẫn đến metro. Một số chuyên gia nhận định về tiềm năng tăng giá trong tương lai đã và đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trở lại khu vực vùng ven tuyến metro để “đón sóng”.
Trong suốt năm 2024, với việc đón nhận hạ tầng hoàn thiện ở khu vực TPHCM ghi nhận nhiều dự án nhanh chóng bán được hàng khi chỉ mới công bố giai đoạn đầu như Global City, Eaton Park, The OpusK Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, Celesta… những tín hiệu này, theo CEO Đông Tây Land Nguyễn Thanh Bình, cho thấy ngoài việc kinh tế phục hồi thì tâm lý người dân được cởi trói và đang cởi mở hơn so với giai đoạn trước.
Đại diện Batdongsan.com.vn chỉ ra tác động của giao thông công cộng “TOD” với thị trường bất động sản. TOD - đô thị định hướng giao thông công cộng là quy hoạch, phân vùng và xây dựng các cộng đồng chức năng. Một số khu TOD ít được quan tâm do vị trí ở ngoại thành, chưa có nhiều tiện ích cũng có thể bất ngờ trở thành tâm điểm khi tuyến metro đi vào hoạt động và các dự án phụ trợ hoàn thiện như nút giao Tân Vạn (Xa lộ Hà Nội – Vành Đai 3), nút giao TP.HCM - Long Thành, nút giao Bình Chuẩn, nút giao Tỉnh lộ 10, nút giao Trung Lương, nút giao Bến Lức Long Thành...
“Giá các dự án mới trung tâm đang trong khoảng 70-350 triệu/m2, trong khi đó giá ở các nút giao này có nơi chưa đến 1/3, có nghĩa là khi xong Vành đai 3, bất động sản gần các nút giao này sẽ có cơ hội. Giá bất động sản quanh metro sẽ tăng 12% so với những khu vực không có cạnh metro. Chung cư sẽ là loại hình hưởng lợi nhất và có thể là phân khúc tăng giá nhanh hơn khi dữ liệu của Batdongsan cho thấy ở khu vực quanh tuyến 2A Cát Linh Hà Đông giá căn hộ tăng từ 17% cho đến 21%”, ông Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định.
Sau khai trương metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và các địa phương có kế hoạch nối dài metro tới Đồng Nai, Bình Dương, kỳ vọng kéo kinh tế vùng Đông Nam Bộ phát triển. Kế hoạch này được đề xuất ưu tiên trong giai đoạn 2024 - 2035. Khi đó, thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Bình Dương được rút ngắn chỉ chỉ còn 10 -20 phút.
Các tuyến metro mới vận hành cũng đã nâng cấp hạ tầng đô thị trung tâm, tạo đà tăng trưởng tốt
Các tuyến metro mới vận hành cũng đã nâng cấp hạ tầng đô thị trung tâm, tạo đà tăng trưởng tốt
|
Nguồn: Batdongsan.com
|
Nhiều dự án hưởng lợi
Metro giúp khoảng cách đường đi được rút ngắn, bên cạnh giảm tải thời gian di chuyển, tâm lý người mua nhà TP.HCM sẽ trở nên cởi mở mở hơn. Với họ, khoảng cách di không quan trọng bằng việc phải mất bao lâu đến nơi.
Trong bối cảnh mới, thị trường bất động sản khu vực metro đi qua bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Khu vực được đánh giá là còn mức giá tốt, cạnh tranh nhất của trục Xa lộ Hà Nội thuộc về khu vực bến xe Miền Đông và lân cận. Các dự án sắp ra mắt thị trường trong giai đoạn này sẽ có lợi thế trước sự quan tâm của nhóm khách có nhu cầu mua ở thực.
Báo cáo thị trường bất động sản năm 2024 mới công bố của DKRA cho biết, mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo cao, đặc biệt tại khu Đông - TP.HCM, các dự án căn hộ mở bán trong năm hầu hết ở phân khúc cao cấp, giá dao động từ trên 80 - 130 triệu đồng/m2 . Cục bộ ở một số dự án dọc tuyến metro số 1, ghi nhận mức tăng dao động lên đến 19 - 25% trong năm qua.
Gần nhất, dự án The Gió Riverside của An Gia đang rục rịch ra mắt thị trường quý 1/2025 đã nhận được sự quan từ người mua. Dự án tọa lạc ở khu Đông TP.HCM khi liền kề trục Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1.
Phối cảnh dự án The Gió Riverside. Từ dự án, cư dân có thể dễ dàng di chuyển tới nhà ga Bến Xe Suối Tiên tuyến metro số 1 thông qua điểm đầu tuyến xe buýt 150 (Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn). Hiện chủ đầu tư đang tiến hành kết nối, hợp tác với khoảng 30 đối tác, đại lý nhằm mở rộng các kênh phân phối phục vụ cho kế hoạch ra mắt dự án trong quý 1/2025.
|
Tương lai, tuyến metro số 1 được nối dài tới Đồng Nai bắt đầu từ ga Suối Tiên dọc theo quốc lộ 1 đến ngã ba Chợ Sặt thuộc TP Biên Hòa; qua Bình Dương từ ga Suối Tiên - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - ga trung tâm (khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương).
Bất động sản tại các thành phố, khu vực trung tâm vẫn có tăng trưởng mức độ quan tâm và giá bán tốt hơn trong giai đoạn này, nhờ đáp ứng được nhu cầu về kết nối, việc làm của người tiêu dùng. Ngoài ra, các tuyến metro mới cũng góp phần thay đổ bộ mặt hạ tầng đô thị trung tâm, ông Tuấn đánh giá.
* Giá dự án dọc Metro số 1 thay đổi ra sao?
Thu Minh
FILI - 08:06:00 21/01/2025
|