Thứ Tư, 29/01/2025 11:02

Chủ tịch Đinh Việt Anh và cách Royal tạo ra tương lai khác biệt

Từ một nhà sản xuất vật liệu, Royal đang viết tiếp câu chuyện của mình trên hành trình đổi mới với khát vọng tiên phong trong ngành nội - ngoại thất.

Một buổi chiều mưa nhẹ, trong không khí se lạnh và đầy háo hức trước thềm năm mới, chúng tôi có cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở với ông Đinh Việt Anh - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal, HOSE: RYG) để hiểu rõ hơn về tầm nhìn của ông trong hành trình xây dựng doanh nghiệp. Câu chuyện từ vị doanh nhân đầy nhiệt huyết thể hiện khát vọng vươn xa mà ông cùng Royal đang chuẩn bị những bước đi quan trọng.

*Cái tên "Hoàng Gia" mang ý nghĩa đặc biệt nào trong tâm trí ông khi quyết định đặt tên cho doanh nghiệp?

Ông Đinh Việt Anh: Phải bắt đầu từ cái tên "Royal" trong tiếng Anh, đồng nghĩa với hình ảnh của sự sang trọng và đẳng cấp trên toàn thế giới. Khi chúng tôi lựa chọn tên cho doanh nghiệp, điều mong muốn lớn nhất là mang lại những sản phẩm tôn vinh 2 giá trị đó đến tay người tiêu dùng.

Ban đầu, ý tưởng đặt tên này được xây dựng từ nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng cuối cùng, ý nghĩa cốt lõi vẫn nằm ở khát vọng trở thành biểu tượng của sang trọng và đẳng cấp.

Slogan của Royal cũng phản ánh rõ triết lý này - "Cho những ngôi nhà hằng mơ ước". Chúng tôi hy vọng mang đến cho khách hàng những sản phẩm gửi trọn đẳng cấp, sự sang trọng và giá trị ước mơ.

*Trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh như ngành gạch ốp lát, ông đã làm thế nào để Royal duy trì sự đổi mới, sáng tạo trong thiết kế sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng, đặc biệt khi vươn ra xuất khẩu toàn cầu?

- Nói xuất khẩu thực ra không hoàn toàn chính xác với tầm nhìn của Royal. Chúng tôi muốn vươn ra thế giới để trở thành một phần của cộng đồng quốc tế, chứ không chỉ là một phần của Việt Nam.

Royal không có lợi thế gì nổi bật hơn các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ hay ngay cả trong nước. Tuy nhiên, sau 15 năm phát triển, chúng tôi nhận thấy một điều rõ ràng: ngoài thiết bị hiện đại, yếu tố quyết định chính là sự sáng tạo và chất lượng.

Tôi đã dành nhiều thời gian theo dõi ngành gốm sứ của Trung Quốc và rút ra bài học quan trọng. Những doanh nghiệp Trung Quốc, dù phát triển mạnh mẽ, nhưng cuối cùng chỉ có những doanh nghiệp chú trọng đến thương hiệu, đổi mới sáng tạo và chất lượng mới có thể tồn tại lâu dài. Những ai thiếu các yếu tố này đã bị đào thải. Đây là bài học lớn cho ngành gốm sứ Việt Nam và cho cả Royal.

Vì vậy, ngay từ đầu, Royal đã xác định: sự đổi mới, sáng tạo và chất lượng chính là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của chúng tôi. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp Royal không ngừng tiến bước, giữ vững vị thế trong ngành.

*Royal đã trải qua những giai đoạn nào mang tính bước ngoặt và lúc nào ông cảm thấy khó khăn nhất? Cách ông vượt qua những khó khăn đó là gì?

- Ngay từ khi thành lập, Royal đã đối mặt với những thử thách không nhỏ. Giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2012-2013 là một trong những thời điểm khó khăn nhất. Lãi suất khi đó lên đến 21-22%/năm, thậm chí là 30%. Với một doanh nghiệp mới, non trẻ như Royal, đây thực sự là áp lực lớn. Tuy nhiên, đó cũng là thử thách giúp chúng tôi vững vàng hơn và chúng tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy.

Một bước ngoặt quan trọng nữa là vào khoảng 2014-2015, khi Royal quyết định mở rộng ra khỏi khu vực ASEAN. Muốn thâm nhập vào các thị trường phát triển, chúng tôi cần thay đổi sản phẩm, thay đổi tầm nhìn và hệ thống giá trị của doanh nghiệp để phù hợp với các nền văn hóa mới. Đây là một cuộc chuyển mình lớn, đòi hỏi Royal phải làm lại gần như toàn bộ - từ tầm nhìn đến tôn chỉ hoạt động, để tạo ra những giá trị mới, đáp ứng mục tiêu toàn cầu hóa.

Và hôm nay, bước ngoặt quan trọng thứ ba chính là việc niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhưng niêm yết không đơn thuần là bước đi tài chính. Đây là một phần của chiến lược phát triển dài hạn, là một thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của Royal. Vì vậy, tiêu chí phát triển của chúng tôi trong giai đoạn 2025-2030 là "Thay đổi để phát triển". Đây là một quyết định mang tính chiến lược, không chỉ để phát triển doanh thu mà còn để tái định hình doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

*Thời gian gần đây, số lượng các doanh nghiệp mới niêm yết hoặc IPO rất ít. Cơ duyên nào dẫn đến quyết định niêm yết của Royal? Quyết định này có ý nghĩa thế nào trong 15 năm hình thành và phát triển của Doanh nghiệp?

- Royal quyết định niêm yết vì chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải thay đổi để phát triển, bao gồm thay đổi về cấu trúc lẫn mô hình quản trị. Trước đây, Royal hoạt động theo mô hình gia đình. Để phát triển mạnh mẽ hơn, chúng tôi cần chuyển mình thành một mô hình đại chúng, minh bạch hơn.

Việc niêm yết giúp Royal mở rộng khả năng huy động vốn từ các kênh truyền thống và các kênh khác. Đây là điều chỉnh lớn trong hệ sinh thái sản xuất và kinh doanh của Royal, giúp chúng tôi thay đổi để đáp ứng những yêu cầu mới của thị trường.

Cũng trong giai đoạn này, bên cạnh mở rộng lĩnh vực gạch ốp lát truyền thống, Royal hướng đến phát triển các dự án lớn nhằm thâm nhập vào thị trường nội - ngoại thất, một lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Thị trường trong nước hiện đang bị các đối thủ nhập khẩu chiếm lĩnh và Royal muốn tạo ra cơ hội để cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

*Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững, xanh hóa, cũng như số hóa, Royal làm gì để không chỉ sản xuất sản phẩm chất lượng mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và nắm bắt các xu hướng?

- Bền vững, xanh hóa và số hóa là mục tiêu chiến lược của Royal trong 5 năm qua và tương lai. Chúng tôi đầu tư vào các dự án, doanh nghiệp, ngoài để mở rộng danh mục còn để đảm bảo các tiêu chí sạch và bền vững. Đó là một sự cân bằng mà Royal luôn hướng tới.

Về số hóa, tôi cho rằng, đó không đơn thuần là áp dụng công nghệ mà phải chuyển đổi số toàn diện. Chúng tôi đã thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của mình. Đặc biệt, AI hiện nay là yếu tố không thể thiếu. Royal đang triển khai các dự án để tích hợp AI vào hoạt động doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả sản xuất.

*Sự hồi phục của thị trường bất động sản có mở ra cơ hội nào cho Doanh nghiệp trong việc tham gia các dự án xây dựng cao cấp hoặc phát triển các sản phẩm mới không?

- Royal đã xác định rõ chiến lược thay đổi để phát triển và điều này đồng nghĩa với việc không thể tiếp tục vận hành hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh như trước đây. Một trong những thay đổi quan trọng là tái cấu trúc hệ thống bán hàng và sản phẩm. Đây là một dự án chiến lược mà chúng tôi sẽ triển khai trong khoảng 2 năm tới, nhưng phải bắt đầu ngay từ bây giờ.

Trước hết, chúng tôi sẽ tái cấu trúc sản phẩm, hướng tới những dòng sản phẩm cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là ở những dự án lớn. Mục tiêu là làm sao những sản phẩm cao cấp này có thể nhanh chóng được đưa vào các dự án, kể cả những chương trình nhà ở xã hội.

Thứ hai, hệ thống bán hàng của Royal không dừng lại ở việc bán hàng đơn thuần mà chúng tôi muốn xây dựng một mối quan hệ đồng hành cùng khách hàng. Chúng tôi sẽ thay đổi quan điểm bán hàng theo cách truyền thống, chuyển sang một hình thức hợp tác đối tác, cùng khách hàng phát triển bền vững trong mọi dự án.

*Trong 5-10 năm tới, Royal sẽ ở đâu trong bản đồ ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành gạch ốp lát nói riêng, thưa ông?

- Như tôi đã chia sẻ, Royal không chỉ giới hạn trong ngành vật liệu xây dựng hay ngành ốp lát. Chúng tôi phải thay đổi để phát triển. Royal sẽ thâm nhập vào một thị trường rộng lớn hơn, chưa được khai thác nhiều, đó là ngành nội - ngoại thất.

Tầm nhìn 5 năm tới, Royal không chỉ muốn trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành vật liệu xây dựng mà còn trong ngành nội - ngoại thất. Dự án chủ chốt của chúng tôi là Nhà máy sản xuất tấm Porcelain khổ lớn 4.0. Đây là dự án sản xuất gạch khổ lớn và là bước đi chiến lược nhằm tạo ra một vật liệu mới, một giải pháp bán hàng sáng tạo, thay thế các vật liệu đá tự nhiên và đá nhân tạo truyền thống.

*Người đứng đầu Royal có những cam kết nào dành cho khách hàng, đối tác, cổ đông và cán bộ công - nhân viên của mình?

- Chúng tôi đã thể hiện rất rõ cam kết trong hệ thống tôn chỉ của Royal - từ tầm nhìn, sứ mệnh cho đến các giá trị cốt lõi. Với hình thức doanh nghiệp đại chúng hiện nay, Royal cam kết mang lại những lợi ích dài hạn tốt nhất cho cổ đông nào đầu tư vào RYG. Chúng tôi tự tin rằng, những ai đầu tư dài hạn vào Royal sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng.

Đối với cán bộ - công nhân viên, chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc và phát triển. Còn đối với xã hội, như slogan của Royal đã nói, chúng tôi mong muốn đem lại những giá trị cho những ngôi nhà mà người tiêu dùng hằng mơ ước.

*Royal đang phát triển rất nhanh và có những kế hoạch lớn cho tương lai. Ông đã gầy dựng một đội ngũ như thế nào để cùng chia sẻ và thực hiện tầm nhìn này?

- Các bạn có thể thấy qua hệ thống tôn chỉ của Royal, một trong những giá trị cốt lõi mà tôi luôn nhấn mạnh chính là "We are Royal" - "Chúng ta là Royal". Đây không những là khẩu hiệu mà còn là nền tảng xây dựng một tập thể gắn kết, hướng đến một mục tiêu chung - sự phát triển bền vững của Royal. Mỗi cá nhân trong đội ngũ làm việc vì lợi ích cá nhân để cùng xây dựng sự nghiệp chung của doanh nghiệp. Đó là niềm tự hào, là động lực cho tất cả cùng phấn đấu, cống hiến vì Royal.

*Qua từng giai đoạn trưởng thành của Royal, ông có những nguyên tắc và triết lý kinh doanh nào?

- Mỗi doanh nghiệp đều có nhiều nguyên tắc khác nhau, nhưng đối với tôi và Royal, nguyên tắc quan trọng nhất là: Royal luôn đứng trên hết, trên cả tôi và những người lãnh đạo cao nhất. Tổ chức luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đây là nguyên tắc cốt lõi để xây dựng hệ thống vận hành và phát triển tổ chức.

Về triết lý kinh doanh, Royal đã thể hiện rõ trong hệ thống tôn chỉ của mình. Con người và khách hàng của Royal luôn là yếu tố quan trọng nhất. Dù là doanh nghiệp đại chúng, chúng tôi vẫn xây dựng tập thể Royal như một đại gia đình - một đại gia đình trưởng thành và có trách nhiệm.

*Nhiều người nói, một doanh nhân thành công không chỉ dựa vào tài năng mà còn phải có khả năng vượt qua thất bại. Ông nghĩ sao về điều này?

- Chúng ta nên lật lại vấn đề này. Tôi cho rằng, một trong những yếu tố cần thiết để gọi là tài năng chính là khả năng vượt qua thách thức và thất bại. Một con người không thể gọi là tài năng nếu không vượt qua được thất bại.

Thực tế, thành công và thất bại giống như âm và dương, chúng không thể tách rời nhau. Không có doanh nghiệp nào chỉ có thành công. Các bạn có thể thấy, người quyền lực số một thế giới tới đây là ông Donald Trump cũng từng phá sản không chỉ một lần.

Thất bại và thành công gắn liền với cuộc đời mỗi con người, cũng như sự phát triển của một doanh nghiệp. Người tài năng là người biết vượt qua thất bại và học hỏi từ đó.

*Nếu được quay lại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, ông có điều gì muốn làm khác đi hoặc lời khuyên nào dành cho những doanh nhân trẻ hiện nay?

- Khát vọng là một ngọn lửa. Nó có thể thắp sáng bạn trong đêm tối, nhưng cũng có thể đốt cháy bạn. Vì vậy, điều quan trọng là các bạn phải biết kiểm soát khát vọng của mình.

Từ trải nghiệm cá nhân, tôi muốn nhắn nhủ rằng: các bạn cần biết cân bằng giữa cuộc sống, gia đình và sự nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài.

Xin cảm ơn ông!

Thế Mạnh

FILI - 10:00:00 29/01/2025

Các tin tức khác

>   Chủ tịch doanh nghiệp bất động sản nào giàu nhất sàn chứng? (26/01/2025)

>   HIG: Miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc đối với Ông Phạm Nguyễn Cao Đằng (25/01/2025)

>   BDT: Bà Trần Thị Thúy Hằng thôi kiêm nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc và Người ủy quyền Công bố thông tin từ 31/01/2025 (25/01/2025)

>   PDR: Thông báo thay đổi nhân sự - Thôi giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc của Ông Phan Lê Hòa (24/01/2025)

>   Thông tin mới nhất về việc thi hành án liên quan bà Trương Mỹ Lan (24/01/2025)

>   VQC: Ông Trần Văn Cừ được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị thay cho Ông Nguyễn Quốc Hưng (24/01/2025)

>   VBB: Thông báo thay đổi nhân sự Công ty (24/01/2025)

>   SRF: Bổ nhiệm Bà Đặng Vũ Huyền Trân là người quản trị công ty thay cho Bà Đỗ Thị Thanh Thảo (24/01/2025)

>   DAT: Miễn nhiệm Ông Lê Quốc Mạnh thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc (24/01/2025)

>   [Infographic] Biến động thượng tầng ngành ngân hàng năm Giáp Thìn (26/01/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật