Âu Lạc liên tiếp lãi kỷ lục, Chủ tịch Ngô Thu Thúy nhận thu nhập khủng
Không nằm ngoài dự đoán, CTCP Âu Lạc (ALC) của doanh nhân Ngô Thu Thúy vượt kế hoạch lãi trước thuế cả năm đến 74%, sau quý 4 cực kỳ khả quan.
Dù giá cước vận tải biển, đặc biệt là cước tàu dầu, đã giảm nhiệt trong quý cuối cùng của năm 2024, Âu Lạc vẫn đạt được lãi sau thuế quý 4 ở mức 104 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023 - một con số kỷ lục mới và liên tiếp đi lên từ năm 2023. Doanh thu quý này chỉ tăng nhẹ, nhưng Công ty tận dụng việc tiết giảm chi phí, bao gồm chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp, đều ghi nhận mức giảm 2 con số.
Cả năm 2024, Âu Lạc đạt doanh thu 1,555 tỷ đồng, tăng 28%; lợi nhuận sau thuế 261 tỷ đồng, tăng 33%. Một phần đáng kể trong mức tăng trưởng này đến từ hoạt động tài chính, khi Công ty ghi nhận gần 43 tỷ đồng lãi từ chênh lệch tỷ giá trong khi lãi vay giảm.
Doanh nhân Ngô Thu Thúy
|
Qua đó, Âu Lạc đã vượt 20% mục tiêu doanh thu và 74% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế. Điều này không quá bất ngờ khi kế hoạch được đặt ra hồi đầu năm khá thận trọng, thấp hơn kết quả đạt được trước đó. Thậm chí, công ty của bà Thúy đã vượt mục tiêu năm khi thời gian mới trôi qua được một nửa.
Kết quả kinh doanh không thể thuận lợi hơn giúp bà Chủ tịch HĐQT Ngô Thu Thúy nhận về hơn 3 tỷ đồng thu nhập, tăng 70%. Còn Tổng Giám đốc Mai Văn Tùng nhận hơn 3.3 tỷ đồng, tăng nhẹ. Tổng chi phí cho lãnh đạo Âu Lạc trong năm 2024 hơn 16 tỷ đồng, tăng khoảng 4 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cuối kỳ, khoản thưởng chưa chi trả còn gần 3 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của Âu Lạc đạt hơn 2,200 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Công ty đã thanh lý tàu, thu về 474 tỷ đồng, giúp giảm thêm 206 tỷ đồng nợ gốc vay dài hạn, đưa dư nợ về gần 450 tỷ đồng. Song song đó, tiền gửi tiết kiệm tăng thêm 572 tỷ đồng, trong khi nguyên giá tài sản cố định giảm một nửa.
Nguồn: Âu Lạc
|
Đội tàu của Âu Lạc bao gồm 8 tàu dầu và 1 tàu hàng rời (theo báo cáo cuối năm 2023). Lãnh đạo Công ty gần đây tập trung khai thác mảng tàu dầu, đồng thời bán tàu hàng rời vì cho rằng hiệu quả khai thác thấp hơn.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo giá cước tàu dầu trong năm nay có thể giảm nhẹ do nhu cầu vận tải chững lại và nguồn cung tàu tăng lên. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, giai đoạn 2025 - 2028, giá cước dự kiến vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn so với giai đoạn 2019 - 2022, nhờ sự thay đổi trong ngành vận tải biển và các rủi ro địa chính trị. Âu Lạc hiện chưa có kế hoạch kinh doanh cho năm nay, nhưng theo kịch bản của BVSC, công ty của bà Thúy nhiều khả năng sẽ có thêm năm 2025 thuận lợi.
Âu Lạc lãi kỷ lục trong quý 4, liên tiếp đi lên từ năm 2023 (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Nguồn: BVSC
|
Tử Kính
FILI - 09:33:18 17/01/2025
|