Vinaship đón tàu mới, trọng tải lớn nhất đội tàu
Ngày 02/12, CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) đã nhận bàn giao tàu Amira Nour tại Singapore. Sau khi tiếp nhận, Công ty đổi tên tàu thành Vinaship Unity và triển khai các thủ tục chuyển đổi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để đưa vào khai thác.
Tàu mới có trọng tải 28,189 DWT, đóng năm 2012. Trước đó, VNA ký hợp đồng mua tàu với đối tác tại Nhật Bản vào ngày 24/10/2024.
Tàu Vinaship Unity - Ảnh: Maritime Optima
|
Thương vụ mua tàu được VNA thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/09/2024. Theo kế hoạch được thông qua ở thời điểm đó, VNA muốn mua tàu chở hàng khô có trọng tải 28,000-32,000 DWT, loại đã qua sử dụng được đóng từ năm 2009-2013, tương đương độ đuổi dưới 15, đóng tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12 triệu USD, tương đương gần 306 tỷ đồng, trong đó giá mua tàu gần 304 tỷ đồng và lệ phí trước bạ, chi phí tiếp nhận tàu gần 2 tỷ đồng.
Công ty lên kế hoạch sử dụng 50% từ vốn tự có và 50% vốn vay từ VietinBank Chi nhánh Hồng Bàng, lãi suất 9%/năm, thời hạn vay 7 năm với gốc, lãi được thanh toán mỗi 3 tháng.
Sau khi tàu không còn khả năng kinh doanh sau hơn 15 năm khai thác liên tục (tuổi trên 20), ước tính mức giá giải bán gần 90 tỷ đồng.
Công ty đề ra 3 phương án sử dụng tàu mới, bao gồm (1) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, than; hoặc (2) khai thác tàu chuyến cho tuyến biển quốc tế Việt Nam - Indonesia - China - Philippines - Việt Nam, chở các mặt hàng gạo, quặng nikel, phân bón, xi măng bịch; hoặc (3) cho thuê định hạng.
Trong đó, phương án 3 có thể mang về hiệu quả cao nhất với tỷ suất nội hoàn (IRR) 17.31%, tỷ số lợi ích - chi phí (BCR) 1.53 và hoàn vốn trong 8 năm 5 tháng.
Hiệu quả đầu tư theo từng phương án
Nguồn: VNA
|
Chia sẻ về lý do đầu tư thêm tàu, VNA cho biết đội tàu hiện tại có độ tuổi trung bình, chi phí vận hành cao nhưng quy mô đội tàu lại nhỏ, năng lực bổ trợ yếu nên giá thành vận tải của Công ty trong nhiều trường hợp kém cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường, chủng loại tàu đang dần lạc hậu với sự phát triển của đội tàu khu vực và thế giới, việc đưa tàu khai thác các tuyến xa ngoài khu vực Đông Nam Á gặp khó khăn về duy trì tình trạng kỹ thuật, cung ứng sửa chữa.
Cũng liên quan đến đội tàu nhưng ở chiều ngược lại, trong tháng 11/2024, Công ty đã bán tàu Vinaship Diamond trọng tải 24,034 DWT, đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 07/11 và sau đó bàn giao cho bên mua ngày 28/11, tại cầu tàu Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.
Trước đó, trong tháng 6/2024, Công ty cũng đã bán tàu Vinaship Star trọng tải 23,949 DWT đóng năm 1996 tại Nhật Bản. Hợp đồng bán được ký ngày 06/05 và được bàn giao cho bên mua tại khu neo Vũng Tàu ngày 12/06.
Việc bán tàu Vinaship Star và Vinaship Diamond thực tế đã được cổ đông VNA thông qua bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản vào tháng 2/2024.
Hiện tại, đội tàu của VNA gồm 5 chiếc với tổng tải trọng hơn 100,000 DWT, bình quân hơn 20 tuổi, trong đó tàu mới mua Vinaship Unity có trọng tải lớn nhất.
Đội tàu của Vinaship hiện tại
Nguồn: VNA, người viết tổng hợp
|
Huy Khải
FILI
|