Chủ Nhật, 29/12/2024 13:31

Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B?

Quốc lộ 14B thuộc địa phận TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trong khi tại Đà Nẵng có quy mô 6 làn xe thì đoạn qua Quảng Nam chỉ 2 làn xe.

Ngày 29-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh - vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B? - Ảnh 1.
Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B? - Ảnh 2.
Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B? - Ảnh 3.

Theo công văn, tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74 km, điểm đầu tại cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng), điểm cuối tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến Túy Loan (hơn 24 km) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe.

Đoạn Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (dài 8 km) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe; hiện đang được Bộ GTVT và TP Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên 6 làn.

Đoạn còn lại dài gần 42 km, thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam (từ xã Đại Hiệp đến thị trấn Thạnh Mỹ) chỉ có 2 làn xe (nền đường 9 m).

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ôtô/ngày-đêm. Riêng xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày-đêm.

Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B? - Ảnh 4.
Vì sao Quảng Nam đề xuất chi hơn 2.500 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 14B? - Ảnh 5.

Với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, 14B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Hiện nay, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua địa phận của tỉnh với chiều dài 41,9 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỉ đồng, gồm phần tuyến chính 1.290 tỉ đồng và phần đường gom 1.255 tỉ đồng.

Trần Thường

Người lao động

Các tin tức khác

>   Hoàn thành mở rộng đường từ 8m lên 30m ở cửa ngõ phía Tây TPHCM (29/12/2024)

>   Đóng điện đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 – rẽ Phú Mỹ – Nhà Bè (28/12/2024)

>   Cà Mau kỳ vọng xuất khẩu 5.000MW điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2040 (28/12/2024)

>   Thanh tra phát hiện sai phạm trên 157.000 tỷ đồng, chuyển điều tra 173 đối tượng (28/12/2024)

>   Thủ tướng nói rõ lộ trình sáp nhập Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên (28/12/2024)

>   Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Việt Nam sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới (27/12/2024)

>   Australia muốn thành đối tác số 1 của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực (27/12/2024)

>   Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá điện 2 tháng/lần (27/12/2024)

>   Được hứa tặng 1.000m2 đất, ông Lê Thanh Vân nhiều lần gửi văn bản 'gây sức ép' tới lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (27/12/2024)

>   Giải tỏa xong 'điểm nghẽn' cuối cùng trên cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình (27/12/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật