Alibaba “bắt tay” E-Mart lập liên doanh thương mại điện tử 4 tỷ USD
Cái "bắt tay" tỷ đô giữa hai gã khổng lồ bán lẻ châu Á đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Alibaba Group Holding Ltd. vừa đạt thỏa thuận sáp nhập mảng kinh doanh tại Hàn Quốc với nền tảng thương mại điện tử của E-Mart Inc., tạo nên liên doanh trị giá 4 tỷ USD nhằm tăng sức cạnh tranh tại thị trường bán lẻ trực tuyến sôi động này.
Theo hồ sơ nộp cho sàn chứng khoán của E-Mart, AliExpress International và Gmarket sẽ thành lập liên doanh với tỷ lệ sở hữu ngang bằng 50-50. Liên doanh mới sẽ nắm giữ toàn bộ cổ phần của Gmarket, mở ra cơ hội phát triển cho cả hai bên trong tương lai. Theo nguồn tin thân cận, đơn vị mới có thể được định giá khoảng 4 tỷ USD.
Thị trường đã phản ứng tích cực trước thương vụ này. Cổ phiếu E-Mart đã tăng 5.5% tại Seoul, nâng giá trị vốn hóa lên 1.4 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hồng Kông ghi nhận mức tăng ấn tượng 11% từ đầu năm, đưa định giá công ty vượt ngưỡng 200 tỷ USD.
Động thái này được xem là "nước cờ" chiến lược của Alibaba trong bối cảnh tập đoàn đang tìm cách mở rộng thị trường quốc tế để bù đắp cho sự tăng trưởng chậm lại tại thị trường nội địa Trung Quốc. Eddie Wu, CEO của Alibaba, đang tích cực tái cơ cấu tập đoàn, tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi và những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao.
Đáng chú ý, thương vụ này diễn ra trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng tại Hàn Quốc đang suy giảm mạnh nhất kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19, một phần do những biến động chính trị gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây có thể là thời điểm thích hợp để các "ông lớn" như Alibaba và E-Mart củng cố vị thế, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi của thị trường.
Từng là người chơi thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba đang vất vả tăng trưởng giữa sự cạnh tranh từ các đối thủ đang nổi lên như PDD Holdings (ông chủ Temu) và ByteDance (sở hữu TikTok Shop).
Alibaba hiện đang tích hợp hoạt động thương mại điện tử trong nước và quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Jiang Fan, và đã liên tục bán đi các khoản đầu tư không được coi là thiết yếu.
Tuần trước, Alibaba đã đồng ý bán mảng kinh doanh cửa hàng bách hóa Intime cho Youngor Fashion với giá khoảng 1 tỷ USD. Thương vụ này sẽ khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc ghi nhận khoản lỗ 9.3 tỷ Nhân dân tệ (1.3 tỷ USD).
Trong khi đó, E-Mart đã mở rộng mảng thương mại điện tử cả thông qua tăng trưởng nội sinh và thông qua hoạt động mua lại. Năm 2021, công ty đã mua lại cổ phần kiểm soát trong sàn thương mại điện tử Hàn Quốc của eBay với giá khoảng 3 tỷ USD, mở rộng cơ sở khách hàng trong các danh mục như tạp hóa và hàng hóa tổng hợp.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FiLi - 14:47:28 26/12/2024
|