Ngành logistics tại TPHCM phát triển chưa tương xứng tiềm năng
Tại diễn đàn Logistics TPHCM 2024 tổ chức cuối tuần trước, các chuyên gia tập trung thảo luận các giải pháp, tham gia hiến kế tháo gỡ đối với các hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành Logistics Thành phố.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế của mình, TPHCM xác định ngành logistics là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu đầu sự kiện. Ảnh: VGP
|
TPHCM đặt mục tiêu phát triển Logistics trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Số liệu cho thấy, tỷ trọng đóng góp của Logistics vào GRDP TPHCM năm 2023 đạt xấp xỉ 8.51%, quy mô đóng góp gần 140 ngàn tỷ đồng. Một số chỉ số đánh giá, xếp hạng có liên quan đến ngành cũng rất khả quan, tích cực.
TPHCM đã định hình được hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong các kế hoạch 5 năm và hằng năm phát triển ngành Logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, Thành phố cũng nhận thấy đây là ngành mới, tổng hợp từ nhiều ngành, lĩnh vực nên còn nhiều hạn chế trong sự phát triển ngành Logistics như vấn đề về hạ tầng Logistics, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc CTCP Cảng Tân Cảng Hiệp Phước cho rằng vai trò hạ tầng logistics với chuỗi cung ứng cực kỳ quan trọng. TPHCM hiện có khoảng 6,900 doanh nghiệp logistics, chiếm gần 37% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của ngành vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc CTCP Cảng Tân Cảng Hiệp Phước phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP
|
Theo ông Sơn, hệ thống cảng biển như Cát Lái và Nhà Bè... tuy đạt sản lượng lớn nhưng vẫn bị giới hạn bởi sự kết nối chưa liền mạch giữa các khu vực kinh tế trọng điểm như Long An, Tây Ninh. Hơn nữa, dù đề án phát triển 8 trung tâm logistics TPHCM đã được phê duyệt, việc triển khai vẫn chưa tạo được bước đột phá… Những vấn đề này làm tăng chi phí vận tải và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành một trung tâm logistics khu vực. Tuy nhiên, nếu không cải thiện hạ tầng, số hóa quy trình và hướng tới phát triển bền vững, chúng ta sẽ đánh mất lợi thế vào tay các đối thủ trong khu vực.
Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc ASL Logistics, cho rằng, sự bất ổn giá cước khiến doanh nghiệp khó dự đoán chi phí vận hành, làm giảm lợi nhuận và tính cạnh tranh. Đặc biệt, sự chi phối của các liên minh hãng tàu lớn càng làm thị trường khó kiểm soát.
Để ứng phó với những thách thức hiện tại, các chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất các giải pháp chiến lược. Theo đó, doanh nghiệp Việt cần xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với các hãng tàu lớn, đảm bảo giá cước ổn định và duy trì năng lực vận chuyển trong bối cảnh biến động. Số hóa và ứng dụng công nghệ thông minh.
Đầu tư mạnh vào đường sắt kết nối cảng biển, nâng cấp các tuyến cao tốc và vành đai, phát triển các trung tâm logistics hiện đại... Đồng thời cần đa dạng hóa nhà cung cấp vận tải, giảm sự phụ thuộc vào một nguồn cung, từ đó tăng tính linh hoạt khi thị trường biến động.
Theo dự báo, đến năm 2025 công suất vận chuyển container trên thế giới tăng 8%, trong khi nhu cầu tăng 3-5%. Điều này mở ra cơ hội ổn định giá cước, nhưng các tác động từ khủng hoảng năng lượng, chính sách thuế quan hay chiến tranh thương mại vẫn là những rủi ro tiềm ẩn.
Tùng Phong
FILI
|