ChatGPT thêm tính năng tìm kiếm, OpenAI tuyên chiến với Google và Microsoft
Làng công nghệ vừa đón nhận một cú huých lớn khi OpenAI chính thức thêm tính năng tìm kiếm trên ChatGPT. Động thái này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của startup trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, mà còn báo hiệu một cuộc cạnh tranh gay gắt với những gã khổng lồ như Google và Microsoft.
Tính năng mới của ChatGPT không đơn thuần là một công cụ tìm kiếm thông thường. Người dùng giờ đây có thể truy cập thông tin thời gian thực về tỷ số thể thao, giá cổ phiếu, tin tức và thời tiết thông qua một giao diện trò chuyện tự nhiên. Điều này được hỗ trợ bởi một mạng lưới đối tác rộng lớn, bao gồm các nhà cung cấp tin tức và dữ liệu hàng đầu.
Trên thực tế, OpenAI đã bắt đầu thử nghiệm beta công cụ tìm kiếm này, có tên là SearchGPT, từ tháng 7.
Thị trường đã phản ứng ngay lập tức với tin tức này. Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã giảm 1%, phản ánh lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng ChatGPT có thể lấy đi thị phần tìm kiếm của Google. Đây không phải là nỗi lo vô căn cứ, khi ChatGPT đã chứng minh khả năng cung cấp thông tin theo cách thức mới mẻ và trực quan hơn kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022.
Điều thú vị là OpenAI đang cạnh tranh trực tiếp với chính nhà đầu tư lớn của mình. Microsoft đã rót gần 14 tỷ USD vào OpenAI, nhưng giờ đối tác của họ lại phát triển các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Copilot và Bing.
Tuy nhiên, như Phó Chủ tịch kỹ thuật Srinivas Narayanan của OpenAI tiết lộ, Bing vẫn là một trong những dịch vụ quan trọng đằng sau tính năng tìm kiếm mới này. Trong một phiên hỏi đáp trên Reddit vào ngày 31/10, Phó Chủ tịch kỹ thuật của OpenAI, Srinivas Narayanan, đã trả lời câu hỏi của người dùng về việc liệu tìm kiếm ChatGPT có sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm ngầm hay không. Ông viết: "Chúng tôi sử dụng một loạt dịch vụ và Bing là một trong những dịch vụ quan trọng."
CEO OpenAI Sam Altman viết trên X hôm thứ Năm rằng tìm kiếm là "tính năng yêu thích mà chúng tôi đã ra mắt" trong ChatGPT kể từ khi chatbot này chính thức ra mắt.
OpenAI cho biết người dùng có thể "tìm kiếm theo cách tự nhiên và trực quan hơn" và đặt các câu hỏi tiếp theo "giống như trong một cuộc trò chuyện". Mô hình tìm kiếm là phiên bản tinh chỉnh của GPT-4o, mô hình AI mạnh mẽ nhất của OpenAI cho đến nay, và được hỗ trợ một phần bởi các nhà cung cấp tìm kiếm bên thứ 3 và nội dung từ các đối tác trong ngành tin tức.
"Tôi thấy đây là cách nhanh hơn/dễ dàng hơn để có được thông tin tôi đang tìm kiếm", Altman chia sẻ trong phiên hỏi đáp trên Reddit trong ngày 31/10. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy điều này đặc biệt rõ với những truy vấn đòi hỏi nghiên cứu phức tạp hơn. Tôi cũng mong đợi một tương lai nơi một truy vấn tìm kiếm có thể tự động tạo ra một trang web tùy chỉnh để phản hồi!”.
Trong một bài đăng trên blog trong ngày 31/10, OpenAI cho biết rằng họ đã sử dụng phản hồi từ nguyên mẫu SearchGPT để xây dựng tính năng này và họ có kế hoạch "tiếp tục cải thiện tính năng tìm kiếm, đặc biệt trong các lĩnh vực như mua sắm và du lịch, đồng thời tận dụng khả năng lập luận của dòng OpenAI o1 để thực hiện nghiên cứu sâu hơn”.
ChatGPT sẽ "tự động tìm kiếm web dựa trên những gì bạn hỏi", theo bài đăng trên blog của OpenAI. Người dùng có thể nhấp thủ công vào biểu tượng tìm kiếm web trong ChatGPT để tìm kiếm nếu họ muốn.
Các cuộc trò chuyện giờ đây bao gồm cả nguồn bài báo hoặc bài đăng blog, người dùng có thể truy cập bằng cách nhấp vào nút "Sources" bên dưới phản hồi để mở thanh bên. OpenAI cho biết họ đã hợp tác với các đối tác tin tức, bao gồm The Associated Press, Reuters, Axel Springer, Condé Nast, Hearst, Dotdash Meredith, Financial Times, News Corp., Le Monde, The Atlantic, Time và Vox Media.
Tất cả người dùng ChatGPT Plus và Team, cũng như thành viên trong danh sách chờ SearchGPT, có thể truy cập tính năng tìm kiếm ChatGPT từ ngày 31/10. Người dùng ChatGPT phiên bản Enterprise và Edu sẽ được truy cập trong vài tuần tới, và sản phẩm sẽ được triển khai cho người dùng phiên bản miễn phí của ChatGPT "trong những tháng tới", theo OpenAI.
Trong một diễn biến khác, OpenAI vừa chốt vòng gọi vốn mới nhất vào đầu tháng này với mức định giá 157 tỷ USD, bao gồm 6.6 tỷ USD mà công ty huy động được từ các công ty đầu tư và các công ty công nghệ lớn.
OpenAI dự kiến sẽ lỗ khoảng 5 tỷ USD trên doanh thu 3.7 tỷ USD trong năm nay, theo thông tin công bố vào tháng 9.
Tuy nhiên, bên cạnh những triển vọng sáng lạn, OpenAI cũng đang đối mặt với những thách thức nội bộ. Việc chuyển đổi sang mô hình vì lợi nhuận và sự ra đi của một số lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những lời chỉ trích về việc đặt sản phẩm hào nhoáng lên trên văn hóa an toàn, là những vấn đề cần được giải quyết trong thời gian tới.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|