Thứ Năm, 28/11/2024 10:50

Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành

Bộ GTVT vừa gửi báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đủ năng lực làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác vận hành tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành.

Bộ GTVT cho rằng, so với đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP, VEC được giao thực hiện đầu tư dự án sẽ có nhiều ưu điểm.

Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc Tổng công ty VEC đủ năng lực làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác vận hành tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành.

Thứ nhất, phát huy được vai trò và nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, đồng bộ trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc, là tiền đề cho VEC đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Thứ hai, phù hợp với tình hình sở hữu tài sản tuyến đường này của VEC trong thời gian tớim (đang thực hiện thủ tục giao tài sản này cho VEC thông qua hình thức tăng vốn điều lệ).

Thứ ba, không phải sử dụng vốn đầu tư công, giảm áp lực đối với ngân sách nhà nước.

Thứ tư, thời gian thực hiện ngắn hơn.

Thứ 5, với phương án giao VEC thực hiện sẽ không phải xử lý xung đột lợi ích giữa VEC và chủ thể mới (trường hợp đầu tư theo phương thức PPP).

"Việc sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước như VEC để đầu tư là một trong 3 hình thức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hiện nay, tương tự như việc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không", báo cáo nêu.

Theo phương án được đề xuất, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km.

Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM (Km 4+000) đến nút giao Vành đai 3 TPHCM (Km 8+770) mở rộng lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.

Đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM (Km 8+770) đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 25+920) đầu tư mở rộn quy mô 10 làn xe theo quy hoạch.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Trong đó, vốn chủ sở hữu 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại 9.400 tỷ đồng (63%).

VEC sẽ huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư dự án và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn. Nguồn vốn ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TPHCM, Đồng Nai) sẽ được sử dụng thực hiện giải phóng mặt bằng và tách thành dự án độc lập theo hình thức đầu tư công.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 tới 2025, thực hiện từ năm 2025 đến năm 2027.

N. Huyền

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách (26/11/2024)

>   Thành viên FECON là nhà đầu tư xây dựng khu công nghiệp Hòa Yên hơn 3.7 ngàn tỷ ở Bắc Giang (25/11/2024)

>   Đã xác định nhà đầu tư xây dựng khu công nghiệp Gia Lách mở rộng quy mô hơn 2,200 tỷ (25/11/2024)

>   Thấy gì từ Metro số 1, Vành đai 3, 4? (25/11/2024)

>   Hà Nội sắp xây 3 cầu lớn vượt sông Hồng (25/11/2024)

>   Hà Tĩnh: Một thị xã sắp lên thành phố được phê duyệt 2 quy hoạch phân khu đô thị tổng diện tích gần 4,000ha (22/11/2024)

>   Công ty con của KBC tăng mạnh vốn để làm khu công nghiệp Lộc Giang gần 5.2 ngàn tỷ (22/11/2024)

>   Viglacera đầu tư khu công nghiệp hơn 2.1 ngàn tỷ tại Yên Bái (21/11/2024)

>   Nhà đầu tư khu công nghiệp Thanh Bình 2 - giai đoạn 1 hơn 2.6 ngàn tỷ có gì đặc biệt? (20/11/2024)

>   Một khu công nghiệp ở Thanh Hóa về tay người Thái (20/11/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật