Thứ Ba, 19/11/2024 16:50

App ngân hàng sẽ bỏ chức năng ghi nhớ mật khẩu từ 01/01/2025

Ngày 31/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Thông tư quy định các yêu cầu bảo đảm an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng, bao gồm:

  • Hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
  • Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
  • Hoạt động thông tin tín dụng.

Đối tượng áp dụng của Thông tư 50/2024/TT-NHNN gồm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, công ty thông tin tín dụng.

Tại Điều 8 Thông tư, NHNN quy định Phần mềm ứng dụng Mobile Banking do đơn vị cung cấp phải bảo đảm tuân thủ các quy định tại Điều 7 (quy định về Online Banking) và yêu cầu sau:

1) Phải được đăng ký và quản lý tại kho ứng dụng chính thức của hãng cung cấp hệ điều hành cho thiết bị di động và hướng dẫn cài đặt rõ ràng trên trang tin điện tử đơn vị để khách hàng tải và cài đặt phần mềm ứng dụng Mobile Banking. Trong trường hợp vì lý do khách quan mà phần mềm ứng dụng Mobile Banking không được đăng ký và quản lý tại kho ứng dụng chính thức của hãng cung cấp hệ điều hành cho thiết bị di động, đơn vị phải có phương thức hướng dẫn, thông báo, hỗ trợ cài đặt phần mềm ứng dụng Mobile Banking bảo đảm an toàn, bảo mật cho khách hàng và báo cáo về NHNN (Cục Công nghệ Thông tin) trước khi cung cấp dịch vụ.

2) Phải được áp dụng các biện pháp bảo vệ để hạn chế dịch ngược mã nguồn.

3) Có biện pháp bảo vệ, chống can thiệp vào luồng trao đổi dữ liệu trên ứng dụng Mobile Banking và giữa ứng dụng Mobile Banking với máy chủ cung cấp dịch vụ Online Banking.

4) Triển khai các giải pháp nhằm phòng, chống, phát hiện các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt trong thiết bị di động của khách hàng.

5) Không cho phép chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập.

6) Đối với khách hàng cá nhân, phải có chức năng kiểm tra khách hàng khi khách hàng truy cập lần đầu hoặc khi khách hàng truy cập trên thiết bị khác với thiết bị đã thực hiện giao dịch bằng ứng dụng Mobile Banking lần gần nhất. Việc kiểm tra khách hàng tối thiểu bao gồm:

a) Khớp đúng SMS OTP hoặc Voice OTP thông qua số điện thoại đã được khách hàng đăng ký hoặc Soft OTP/Token OTP;

b) Khớp đúng thông tin sinh trắc học theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Thông tư này trong trường hợp văn bản pháp luật chuyên ngành liên quan đến dịch vụ cung cấp trên phần mềm ứng dụng Mobile Banking có quy định thu thập, lưu trữ thông tin sinh trắc học của khách hàng.

Tại Điều 11, Thông tư 50, NHNN cũng quy định rõ về các hình thức xác nhận như password, mã PIN, OTP, xác thực hai kênh hay sinh trắc học, FIDO, chữ ký điện tử, chữ ký điện tử an toàn, EMV EDS …

Trong đó, password được yêu cầu có độ dài tối thiểu 8 ký tự, gồm số, chữ hoa, và chữ thường. Password có hiệu lực tối đa 12 tháng, đối với password cấp lần đầu hiệu lực tối đa 30 ngày. Mã PIN được yêu cầu có 6 ký tự, hiệu lực tối đa 12 tháng. Đối với mã Pin được cấp lần đầu hiệu lực tối đa 30 ngày.

Đối với hình thức OTP, có thể gửi qua SMS, cuộc gọi (Voice OTP), email, hoặc qua thiết bị/token tạo OTP. Đồng thời, OTP phải giới hạn thời gian hiệu lực trong vòng 2-5 phút, tùy hình thức.

Với hình thức xác nhận sinh trắc học, ngân hàng sử dụng thông tin sinh trắc học như khuôn mặt, vân tay để so sánh và xác thực giao dịch. Thông tư 50 yêu cầu độ chính xác cao và khả năng phát hiện giả mạo theo tiêu chuẩn quốc tế và thời gian thực hiện không quá 3 phút.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Bất ngờ với “lời cảm ơn” đầy sáng tạo của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập (19/11/2024)

>   NHNN tiếp tục bơm ròng (19/11/2024)

>   Eximbank khẳng định không nhận được quyết định của NHNN về thanh tra hoạt động cấp tín dụng (19/11/2024)

>   NIM ngân hàng đang mỏng dần (19/11/2024)

>   Tiền gửi vẫn chảy vào ngân hàng, vì sao CASA quý 3 quay đầu giảm? (21/11/2024)

>   Hai ngân hàng cùng rao bán nợ hàng ngàn tỷ của chủ đầu tư siêu dự án Kenton Node (19/11/2024)

>   Vì sao các tổ chức tín dụng ngại cho vay vốn nông nghiệp? (18/11/2024)

>   SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024 (18/11/2024)

>   Cựu chủ tịch SCB khai thưởng tết 4 tỉ đồng nhớ nhầm thành… 40 tỉ đồng (18/11/2024)

>   SeABank nâng cao năng lực Ban Kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng (18/11/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật