Ai đứng sau chuỗi cửa hàng thời trang Lep' sắp rút khỏi thị trường?
Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ trong ngõ chỉ với ba nhân viên và vỏn vẹn 30 triệu tiền vốn, Lep' - thương hiệu thời trang "made in Vietnam" nổi tiếng với những thiết kế váy hoa độc quyền - đang gây chú ý với thông báo đóng cửa toàn hệ thống vào ngày 30/11/2024 sau 8 năm hoạt động.
Trước đó, tối ngày 14/11, Founder 9x Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đăng tải tâm thư về quyết định đóng cửa trên trang fanpage chính thức của Lep' với hơn 1 triệu người theo dõi.
Thương hiệu Lep' bất ngờ thông báo đóng cửa tối 14/11. Ảnh: Chụp màn hình
Trong thư gửi khách hàng, Ngọc Trâm phân trần: "Mình đã sức cùng lực kiệt, không còn theo kịp thị trường thay đổi chóng mặt với vô vàn phong cách và sản phẩm mới, rẻ và đẹp".
Founder của Lep' Ngọc Trâm chia sẻ từng có những giai đoạn quản lý tới 200-300 nhân viên, 8 năm cũng có nhiều những giọt nước mắt, những đêm thức trắng. Đóng cửa chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng.
Ngọc Trâm nhấn mạnh: "Hành trình nào rồi cũng tới lúc phải kết thúc, giấc mộng nào không tan. Em nghĩ đã tới lúc đặt dấu chấm hết, một lời tạm biệt cho hành trình 8 năm của Lep'".
Nhà sáng lập của Lep' gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn bộ khách hàng đã đồng hành cùng thương hiệu suốt 8 năm qua và thông báo Lep' sẽ đóng cửa toàn bộ hệ thống vào ngày 30/11/2024. Sự chia tay này khiến không ít người tiếc nuối cho thương hiệu thời trang từng là thanh xuân của nhiều chị em phụ nữ.
Từ khi mới được thành lập, Lep' gây chú ý bởi ý tưởng độc đáo: "Váy của Lep' không dành cho các cô gái ngoan luôn e dè sợ sệt. Váy Lep' dành cho cô gái muốn đẹp muốn tươi, muốn yêu đời rực rỡ. Thanh lịch mà vẫn sexy!".
Các bộ sưu tập Áo dài qua từng năm của Lep'
Dưới bình luận bài viết, một số ý kiến bày tỏ sự thông cảm, cũng như dự đoán được việc dừng hệ thống của Lep' khi cho rằng váy hoa hiện không còn là xu hướng, thương hiệu đã đánh mất chất "nàng thơ" vốn có, thay vào đó là thiết kế "rườm rà" hơn; giá sản phẩm cao hơn nhiều nên khó cạnh tranh...
Nhiều khách hàng dự đoán được việc dừng hệ thống của Lep'. Ảnh: Chụp màn hình
Trước khi thông báo đóng cửa, hệ thống Lep' còn 5 cửa hàng tại TPHCM và TP Hà Nội. Giai đoạn phát triển nhất, hãng thời trang này từng sở hữu tới 17 chi nhánh trên toàn quốc, và đã có xưởng sản xuất riêng.
Những store Lep' trên toàn quốc
Trên mạng xã hội, Lep' còn sở hữu cộng đồng khách hàng với nhóm Facebook hơn 54,000 thành viên trao đổi và thanh lý váy cũ mỗi ngày. Hãng thời trang này từng nổi tiếng với những clip viral trên mạng với thông điệp "làm sao để phụ nữ chúng ta hạnh phúc hơn?" nhằm cổ vũ phụ nữ sống hạnh phúc, sống rực rỡ…
Lep' gây ấn tượng với các TVC hài hước và duyên dáng, viral một thời
Đứng sau thương hiệu thời trang Lep' là ai?
Dù được thành lập từ năm 2017, nhưng CTCP Thời trang Au Couture, chủ sở hữu thương hiệu thời trang nữ Lep', đăng ký kinh doanh vào ngày 03/08/2018, với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Thời trang Song Bình; trụ sở tại tầng 3, số 304 Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Ngành nghề chính là bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh, bên cạnh đó đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh khác như đại lý, môi giới, đấu giá; bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; bán lẻ thuốc, dựng cụ y tế; hoạt động nhép ảnh; vận tải hàng hóa bằng đường bộ...
Vốn điều lệ ban đầu chỉ 200 triệu đồng, với hai cổ đông sáng lập là ông Trần Hoàng Định (sinh năm 1993) và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (sinh năm 1993), mỗi người góp 50%.
Đặc biệt, ông Định và bà Trâm từ 2 người bạn sinh viên cùng khóa 51 trường Đại học Ngoại Thương (FTU), trở thành vợ chồng và đồng sáng lập nên Thời trang Lep'. Hiện ông Định cũng là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty.
Ông Trần Hoàng Định và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, đồng sáng lập thương hiệu Lep' xuất hiện tại show diễn thời trang La Flor 1499th tổ chức cuối tháng 4/2021. Ảnh: Fanpage Lep'
Cuối tháng 6/2018, Doanh nghiệp chuyển trụ sở đến số 61, ngách 41, ngõ 164 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội; sau đó tăng vốn lên 1 tỷ đồng vào ngày 15/11/2018, và tiếp tục tăng lên 5 tỷ đồng vào ngày 01/10/2020. Hai đợt tăng vốn này, cơ cấu cổ đông giữ nguyên.
Đến 12/03/2021, Doanh nghiệp đổi mô hình thành công ty cổ phần, cụ thể là CTCP Thời trang Song Bình; vốn điều lệ cũng nâng lên 8 tỷ đồng, nhưng cổ phần được chia cho 3 cổ đông sáng lập là ông Trần Hoàng Định (50%), bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (45%) và bà Phạm Minh Thúy (5%). Đáng chú ý, 3 cá nhân này có cùng hộ khẩu thường trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Hơn một năm sau, ngày 22/04/2022, Doanh nghiệp tiếp tục nâng vốn lên 20 tỷ đồng và giữ nguyên cho đến nay, nhưng cơ cấu cổ đông không được công bố. Đến ngày 24/08/2022, Công ty đổi tên thành CTCP Thời trang Au Cuture.
Không chỉ có Lep', trước đó, chuỗi cửa hàng thời trang nam CATSA cũng đưa ra thông báo đóng cửa rời khỏi thị trường từ ngày 25/08/2024, sau 13 năm hoạt động. Tại thời kỳ đỉnh cao, CATSA từng là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang được biết đến rộng rãi với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu có năm cán mốc 100 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thùy Linh Cát, nhà sáng lập thương hiệu CATSA, chia sẻ một trong những lý do khiến bà quyết định phải đóng cửa 22 cửa hàng là vì không muốn cuốn vào cuộc cạnh tranh về giá với hàng Trung Quốc, bên cạnh đó cũng là lý do tương tự Lep’ về sự thay đổi nhanh chóng và áp lực của ngành thời trang nhanh.
|
Thế Mạnh
FILI
|